Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga: Chúng tôi đã làm tất cả, lỗi không thuộc về chúng tôi

Đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố, không có tranh luận thêm nên HĐXX chuyển sang phần nghị án. Tuy nhiên các luật sư đã phản ứng dữ dội.

Sáng 11/10, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xử nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga (cựu Chủ tịch HĐQT Housing Group) và đồng phạm lừa đảo gần 400 tỷ đồng với phần tranh tụng. Do đại diện VKS không tranh luận, giữ nguyên quan điểm đã nêu trước đó nên HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

Viện kiểm sát không tranh luận

Luật sư Hoàng Văn Hướng (bào chữa cho bị cáo Châu Thị Thu Nga) đã đứng dậy giơ tay đề nghị HĐXX cho được tiếp tục tranh luận, trong đó có các luận cứ bị cáo nêu trong phiên xử sáng nay. Cho rằng bản án sắp tuyên khó có thể khách quan, toàn diện nên đề nghị HĐXX triệu tập, làm rõ cả vai trò của UBND Hà Nội việc sau khi ký hợp đồng thu tiền, Housing có xin hợp thức hóa các thủ tục đầu tư để trả nhà cho khách hàng hay không.

Luật sư Trương Quang Hà (bào chữa cho nguyên quyền kế toán trưởng Đoàn Thanh Thủy) nói VKSND cần phải làm rõ chứng cứ buộc tội các bị cáo gây ra.

“Luật sư đã chuẩn bị rất công phu để chứng minh tình tiết vụ án. Tất cả tài liệu phải được thẩm tra tại tòa, không phải tài liệu có trong hồ sơ là đủ căn cứ buộc tội bị cáo”, ông Hà nói và cho rằng việc quy kết, buộc tội như vậy là không thể chấp nhận.

Luật sư đề nghị tất cả chứng cư buộc tội phải được làm rõ, tranh tụng tại phòng xử. Trước quan điểm của VKS cho rằng các bị cáo Đoàn Thanh Thủy, Đinh Phúc Tiếu, Phạm Thị Thu Hạnh làm kế toán qua họp giao ban biết hồ sơ pháp lý dự án nhưng vẫn ký giúp sức Châu Thị Thu Nga, luật sư cho rằng phần đối đáp này không có thay đổi nào so với cáo trạng.

“Trong khi tôi đưa 12 luận điểm chứng minh vị cáo Thủy không biết dự án B5 Cầu Diễn không đủ điều kiện pháp ký nhưng Housing Group vẫn huy động vốn. Điều này được chính bà Châu Thị Thu Nga và 9 bị cáo xác nhận tại tòa. Nhưng tôi không hiểu vì sao VKS không tranh luận”, ông Hà gay gắt.

Sau đó, một số luật sư khác cũng tỏ ra khá bức xúc khi đại diện VKS không có tranh luận gì với những luận cứ phản bác các nội dung trong cáo trạng và quan điểm Viện kiểm sát trình bày tại tòa. Một số luật sư đứng lênxin phát biểu tiếp nhưng HĐXX chỉ cho một luật sư được nói và yêu cầu một nữ luật sư ngồi xuống.

Theo Chủ tọa phiên tòa, thì mục đích của việc tranh luận đã đạt được nên tuyên bố kết thúc tranh luận, chuyển sang nghị án.

"Không phải hội đồng xét xử không cho tranh luận, mà mục đích làm rõ bản chất vụ án đã đạt được", chủ tọa phiên tòa nói.

Tuy nhiên, các LS bào chữa cho các bị cáo vẫn tiếp tục cho rằng đại diện VKSND không tranh tụng hết vấn đề mà họ nêu tại tòa mà giữ nguyên quan điểm là khiên cưỡng, không thuyết phục được luật sư và bị cáo.

cuu dbqh chau thi thu nga chung toi da lam tat ca loi khong thuoc ve chung toi
Bị cáo Châu thị Thu Nga nói lời sau cùng (Ảnh Nhật Anh)

"Chúng tôi không lừa đảo"

Trước khi HĐXX vào nghị án, nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga được nói lời sau cùng.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga bật khóc: “Đến phiên tòa hôm nay, tôi nghĩ công lý sẽ được làm rõ. Bản thân tôi là người trong cuộc, có rất nhiều điểm oan ức chưa được làm rõ mà phiên tòa đã dừng lại ở đây. Tôi thấy thực sự có điều gì đó chưa thỏa đáng. Tôi xin hỏi chúng tôi có tội không? Chính bản thân tôi cũng là người lao tâm khổ tứ vì dự án này. Vì sao UBND Hà Nội, các sở ban ngành…” – nguyên ĐBQH nghẹn ứ và bỏ lửng câu nói.

Sau đó, bị cáo Nga cho rằng trong vụ án này còn có nhiều điểm oan ức vẫn chưa được làm rõ mà HĐXX đã dừng lại.

"Chúng tôi đi lạy lục các nơi mấy năm qua. Chúng tôi đã làm các bước theo quy định, chỉ vì việc phê duyệt quy hoạch mà nói rằng chúng tôi lừa đảo. Tôi đồng ý với quan điểm một khách hàng là triệu tập sở ban ngành Hà Nội xem ai là người có lỗi. Chúng tôi đã làm tất cả, lỗi đó không thuộc về chúng tôi" – nguyên Chủ tịch HĐQT Cty housing Group tiếp tục khẳng định công ty đã trình duyệt quy hoạch để phê duyệt, lỗi không thuộc về các bị cáo bị truy tố trước tòa.

Theo đó, nguyên ĐBQH cũng nhấn mạnh không đồng ý với quy kết của VKS. Housing Group không lừa đảo khách hàng vì vẫn đang thực hiện trách nhiệm đã thỏa thuận dù vụ án đã đưa ra xét xử.

“Thưa HĐXX, từ khi bị bắt đến khi phiên tòa diễn ra thì bị cáo mới được gặp luật sư. Bao nhiêu lần bị cáo xin gặp luật sư cũng không được. Tiếp xúc luật sư bị cáo cũng bị hạn chế, trước hôm qua bị cáo cũng mới được tiếp xúc 5-10 phút” – bị cáo Châu Thị Thu Nga trình bày.

Đối với các bị hại, theo bị cáo Nga thì không ai muốn đòi lại tiền, trừ Công ty TNHH Hải Âu. “Tôi không đồng ý với quan điểm của VKS buộc tôi phải bồi hoàn số tiền đó. Tôi hoàn toàn không có”.

Sau đó, nguyên ĐBQH đề nghị HĐXX làm sáng tỏ vụ án và mong HĐXX tôn trọng ý kiến những người tham gia tố tụng, qua đó xem xét kỹ lưỡng, khách quan vấn đề để Housing Group có cơ hội tiếp tục thực hiện dự án.

Do vụ án có tính chất phức tạp nên HĐXX nghị án kéo dài. Tòa sẽ tuyên án lúc 14h ngày 16/10.

cuu dbqh chau thi thu nga chung toi da lam tat ca loi khong thuoc ve chung toi Bé trai 10 tuổi lĩnh trọn viên đạn khi đang ngồi học gần cửa sổ

Nam thanh niên cầm súng bắn chim nhưng không may bắn vào đầu bé trai đang ngồi học gần cửa sổ.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.