Với điểm sàn 15,5: Thí sinh nên thay đổi nguyện vọng như thế nào?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố mức điểm sàn 15,5 điểm cho tất cả các khối thi vào ngày 12/7, các em thí sinh đang lo lắng cách thay đổi nguyện vọng như thế nào cho hợp lý. 
voi diem san 155 thi sinh nen thay doi nguyen vong nhu the nao ĐH Bách khoa Hà Nội dành 90% chỉ tiêu cho thí sinh đạt từ 21 điểm trở lên
voi diem san 155 thi sinh nen thay doi nguyen vong nhu the nao Danh sách các trường ĐH, CĐ xét tuyển học bạ năm 2017
voi diem san 155 thi sinh nen thay doi nguyen vong nhu the nao Điểm sàn 15,5: Dự kiến có 85 trường đạt chỉ tiêu 100% trong xét tuyển đợt 1
voi diem san 155 thi sinh nen thay doi nguyen vong nhu the nao Tuyển sinh ĐH 2017: Nguyện vọng xét tuyển vào khối D đạt 24%, khối A là 35%

Ngày 12/7, Bộ GD&ĐT đã công bố mức điểm sàn 15,5 điểm cho tất cả các khối thi năm 2017. Đây là khoảng thời gian các em thí sinh chuẩn bị cho bước điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (từ 15 - 21/7) để nộp hồ sơ vào các trường ĐH, CĐ mình mong muốn.

voi diem san 155 thi sinh nen thay doi nguyen vong nhu the nao
Nữ sinh dự thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh: CTV.

Cô giáo Vũ Thị Kim Hoa - Ban quản lý đào tạo của Học viện Báo chí & Tuyên truyền đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích dành cho các em thí sinh nói chung. Hiện các thí sinh đã biết điểm của mình, biết điểm sàn của Bộ GD&ĐT nhưng tất cả các dữ liệu này cũng chỉ để các em tham khảo và ra quyết định cho mình.

Theo đó, nếu chỉ thay đổi chứ không đăng kí bổ sung thêm nguyện vọng, các em sẽ phải đăng kí trên cổng thông tin điện tử của Bộ và làm theo hướng dẫn tại trang web sau: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/Account/Login?ReturnUrl=%2f

Trường hợp các em bổ sung nguyện vọng thì phải đến các điểm nhận phiếu đăng kí tại các Sở GD&ĐT các tỉnh/thành để đăng ký trực tiếp. Mẫu phiếu điều chỉnh nguyện vọng các em thí sinh có thể tải về bằng cách bấm Tại đây.

Về hướng dẫn sử dụng chức năng điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển năm 2017, các em bấm vào Tại đây.

Sau đây là đoạn clip hướng dẫn cách thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017:

Video hướng dẫn thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017. Nguồn: Bộ GD&ĐT.

Cô Kim Hoa cũng lưu ý như nhau: "Nếu các em đăng kí 100 nguyện vọng và em trúng ở nguyện vọng thứ 100 em vẫn có quyền nhập học bình đẳng như các bạn khác. Năm nay, Bộ GD&ĐT cho các trường lọc ảo đến 3 lần nên các em không quá lo về khả năng trúng tuyển của mình khi các em đã vượt điểm sàn. Chỉ là kĩ năng đăng kí thế nào để các em có thể trúng trường mà mình yêu thích.

voi diem san 155 thi sinh nen thay doi nguyen vong nhu the nao
Cô giáo Vũ Thị Kim Hoa - Học viện Báo chí & Tuyên truyền. Ảnh: NVCC.

Để làm được điều này các em cần chú ý một số điểm như sau:

1. Nguyện vọng 1 các em cần xác định và đăng kí là nguyện vọng mình yêu thích nhất và có khả năng đỗ cao nhất. Để biết được ngành nào là ngành mình thich nhất các em cần suy nghĩ chắc chắn xem sở trường của mình là gì, mình yêu thích những môn học gì, những môn ấy có ở những ngành học nào và cuối cùng là những ngành học ấy ở những trường nào.

Để biết được những thông tin này, các em cần vào đọc Website của các trường để tìm hiểu thật kĩ về ngôi trường đó.

Các em cũng cần tìm hiểu xem điểm chuẩn của ngành học đó ở các trường năm ngoái thế nào, dải điểm Bộ đã công bố ra sao, để cộng thêm 1 - 2 điểm vào điểm chuẩn, so với điểm của mình có, nếu xấp xỉ thì các em có quyền đăng kí. Ta có quyền mơ ước và hy vọng. Dù hơi với hoặc hơi cao hơn khả năng của mình một chút.

Trường hợp các em không đủ điểm chuẩn ngành ấy ở trường A, em sẽ được xét ngành ấy ở trường B tương đương như nguyện vọng 1 ở trường B nếu nguyện vọng 2 của em đăng kí ở trường B. Trường hợp em vẫn không đỗ ở trưởng B em sẽ được xét tương đương với nguyện vọng 1 ở trường C nếu em đăng kí nguyện vọng 3 ở trường C.

voi diem san 155 thi sinh nen thay doi nguyen vong nhu the nao
Phụ huynh chờ con thi năng khiếu vào Học viện Báo chí & Tuyên truyền năm 2017. Ảnh: Đình Tuệ.

Với các ngành và các nguyện vọng khác cũng tương tự đến nguyện vọng thứ N của các em".

Ngoài ra, cô Kim Hoa cũng chia sẻ với các thí sinh: Với Học viện Báo chí & Tuyên truyền, các em cũng có quyền đăng kí đủ các ngành, chuyên ngành (nếu đăng kí thi cả báo chí). Còn nếu không ngoài báo chí, các em có thể đăng kí hết các nguyện vọng của các ngành, các chuyên ngành khác. Nhưng để lựa chọn của mình đúng và chính xác nhất các em cần vào web site Học viện đọc kĩ mục giới thiệu để biết thêm các ngành/chuyên ngành đào tạo của trường.

Mục các em cần đọc tại đây:http://tuyensinhajc.edu.vn/gioi-thieu.html. Các em tham khảo thêm các tổ hợp môn mà các ngành đó xét tuyển tại đây: http://tuyensinhajc.edu.vn/…/886-de-an-tuyen-sinh-dai-hoc-c…

Cô Hoa cũng lưu ý, lời khuyên này là nếu điểm các tổ hợp tương đương, các em đăng kí nhiều tổ hợp cho 1 ngành/chuyên ngành để tăng thêm cho mình cơ hội. Dự kiến trong chiều nay (13/7), Học viện Báo chí & Tuyên truyền sẽ công bố mức điểm sàn năm 2017 của trường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật.

voi diem san 155 thi sinh nen thay doi nguyen vong nhu the nao Cập nhật điểm chuẩn xét tuyển vào các trường ĐH năm 2017

Hiện tại, một số trường đại học đã đưa ra mức điểm chuẩn để xét tuyển đối với thí sinh sau khi Bộ GD&ĐT công ...

chọn