Vụ 'đánh lái tránh 2 nữ sinh': 'Hé lộ' người có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại

Ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế VCCI phân tích tình huống tài xế đánh lái tránh 2 nữ sinh và người có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại.
vu danh lai tranh 2 nu sinh he lo nguoi co nghia vu boi thuong thiet hai
Khoảnh khắc tài xế đánh lái tránh 2 nữ sinh ở Hải Phòng. Ảnh cắt từ clip

Liên quan đến tình huống tài xế xe tải đánh lái để tránh đâm trực diện vào 2 nữ sinh tại Hải Phòng, chúng tôi đã có trao đổi với ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Ông Đức cho biết đây là vụ việc khá đơn giản, trường hợp đánh lái của tài xế được pháp luật gọi là "tình thế cấp thiết", và được quy định trong cả Bộ luật Dân sự (Điều 171) và Bộ luật Hình sự (Điều 23).

"Có thể hiểu nôm na, tình thế cấp thiết là khi một người, nhằm tránh một thiệt hại lớn, mà gây ra thiệt hại nhỏ hơn", ông Đức nói.

vu danh lai tranh 2 nu sinh he lo nguoi co nghia vu boi thuong thiet hai Tin mới nhất vụ xe khách va chạm xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Luật sư nhận trợ giúp cho tài xế xe khách trong vụ va chạm với xe cứu hỏa đã đi khảo sát hiện trường ở ...

Cũng theo ông Đức, trong vụ việc này, chắc chắn tài xế không chịu trách nhiệm hình sự theo đúng Điều 23 của Bộ luật hình sự.

Về trách nhiệm dân sự (bồi thường thiệt hại), ông Đức cho biết thiệt hại ở đây gồm hư hỏng 2 xe đậu bên đường và hư hỏng của chiếc xe tải.

"Trước khi phân tích thì cần phải nói một nguyên tắc cơ bản rằng, việc bồi thường thiệt hại chỉ đặt ra khi chủ của 3 chiếc xe đó đòi. Còn nếu ai đó, vì lý do nào đó, mà không đòi thì không đặt ra vấn đề bồi thường thiệt hại đó.

Tài xế (hoặc chủ xe tải) không phải bồi thường cả 3 thiệt hại trên. Theo Điều 171 Bộ luật Dân sự, người gây ra thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải bồi thường.

Người có nghĩa vụ bồi thường là 2 người phụ nữ (hoặc chỉ là người cầm lái) của chiếc xe máy đã ngã ra đường. Theo Điều 595 Bộ luật Dân sự, người nào gây ra tình thế cấp thiết thì người đó phải bồi thường", ông Đức phân tích.

Về vấn đề bảo hiểm, ông Nguyễn Minh Đức cũng cho biết bên bảo hiểm chỉ phải chịu trách nhiệm theo đúng nội dung hợp đồng bảo hiểm.

"Tôi chưa được xem hợp đồng bảo hiểm nên không thể nói gì hơn. Bất kỳ ai có ý kiến nào đề cập đến trách nhiệm của bảo hiểm, mà chưa xem hợp đồng bảo hiểm giữa các bên, đều là chỉ là võ đoán", ông Đức thông tin thêm.

Như chúng tôi đã đưa tin, khoảng 13h25 ngày 29/3, trên đường 359C (Hòa Bình, Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã xảy ra vụ tai nạn khiến xe tải bị lật và hai xe con hư hỏng.

Theo hình ảnh trích xuất từ camera, vào thời điểm trên, xe tải BKS 15C - 010.14 do anh Nguyễn Duy Thanh (SN 1986, trú tại Thuỷ Nguyên) chở đá theo hướng QL 10 về TT Núi Đèo.

Ngay lúc đó, tại khu vực trước cửa nhà nghỉ Đức Việt (đường 359C), hai nữ sinh đi xe máy, do va chạm với xe đi trước nên đã ngã ra làn đường ô tô, ngay trước đầu xe tải.

Thấy vậy, tài xế Thanh đã bất ngờ đánh lái tránh việc cuốn hai nữ sinh này vào gầm. Cú bẻ lái mạnh của anh Thanh đã làm chiếc xe mất phương hướng, va chạm liên tục với hai ô tô đang đỗ bên đường.

Hậu quả chiếc xe tải bị lật, đá đổ tràn ra đường, anh Thanh bị thương. Hai chiếc ô tô con hư hỏng nhẹ. Hai nữ sinh đã được người dân đưa vào vệ đường trong tình trạng trầy xước nhẹ.

vu danh lai tranh 2 nu sinh he lo nguoi co nghia vu boi thuong thiet hai Phế thải 'ngáng đường' người dân trên Đại lộ Thăng Long

Tình trạng đổ phế thải vẫn tiếp diễn ở Đại lộ Thăng Long, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với các phương tiện lưu thông ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.