Vụ Châu Thị Thu Nga: 'Nộp tiền vì tin bà Nga là ĐBQH và uy tín của Housing Group, không phải vì cọc bê tông'

"Khách hàng được thẩm vấn đều nói họ nộp tiền vì tin bà Nga là ĐBQH và uy tín của Housing Group, không phải vì cọc bê tông", ông Hướng đưa ra quan điểm.

Sáng 9/10, sau một tuần xét xử vụ án nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. HĐXX đã chuyển sang phần tranh luận.

Theo đó, trong phần luận tội của mình HĐXX đã đề nghị mức án với bị cáo Nga mức án tù chung thân, các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 3 – 8 năm tù. Về trách nhiệm dân dự, VKS buộc bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường số tiền hơn 300 tỷ đồng cho các bị hại không áp dụng hình phạt bổ sung với các bị cáo khác.

Nguyên ĐBQH có gian dối?

Trong phần tranh luận của mình, Luật sư bào chữa cho nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga cho rằng VKS quy kết thân chủ của ông chiếm đoạt 348 tỷ là không khách quan, mâu thuẫn trong hoạt động tố tụng.

Cụ thể, theo luật sư Hướng, trong gần 3 năm bào chữa và bảo vệ quyền lợi, các luật sư bào chữa cho bị cáo Nga đã không được tham gia hoạt động điều tra.

“Nếu được tham gia trong quá trình tố tụng, bào chữa, các buổi hỏi cung, thực nghiệm điều tra thì tài liệu hồ sơ vụ án chúng tôi sẽ tâm phục khẩu phục. Kể cả thân chủ chúng tôi đề nghị rồi nhưng không được chấp nhận” – LS Hướng đề nghị HĐXX xem xét các chứng cứ hồ sơ vụ án có khách quan, đảm bảo yêu cầu tố tụng hay không.

Việc công tố viên xác định nguyên ĐBQH là người “cầm đầu” trong vụ án nên đề nghị mức án tù chung thân với hành vi chiếm đoạt gần 350 tỷ đồng để hưởng lợi, LS Hướng cho rằng tính khách quan, công khai của phiên tòa không được đảm bảo vì các câu hỏi của luật sư về những bút lục, lời khai nhưng không được trả lời, không được đánh giá.

Cáo trạng cho rằng, mặc dù biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nên chưa được phép huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại đây, nhưng Châu Thị Thu Nga đã ủy quyền cho các bị cáo khác đưa ra các thông tin gian dối, khiến khách hàng đã tin tưởng và ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách.

LS Hướng cho hay, quy kết này của VKS là không thuyết phục. Như vậy, VKS đã cho rằng thân chủ của LS đã gian dối và chiếm đoạt tiền của các khách hàng.

Lý giải về vấn đề này, LS khẳng định bị cáo Nga không có hành vi gian dối. Bởi lẽ, về việc lập mô hình dự án này Cty Housing Group lập mô hình là để triển lãm, sau đó để ở trụ sở một cách công khai nên không phải lừa gạt.

Đối với tình tiết khoan nhồi 59 cọc bê tông tại dự án, theo LS Hướng thì đã có 3 cọc khoan thí nghiệm được phép thực hiện. Còn 56 cọc còn lại âm dưới mặt đất 2 m.

"Khách hàng được thẩm vấn đều nói họ nộp tiền tin vì bà Nga là ĐBQH và uy tín của Housing Group, không phải vì cọc bê tông", ông Hướng đưa ra quan điểm.

Đối với việc “bán nhà trên giấy”, LS cho hay trên website công ty, Housing Group chỉ đăng thông tin giới thiệu chung về dự án, không quảng cáo riêng về dự án B5 Cầu Diễn.

vu chau thi thu nga nop tien vi tin ba nga la dbqh va uy tin cua housing group khong phai vi coc be tong
LS Hoàng Văn Hướng cho rằng vụ án này đã vi phạm luật tố tụng (Ảnh: Nhật Anh)

Vẫn còn hơn 200 khách hàng chưa được cơ quan điều tra triệu tập lấy lời khai?

