Vụ nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga: Có bao nhiêu khách hàng bị lừa đảo trong dự án B5 Cầu Diễn?

Góp vốn cho nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga thực hiện dự án B5 Cầu Diễn, hàng trăm bị hại đã mất hơn 377 tỷ đồng nhưng lại “trắng tay”.

Ngày 2/10 tới, TAND TP Hà Nội sẽ đưa cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga (SN 1965), nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ công ty Housing Group ra xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản cùng các đồng phạm.

“Đối tác” lĩnh án

Liên quan đến vụ án này, tháng 9/2016 TAND TP Hà Nội cũng đã mở phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Tuẫn (SN 1958, trú ở phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) - nguyên Chủ tịch Hội đồng tư vấn (HĐTV), kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (gọi tắt là Công ty HAIC) về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 165-BLHS.

Nguyễn Văn Tuẫn là “đối tác” của bà Châu Thị Thu Nga trong việc thực hiện dự án B5 Cầu Diễn nên bà Nga cũng phải hầu tòa với tư cách là người có nghĩa vụ liên quan.

Công ty HAIC được thành lập vào năm 2010 , trên cơ sở chuyển đổi từ Công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Nông - Lâm nghiệp (thuộc Sở NN & PTNT Hà Nội) với 100% vốn Nhà nước. Ở thời điểm chuyển đổi, vốn điều lệ của HAIC chỉ là hơn 7,1 tỷ đồng và năm 2012 được điều chỉnh tăng lên thành 15 tỷ đồng.

Thời điểm này, Cty HAIC đang được giao và thuê tổng cộng gần 29.000m2 đất, thuộc thị trấn Cầu Diễn (nay là phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) để phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, theo quy hoạch, phần lớn diện tích này sẽ được dùng để xây nhà tái định cư phục vụ Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội và nhà tái định cư kết hợp với dịch vụ thương mại.

co bao nhieu khach hang bi lua dao trong du an b5 cau dien
Nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga (áp xanh ngồi) trong phiên xử của "đối tác" - (Ảnh: Nhật Anh)

Nắm được quy hoạch nên ngay từ khi chưa chuyển đổi doanh nghiệp, ngày 14-1-2008, Công ty HAIC và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng nhà đất (hiện đổi thành Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất - HOUSING GROUP), do bà Châu Thị Thu Nga làm đại diện đã cùng nhau ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư.

Cụ thể, Tuẫn và bà Nga cùng nhau thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất nêu trên (gọi tắt là Dự án B5) có tổng diện tích hơn 22.300m2 với tổng mức đầu tư khoảng 279 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Công ty HAIC lập tờ trình và được cho phép liên kết với HOUSING - GROUP làm chủ đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng 20.000m2 đất sang xây dựng chung cư và biệt thự nhà vườn.

Thực hiện thỏa thuận trên, từ tháng 5/2010, Nguyễn Văn Tuẫn đã chủ trì cuộc họp với các bộ phận chủ chốt của doanh nghiệp để bàn việc huy động vốn triển khai Dự án B5. Sau đó, HAIC ra thông báo huy động vốn của các cá nhân trong và ngoài doanh nghiệp để làm vốn đối ứng kèm theo lời hứa, người góp vốn ngoài hưởng lãi còn được ưu tiên mua căn hộ.

Theo đó, từ tháng 8/2008 đến tháng 3/2012, Công ty HAIC đã huy động được số tiền lên đến 263,3 tỷ đồng của hàng trăm cá nhân, tổ chức. Trong đó, cơ quan tố tụng xác định, năm 2010, HAIC đã huy động 178,4 tỷ đồng, tương ứng với vượt 24,98 lần vốn điều lệ và bằng 276% tài sản của doanh nghiệp. Tương tự, năm 2011, HAIC cũng đã huy động vốn vượt 6,5 lần so với vốn điều lệ.

Thu được số tiền quá lớn từ các nhà đầu tư, song Dự án B5 vẫn không thể triển khai vì chưa hoàn thiện thủ tục. Sẵn tiền trong tay, Tuẫn không ngần ngại “vung tiền qua cửa sổ”. Đơn cử như cựu Tổng giám đốc HAIC dùng tới hơn 4,6 tỷ đồng để chi trả cho việc quản lý doanh nghiệp hay như việc Tuẫn dùng 30,5 tỷ đồng cho chi nhánh ở Hải Dương…

Sau đó, Tuẫn bị xử phạt 18 năm tù theo đúng tội dang bị đưa ra truy tố.

co bao nhieu khach hang bi lua dao trong du an b5 cau dien
Dự án B5 Cầu Diễn trở thành "nỗi ám ảnh" đối với hàng trăm bị hại (Ảnh: Nhật Anh)

Bị hại bị lừa hàng trăm tỷ đồng

Quay trở lại vụ án của nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga, trong quá trình điều tra, Bộ Công an đã xác định có 602 khách hàng góp tổng cộng hơn 322 tỷ đồng cho Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất gửi đơn tố cáo và đề nghị được trả lại tiền.

Cơ quan công an đã tiến hành lấy lời khai với tư cách người bị hại được 366 người góp 218 tỷ đồng.

Kết quả xác định những người này đều không được Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất cho biết việc chưa được cơ quan chức năng phê duyệt làm chủ đầu tư dự án, chưa được điều chỉnh quy hoạch và chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Họ chỉ được công ty cung cấp những thông tin, những tài liệu như các bản đồ quy hoạch sử dụng đất dự án và các bản trích lục vị trí lô đất (chưa có giá trị pháp lý) và được giải thích để họ tin rằng Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất thực sự là chủ đầu tư dự án B5 Cầu Diễn, dự án này đã được điều chỉnh quy hoạch.

Từ đó những nhà đầu tư mới đồng ý ký hợp đồng đặt cọc, góp vốn nộp tiền cho Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất.

co bao nhieu khach hang bi lua dao trong du an b5 cau dien Vụ nữ thẩm phán dùng bằng cấp 3 giả: Có thể bị xử lý hình sự?

Theo luật sư thì việc thẩm phán TAND TP Thái Nguyên sử dụng bằng THPT giả mạo có thể sẽ bị xử lý hình sự ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.