Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, MCK: VNS) vừa thống nhất kế hoạch kinh doanh để trình đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 27/4. Công ty tiếp tục cắt giảm kế hoạch năm thứ tư liên tiếp do vấp phải sự cạnh tranh thị phần quyết liệt từ các hãng taxi công nghệ.
Cụ thể, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu xấp xỉ 2.160 tỷ đồng, giảm khoảng 1.070 tỷ đồng so với thực hiện năm trước. Doanh thu thuần cung cấp dịch vụ vận tải và nhượng quyền thương mại dự kiến đóng góp 2.000 tỷ đồng, phần còn lại đến từ thanh lý tài sản.
“Doanh nghiệp nước ngoài tham gia thị trường taxi TP HCM với gần 30.000 chiếc, tận dụng tiềm lực tài chính mạnh và kẽ hở của quy định hiện hành để áp dụng các phương thức cạnh tranh bất bình đẳng, mang tính chất tận diệt là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của công ty”, bà Đặng Thị Phương Lan -Tổng giám đốc Vinasun nhận định.
Vinasun đang đẩy mạnh hoạt động nhượng quyền thương mại thay cho kinh doanh taxi truyền thống. |
Bên cạnh đó, theo bà Lan, việc công ty chủ động điều chỉnh doanh thu của phương thức nhượng quyền, tỷ lệ ăn chia đối với xe tự doanh và chiết khấu đối với khách hàng có thể tác động đáng kể đến lợi nhuận năm nay. Công ty dự báo lợi nhuận sau thuế giảm phân nửa so với năm trước, xuống còn 95 tỷ đồng và trở thành mức thấp nhất trong vòng chín năm trở lại đây.
Vinasun khẳng định nhiệm vụ trọng tâm 2018 là tập trung giữ thị phần và duy trì hoạt động trước áp lực cạnh tranh không cân sức. Công ty sẽ đầu tư thêm tối thiểu 700 xe chất lượng, phát triển ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt và đa dạng hoá mô hình hợp tác kinh doanh. Đồng thời, tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông xếp loại hoạt động của các hãng taxi công nghệ nhằm đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp trong nuóc.
Năm ngoái, Vinasun ghi nhận doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.937 tỷ đồng. Cơ cấu doanh thu chuyển biến rõ rệt khi tỷ trọng vận tải hành khách bằng taxi giảm mạnh, nhường chỗ cho sự trỗi dậy của hoạt động nhượng quyền thương mại và khai thác taxi.
Tổng tài sản tính đến cuối năm của công ty giảm gần 370 tỷ đồng, xuống còn 2.816 tỷ đồng. Nợ phải trả cũng giảm 450 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm nhờ tất toán nhiều khoản vay tài chính dài hạn từ các ngân hàng.
Tin mới nhất vụ Cục Cạnh tranh điều tra Grab mua Uber
Liên quan đến thương vụ "thâu tóm" Uber, phía GrabTaxi vẫn chưa cung cấp căn cứ chứng minh thị phần kết hợp thấp hơn 30%. |
Tài xế Uber chán nản về bán phở sau khi đầu quân cho ứng dụng mới
Uber chính thức ngừng hoạt động tại Việt Nam khiến cho nhiều tài xế tiếc nuối, các tài xế Việt nhiều người đã đầu quân ... |