Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng: Giải đáp nghi vấn "chim mồi", sự cân nhắc khởi kiện và chỉ đạo của Phó Thủ tướng

Sự việc người thợ điện Nguyễn Cà Rê ở Cần Thơ bị xử phạt 90 triệu đồng khi đổi 100 USD tại tiệm vàng là nội dung được rất nhiều trang báo phân tích trong tuần qua.

""Chim mồi" để xử lý tiệm vàng thì tôi hoàn toàn không biết được"

Quyết định xử phạt do Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ký có nêu rõ lý do ông Nguyễn Cà Rê bị phạt tiền vì đã có hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Cụ thể, ông Nguyễn Cà Rê bị phạt 90 triệu đồng và bị tịch thu gần 2,3 triệu đồng đã đổi được. Chủ tiệm vàng Thảo Lực bị phạt gấp đôi với số tiền 180 triệu đồng. Sau đó, hàng loạt câu hỏi được đặt ra về thời hiệu của quyết định xử phạt: Vì sao vụ "bắt quả tang" mua bán 100 USD ở Cần Thơ xảy ra từ cuối tháng 1/2018, nhưng hơn 6 tháng sau, tức tháng 8/2018, cơ quan công an mới lập biên bản vi phạm, và đến tháng 9/2018 ra quyết định xử phạt hành chính? Thủ tục lập biên bản vi phạm hành chính có đúng không?

vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong giai dap nghi van chim moi su can nhac khoi kien va chi dao cua pho thu tuong
Ảnh minh họa.

Theo tờ Tuổi trẻ, trả lời câu hỏi này, tại buổi họp báo hôm thứ tư vừa qua, Thượng tá Trần Văn Dương - Trưởng phòng tham mưu, người phát ngôn của Công an TP Cần Thơ - cho biết việc khám xét nhà là đúng quy định.

Còn với câu hỏi về nghi vấn liệu có việc công an gài bẫy đối với chủ tiệm vàng hay không, Thượng tá Trần Văn Dương cho biết: "Vấn đề dư luận cho rằng ông Nguyễn Cà Rê là "chim mồi" để xử lý tiệm vàng thì tôi hoàn toàn không biết được, đó thuộc về bí mật nghiệp vụ của các trinh sát".

Chủ tiệm vàng bị xét nhà, tịch thu kim cương cân nhắc khởi kiện

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với Tuổi Trẻ Online về thông tin 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo bị UBND TP Cần Thơ xử lý đấu giá sung công quỹ, chủ tiệm vàng Thảo Lực cho biết đang cân nhắc khởi kiện ra tòa án.

vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong giai dap nghi van chim moi su can nhac khoi kien va chi dao cua pho thu tuong
Tiệm vàng Thảo Lực, nơi bị Công an TP Cần Thơ khám xét tịch thu 20 viên kim cương, 19.910 viên đá nhân tạo.

"Tôi bất ngờ về vấn đề này. Việc tôi chấp hành đóng phạt không có nghĩa là không khiếu nại hay khởi kiện việc khám xét nhà và tịch thu kim cương, đá nhân tạo. Tôi đóng phạt là thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm quyết định của chính quyền".

"Theo tôi biết, thời hạn khởi kiện, khiếu nại hành chính vụ này là một năm, tức là còn thời hạn. Gia đình tôi đang tham vấn một số luật sư và đang cân nhắc sẽ khởi kiện ra tòa án", ông Lực nói.

Cũng trong ngày 25/10, ông Võ Thành Thống, chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết có giao phó chủ tịch UBND TP ký quyết định phê duyệt phương án xử lý tang vật bị tịch thu nói trên.

"Quyết định được ký cách đây mấy ngày rồi, chứ không phải TP vội vàng phê duyệt đâu. Đây là tang vật tịch thu, doanh nghiệp vi phạm cũng đã nộp phạt, không khiếu nại nên nay phê duyệt đấu giá bán để lấy tiền sung công quỹ nhà nước là bình thường, đúng quy định", ông Thống nói.

Yêu cầu kiểm tra tính hợp pháp, hợp lý và báo cáo trước 30/10

Ngày 27/10, Zing.vn đưa tin Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về vụ đổi 100 USDvà bị phạt 90 triệu đồng ở Cần Thơ.

Phó thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu tính hợp pháp, hợp lý của việc Ủy ban nhân dân TP Cần Thơ phạt người đổi 100 USD ở tiệm vàng và có kiến nghị cần thiết, phù hợp.

NHNN phải báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/10.

Trước đó, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết đã giao cho Giám đốc NHNN Việt Nam cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ của vụ việc ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng.

Sau đó, lãnh đạo NHNN phía Nam sẽ có tư vấn cho UBND TP Cần Thơ hướng xử lý phù hợp.

Trước câu hỏi của báo chí về việc Nghị định 96/2014 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng có quy định mức phạt như hiện nay liệu có hợp lý, ông Lê Minh Hưng cho biết NHNN đang có kế hoạch sửa đổi nghị định trong năm nay. Cụ thể, ông cho rằng việc phân loại mức vi phạm để đưa ra mức xử lý “cũng là một cách” trong việc sửa đổi Nghị định.

vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong giai dap nghi van chim moi su can nhac khoi kien va chi dao cua pho thu tuong Anh thợ điện nói về đề xuất được trả 100 USD, miễn phạt 90 triệu

Anh thợ điện ở Cần Thơ nói rất vui khi biết có thể sẽ được miễn đóng phạt 90 triệu đồng và được trả lại ...

vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong giai dap nghi van chim moi su can nhac khoi kien va chi dao cua pho thu tuong Chủ tiệm vàng nói gì về việc bị sung công 20 viên kim cương

Chủ tiệm vàng khẳng định số kim cương bị lực lượng chức năng tịch thu là tài sản của vợ chồng ông tặng nhau và ...

vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong giai dap nghi van chim moi su can nhac khoi kien va chi dao cua pho thu tuong Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng: Trả lại 100 USD và miễn giảm tiền phạt?

Liên quan đến vụ đổi 100 USD ở tiệm vàng bị phạt 90 triệu đồng, sáng 28/10, trao đổi với PV Dân trí, ông Trần ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.