Vụ ‘bầu’ Kiên kiện công ty do mình lãnh đạo: Gia đình ‘bầu’ Kiên đòi lại được gần 200 tỷ đồng

Sau thời gian nghị án kéo dài, chiều 29/9, Tòa Kinh tế (TAND TP HCM) đã tuyên án vụ “bầu” Kiên kiện chính công ty mình từng lãnh đạo đòi gần 200 tỷ.
vu bau kien kien cong ty do minh lanh dao bau kien doi lai duoc gan 200 ty
bầu Kiến thắng trong vụ kiện chính công ty mình từng lãnh đạo. Ảnh: Ngọc Hoa

Ngày 29/9, Tòa Kinh tế (TAND TP HCM) tiếp tục phiên tòa xét xử vụ tranh chấp giữa các công ty nhà “bầu” Kiên liên quan đến khoản tiền 190 tỷ đồng.

Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn, tuyên hủy 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa B&B với ACI, đồng thời buộc ACI liên đới trả lại cho công ty B&B số tiền 190 tỷ đồng.

Theo nội dung vụ án, thời điểm năm 2009 - 2010, “bầu” Kiên làm Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Á Châu (ACI).

Ngoài Công ty ACI, “bầu” Kiên còn làm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thương mại B&B (B&B). Công ty này vốn 100% của gia đình “bầu” Kiên, nên các vị trí quan trọng do người nhà “bầu” Kiên nắm giữ, trong đó có em gái “bầu” Kiên là Nguyễn Thúy Hương làm thành viên HĐQT.

Trong đơn khởi kiện ngày 5/9/2016, Bà Hương đứng tên đại diện B&B khởi kiện Công ty CP đầu tư Á Châu (ACI), đòi hơn 190 tỷ đồng.

Đến ngày 11/10/2016, chính bầu Kiên làm đơn khởi kiện Công ty ACI với cùng yêu cầu như em gái mình trong đơn khởi kiện trước. Thời đểm này, “bầu” Kiên đang chấp hành bản án hình sự của TAND tối cao Hà Nội phán quyết năm 2014.

Theo đơn khởi kiện của B&B, yêu cầu tòa án tuyên hủy 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 5 và 6 cùng phụ lục, ngày 20 và 21/12/2010 giữa B&B với ACI, và yêu cầu tòa án buộc ACI liên đới cùng Ngân hàng ACB hoàn trả hơn 190 tỷ đồng cho B&B.

Về phía Công ty ACI đề nghị tòa án xem xét bác bỏ các yêu cầu khởi kiện của Công ty B&B. Theo đơn khởi kiện của Công ty B&B, thì B&B đã thanh toán cho ACI hơn 190 tỷ đồng theo 2 hợp đồng, nhưng thực tế thì ACI chỉ nhận được số tiền 101 tỷ đồng. Số tiền hơn 89 tỷ đồng do “bầu” Kiên cùng em gái ruột là bà Hương dùng Công ty B&B để rút tiền của chính Công ty ACI chuyển cho B&B.

Tại phiên tòa lần 1 diễn ra ngày 24/8, cả nguyên đơn và bị đơn đề nghị triệu tập “bầu” Kiên tới tòa để làm rõ một số vấn đề. Tuy nhiên sau khi nghiên cứu hồ sơ, HĐXX đã quyết định không triệu tập trích xuất bị án Nguyễn Đức Kiên.

Trình bày tại phiên tòa hôm qua (28/9), phía bị đơn trình bày rằng, để khắc phục tình trạng thua lỗ của Công ty Á Châu, ông Kiên đã cam kết sẽ trả nợ cho công ty này thông qua công ty B&B (công ty của gia đình công Kiên).

Công ty B&B đã đứng ra ký hợp đồng nhận chuyển nhượng cổ phần với công ty Á Châu. Nay ông Kiên thông qua công ty B&B yêu cầu tòa tuyên các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với công ty Á Châu là vô hiệu nhằm đòi lại tiền đã chuyển để bù đắp thiệt hại cho công ty Á Châu là hành vi “xù nợ”.

Đại diện Viện KSND cho rằng, trước ông Kiên liên quan tới vụ án kinh doanh trái phép, cố ý làm trái bị xét xử. Trong vụ án đó, cả TAND TP Hà Hội và sau đó là TAND Tối cao tại TP Hà Nội đã xác định việc công ty B&B mua cổ phần của công ty Á Châu là hành vi kinh doanh trái phép.

Ông Nguyễn Đức Kiên (người trực tiếp ký kết thực hiện hợp đồng trên) đã bị xử lý hình sự về tội danh này. Từ đó đề nghị tuyên hủy 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 5 và 6 cùng phụ lục, ngày 20 và 21/12/2010 giữa B&B với ACI, và yêu cầu tòa án buộc ACI liên đới cùng Ngân hàng ACB hoàn trả hơn 190 tỷ đồng cho B&B.

Theo HĐXX, ông Kiên đã bị tuyên phạt về tội kinh doanh trái phép, bị TAND TP. Hà Nội và sau đó là TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử, trong đó xác định việc công ty B&B mua cổ phần của công ty Á Châu là hành vi kinh doanh trái phép và Nguyễn Đức Kiên - người trực tiếp ký kết thực hiện hợp đồng trên đã bị xử lý hình sự về tội danh này. Điều này đồng nghĩa hai hợp đồng này không có hiệu lực pháp luật.

Theo quy định, vì hợp đồng chuyển nhượng vô hiệu nên các bên phải hoàn trả những gì đã nhận của nhau. Do đó, bên mua (B&B) đã thanh toán 190 tỷ đồng thì bên nhận (ACI) phải có nghĩa vụ hoàn trả cho B&B.

Từ những nhận định trên, HĐXX tuyên chấp nhận toàn bộ đơn khởi kiện của nguyên đơn như trên.

vu bau kien kien cong ty do minh lanh dao bau kien doi lai duoc gan 200 ty Cả nguyên đơn và bị đơn đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập 'bầu' Kiên

Cả nguyên đơn và bị đơn đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập "bầu" Kiên và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.