Trình bày quan điểm bào chữa tại tòa, LS Hướng thông tin hiện vẫn còn hơn 200 khách hàng chưa được cơ quan điều tra triệu tập lấy lời khai nên việc quy kết bị cáo Nga chiếm đoạt 348 tỷ là vi phạm tố tụng.

Theo LS Hướng, cáo trạng thể hiện Housing Group đã chi 85 tỷ ký hợp đồng kinh tế với 4 công ty đó là hoạt động kinh doanh thể hiện trong sổ sách được kiểm toán nên nguyên ĐBQH không phải chịu trách nhiệm về số tiền này vì người đại diện pháp luật mới của công ty cũng thừa nhận tiền được chi cho dự án đang triển khai.

Đối với những khoản tiền chi thưởng lễ Tết, nộp tiền bảo hiểm xã hội, may đồng phục, chi phúc lợi từ thiện, mua ôtô, chi quảng cáo, LS Hướng cho rằng đây là việc chi tiêu hợp pháp cho doanh nghiệp.

Đối với khoản chi hơn 25 tỷ đồng cho các dự án khác cũng đang được Housing Group thực hiện nên không thể quy kết bà Nga chiếm đoạt số tiền này.

“Tôi đề nghị VKS thực hiện quyền công tố xem xét lại việc này cũng như đối tụng với tôi để có thể rút còn 187 tỷ đồng trong phần tôi trình này nêu trên” – LS Hướng tranh luận.

Cũng theo người bào chữa cho cựu Chủ tich HĐQT Cty Housing Group, cáo trạng đã tách việc chi 157 tỷ không có hóa đơn chứng từ để điều tra do hết thời hạn nhưng lại quy kết bị cáo Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt hơn 348 tỷ là không khách quan và mâu thuẫn trong hoạt động tố tụng.

“Chưa có quyết định tách vụ án thì chúng tôi được phép đánh giá, kể cả 1,5 triệu USD bà Nga khai để chạy đại biểu Quốc hội. Chúng tôi thấy làm tiếc, nếu như được đánh giá thì chúng tôi sẽ làm rõ các khoản này ra. Chúng tag cần tôn trọng hàng triệu lá phiếu cử tri vì bị cáo Nga không thể ứng cử do một cá nhân quyết định” – LS Hướng nhận định.

LS cho biết, nếu VKS tách khoản tiền 157 tỷ đồng thì bị cáo Nga chỉ còn chịu trách nhiệm hơn 29 tỷ đồng về một tội danh khác.

Trong khi đó, Cty Housing Group ký hợp đồng với khách hàng bằng tư cách pháp nhân nên không thể quy kết trách nhiệm cá nhân với bà Nga, như vậy là có sự mâu thuẫn trong xác định quan hệ pháp luật.

Liên quan tới 3 hợp đồng đã ký, ông Hướng nói đó là hợp đồng dân sự vay vốn có thỏa thuận trả lãi. Nếu khách hàng không lấy căn hộ sẽ được trả cả gốc lẫn lãi.

Từ đó, LS Hướng đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ để CQĐT tách riêng nội dung này và để làm rõ các quan hệ pháp luật trong vụ án.

vu chau thi thu nga nop tien vi tin ba nga la dbqh va uy tin cua housing group khong phai vi coc be tong Vụ Châu Thị Thu Nga: 'Nộp tiền vì tin bà Nga là ĐBQH và uy tín của Housing Group, không phải vì cọc bê tông'

Sáng 9/10, sau một tuần xét xử vụ án nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt ...

vu chau thi thu nga nop tien vi tin ba nga la dbqh va uy tin cua housing group khong phai vi coc be tong Bị cáo Châu Thị Thu Nga lừa gần 400 tỷ bị đề nghị án chung thân

Sáng nay, đại diện VKSND đề nghị HĐXX tuyên cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga án chung thân về tội lừa đảo ...

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.