Vụ ‘bầu’ Kiên kiện công ty do mình lãnh đạo: VKS đề nghị tòa tuyên có lợi cho ‘bầu’ Kiên

Ngày 28/9, Tòa Kinh tế (TAND TP HCM) mở phiên tòa xét xử vụ tranh chấp dân sự giữa các công ty nhà “bầu” Kiên liên quan đến khoản tiền 190 tỷ đồng.
vu bau kien kien cong ty do minh lanh dao vks de nghi toa tuyen co loi cho bau kien
Phiên tòa xét xu63 vụ 'bầu' Kiên kiện công ty chính mình lãnh đạo. Ảnh: Ngọc Hoa

Theo nội dung vụ án, thời điểm năm 2009- 2010, “bầu” Kiên làm Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Á Châu (ACI).

Ngoài Công ty ACI, “bầu” Kiên còn làm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thương mại B&B (B&B). Công ty này vốn 100% của gia đình “bầu” Kiên, nên các vị trí quan trọng do người nhà “bầu” Kiên nắm giữ. Cụ thể, vợ “bầu” Kiên là bà Đặng Ngọc Lan làm Tổng giám đốc, em gái là Nguyễn Thúy Hương làm thành viên HĐQT.

Trong đơn khởi kiện ngày 5/9/2016, Bà Hương đứng tên đại diện B&B khởi kiện Công ty CP đầu tư Á Châu (ACI), đòi hơn 190 tỷ đồng.

Đến ngày 11/10/2016, chính bầu Kiên làm đơn khởi kiện Công ty ACI với cùng yêu cầu như em gái mình trong đơn khởi kiện trước. Thời đểm này, “bầu” Kiên đang chấp hành bản án hình sự của TAND tối cao Hà Nội phán quyết năm 2014.

Và mới đây, ngày 22/5/2017, Công ty B&B đăng ký giấy phép kinh doanh thay đổi ông Tô Thanh Bình làm Chủ tịch HĐQT.

Theo đơn khởi kiện của B&B, yêu cầu tòa án tuyên hủy 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 5 và 6 cùng phụ lục, ngày 20 và 21/12/2010 giữa B&B với ACI, và yêu cầu tòa án buộc ACI liên đới cùng Ngân hàng ACB hoàn trả hơn 190 tỷ đồng cho B&B.

Về phía Công ty ACI đề nghị tòa án xem xét bác bỏ các yêu cầu khởi kiện của Công ty B&B. Theo đơn khởi kiện của Công ty B&B, thì B&B đã thanh toán cho ACI hơn 190 tỷ đồng theo 2 hợp đồng, nhưng thực tế thì ACI chỉ nhận được số tiền 101 tỷ đồng. Số tiền hơn 89 tỷ đồng do “bầu” Kiên cùng em gái ruột là bà Hương dùng Công ty B&B để rút tiền của chính Công ty ACI chuyển cho B&B.

Theo hồ sơ vụ án, bị đơn trình bày: Ngày 15/1/2009, “bầu” Kiên chỉ đạo ACI bán trả chậm cổ phần cho Công ty CP Tập đoàn Tài chính Á Châu (AFG), với tổng giá trị chuyển nhượng hơn 210 tỷ đồng. Công ty AFG cũng do ông Kiên làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và là người đại diện pháp luật.

Sau khi ACI bán cổ phần cho AFG, “bầu” Kiên tiếp tục chỉ đạo AFG bán trả chậm số cổ phần này cho em gái ruột là bà Hương, nhưng tổng giá trị đã nâng lên hơn 213 tỷ đồng.

Vấn đề khác lạ ở đây là mức giá chuyển nhượng 10.805 đồng/cổ phần, trong khi đó giá tham chiếu trên thị trường chứng khoán tại thời điểm này đã là 27.500 đồng/cổ phần.

Tiếp đó, “bầu” Kiên lại chỉ đạo ACI mua lại toàn bộ số cổ phần này từ bà Hương, nhưng tổng giá đã nâng lên đến hơn 370 tỷ đồng và chỉ đạo Công ty ACI trả tiền ngay cho bà Hương.

Bị đơn là ACI trình bày, lúc này bà Hương dùng số tiền ACI vừa trả để thanh toán ngược lại cho công ty AFG và trích chuyển cho B&B số tiền hơn 89 tỷ đồng, để B&B thanh toán cho ACI tiền chuyển nhượng theo 2 hợp đồng mà nay B&B đang khởi kiện yêu cầu hủy và đòi lại hơn 190 tỷ đồng.

Tại phiên tòa lần 1 diễn ra ngày 24/8, cả nguyên đơn và bị đơn đề nghị triệu tập “bầu” Kiên tới tòa để làm rõ một số vấn đề. Tuy nhiên sau khi nghiên cứu hồ sơ, HĐXX đã quyết định không triệu tập trích xuất bị án Nguyễn Đức Kiên.

Trình bày tại phiên tòa hôm nay, phía bị đơn trình bày rằng, để khắc phục tình trạng thua lỗ của Công ty Á Châu, ông Kiên đã cam kết sẽ trả nợ cho công ty này thông qua công ty B&B (công ty của gia đình công Kiên).

Công ty B&B đã đứng ra ký hợp đồng nhận chuyển nhượng cổ phần với công ty Á Châu. Nay ông Kiên thông qua công ty B&B yêu cầu tòa tuyên các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với công ty Á Châu là vô hiệu nhằm đòi lại tiền đã chuyển để bù đắp thiệt hại cho công ty Á Châu là hành vi “xù nợ”.

Đại diện Viện KSND cho rằng, trước ông Kiên liên quan tới vụ án kinh doanh trái phép, cố ý làm trái bị xét xử. Trong vụ án đó, cả TAND TP Hà Hội và sau đó là TAND Tối cao tại TP Hà Nội đã xác định việc công ty B&B mua cổ phần của công ty Á Châu là hành vi kinh doanh trái phép.

Ông Nguyễn Đức Kiên (người trực tiếp ký kết thực hiện hợp đồng trên) đã bị xử lý hình sự về tội danh này. Từ đó đề nghị tuyên hủy 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 5 và 6 cùng phụ lục, ngày 20 và 21/12/2010 giữa B&B với ACI, và yêu cầu tòa án buộc ACI liên đới cùng Ngân hàng ACB hoàn trả hơn 190 tỷ đồng cho B&B.

HĐXX sau khi xem xét hồ sơ vụ kiện, lời trình bày của nguyên đơn, bị đơn và đề nghị của VKS đã tuyên bố nghị án kéo dài.

vu bau kien kien cong ty do minh lanh dao vks de nghi toa tuyen co loi cho bau kien Cả nguyên đơn và bị đơn đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập 'bầu' Kiên

Cả nguyên đơn và bị đơn đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập "bầu" Kiên và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.