Vụ điểm thi THPT cao bất thường ở Hà Giang: Phụ huynh yêu cầu làm rõ ‘trắng – đen’

Liên quan đến vụ điểm thi THPT quốc gia cao bất thường ở Hà Giang, nhiều phụ huynh tỏ ra bức xúc, yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ sự việc.
 

Ngày 16/7, anh Bùi Hoàng T. (ở Tp. Hà Giang), một phụ huynh có con tham gia kì thi THPT quốc gia cho biết bản thân anh cảm thấy khá ngỡ ngàng trước việc tỉnh Hà Giang là địa phương có số lượng học sinh đạt điểm trên 27 bằng nửa cả nước.

“Con gái tôi đi thi về nói rằng đề thi năm nay khó lắm, thế mà khi công bố nhiều học sinh quê mình điểm cao.

Biết rằng chuyện thi cử là ‘học tài thi phận’, nhưng cũng phải dựa trên thực tế, không lẽ nào mà cả nước thấp chỉ mình tỉnh Hà Giang là cao. Tôi tin rằng với cơ quan chức năng sẽ tìm ra trắng – đen sự việc”, anh T. bức xúc nói.

vu diem thi thpt cao bat thuong o ha giang phu huynh yeu cau lam ro trang den
Hình ảnh trường THPT chuyên Hà Giang (Ảnh: Phi Hùng)

Cũng cùng tâm trạng trên, chị N. A. (ở TP. Hà Giang), cho biết mình có con học tại trường chuyên Hà Giang, có lực học tốt và kết quả thi được 21 điểm.

“Theo như con tôi thì đề thi năm nay khó, cố gắng lắm mới đạt được điểm số trên 20 điểm. Mấy ngày nay, trên báo đài nói nhiều về những bất thường tại địa phương tôi khiến những người làm cha làm mẹ như chúng tôi không khỏi bức xúc.

Có hay không chuyện gian lận ở đây? Tôi mong các cơ quan chức năng sẽ tìm ra câu trả lời thoả đáng trước những băn khoăn, dấu hiệu bất thường của dư luận.

Con em chúng tôi học thật, thi thật nên rất mong các em được đối xử bình đẳng. Tỉnh Hà Giang phải có câu trả lời rõ ràng để không ảnh hưởng tới con em chúng tôi”, chị A. nói.

vu diem thi thpt cao bat thuong o ha giang phu huynh yeu cau lam ro trang den
Ngày 14/7, đại diện đoàn công tác của bộ GD&ĐT do ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục dẫn đầu đã trực tiếp lên kiểm tra việc rà soát của tỉnh Hà Giang. (Ảnh: Phi Hùng)

Một thí sinh thuộc lớp chuyên lý, trường THPT chuyên Hà Giang có điểm thi 27 điểm cũng bức xúc chia sẻ: “Em tự tin với khả năng của mình nên không ngại nếu mọi người hỏi về điểm, bởi ở trường ai cũng biết thực lực của mình.

Nhưng quả thực là cũng có chút gì đó hơi ngại nếu xuống Hà Nội học mà bị hỏi là điểm cao ở tỉnh Hà Giang.

Điểm cao của các bạn có lực học bình thường không gây bất ngờ cho em, bởi năm ngoái cũng đã có một số trường hợp như vậy.

Em mong rằng các bác tại Sở và Bộ sẽ làm rõ để những học sinh thi bằng năng lực như chúng em không bị mang tiếng xấu”.

Vào ngày 15/7, ông Ngô Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã khẳng định phải làm rõ việc này nhằm lấy lại niềm tin của người dân.

“Nếu đây không phải điểm thực chất và chắc chắn đây có dấu hiệu bất thường rồi thì phải làm đến nơi đến chốn để tạo lòng tin cho người dân Hà Giang”, vị lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang nói.

Trước đó, danh sách thống kê về điểm thi ở tỉnh Hà Giang người ta đã tìm ra được 46 thí sinh có điểm số chênh lệch... bất thường.

Trong đó, có 3 môn cao trên 9 điểm (điểm dùng xét tuyển theo khối là 3 môn), các môn còn lại rất thấp.

Những bất thường trong điểm thi tại Hà Giang còn thể hiện ở việc số thí sinh đạt điểm trên 27 bằng một nửa cả nước, trong khi, Hà Giang chỉ có 5.000 thí sinh, còn cả nước có hơn 900 nghìn thí sinh.

Ngày 12/7, bộ GD&ĐT đã có công văn gửi ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang về việc điểm thi cao một cách "bất thường" khiến dư luận xôn xao.

Cụ thể, Bộ cho biết đã ghi nhận phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả điểm thi có dấu hiệu bất thường tại Hội đồng thi sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang.

Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 yêu cầu ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang kiểm tra, rà soát, xác minh toàn bộ các khâu của kỳ thi và báo cáo bằng văn bản về ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018. Hạn cuối cùng là ngày 17/7/2018.

vu diem thi thpt cao bat thuong o ha giang phu huynh yeu cau lam ro trang den

'Có thể trưng cầu giám định hình sự về nghi vấn điểm thi ở Hà Giang'

Nói về vụ điểm thi cao bất thường ở Hà Giang, luật sư cho rằng cơ quan chức năng có thể trưng cầu khoa học ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.