Vụ nổ mìn ở Thái Nguyên: Đối tượng gây án có thể chịu hình phạt nào?

Theo luật sư Thơm, hành vi giết người với nhiều tình tiết định khung tăng nặng thì đối tượng phạm tội có thể phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình.

Liên quan đến vụ nổ mìn tại thị trấn Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên), khiến 1 người tử vong, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyên Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Thơm bày tỏ quan điểm, với những dấu hiệu ban đầu thì thấy đây là vụ nổ có chủ ý, được lên kế hoạch trước.

Đối tượng đã nắm rõ quy luật hoạt động của gia đình và chọn thời điểm sáng sớm ít người qua lại để thực hiện hành vi phạm tội, tránh sự phát hiện của người dân.

Ông Thơm nói: “Đối tượng biết rõ gia đình có nhiều thành viên trong nhà tại thời điểm đó đã sử dụng vật liệu nổ là loại vật liệu khi gây nổ sẽ nguy hiểm đến tính mạng con người và nhà nước nghiêm cấm sử dụng. Chỉ vì mâu thuẫn trong cuộc sống mà đối tượng đã đang tâm đặt vật liệu nổ trước cửa nhà nhằm mục đích giải quyết mâu thuẫn”.

Hậu quả chết người xảy ra và làm bị thương người khác thì đối tượng phải chịu trách nhiệm về Tội giết người theo Điều 93 BLHS với tình tiết định khung là giết nhiều người và có tính chất côn đồ.

vu no min o thai nguyen doi tuong gay an co the chiu hinh phat nao
Theo luật sư, đối tượng gây án trong vụ nổ mìn ở Thái Nguyên có thể đối mặt với mức án tử hình. (ảnh FB).

Nếu có căn cứ xác định, đối tượng chủ mưu đã thuê đối tượng đặt vật liệu nổ thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự thêm về tình tiết định khung thuê giết người hoặc giết người thuê.

Để thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng đã chế tạo, sử dụng vật liệu nổ trái phép nên đã cấu thành Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 230 BLHS năm 1999.

Trong vụ án này, khi đối tượng sử dụng vật liệu nổ đặt trước cửa nhà kích nổ gây tử vong cho bà Dần và cháu Q.C còn làm thiệt hại đến tài sản của gia đình bao gồm cửa, và tài sản khác.

Nếu định giá tài sản thiệt hại của gia đình từ 2 triệu đồng trở lên thì đối tượng gây án còn phải chịu trách nhiệm về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 143 BLHS.

“Đây là vụ án giết người, sử dụng vật liệu nổ và hủy hoại tài sản xảy ra trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi phạm tôi của đối tượng rất manh động, coi thường pháp luật, xâm phạm đến tín mạng của con người và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật” Luật sư Thơm nói.

Bên cạnh đó, hành vi phạm tội của đối tượng đã xâm hại đến nhiều khách thể bộ luật hình sự điều chỉnh, trong đó tính mạng con người là điều quan trọng nhất. Hành vi giết người với nhiều tình tiết định khung tăng nặng thì đối tượng phạm tội phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình.

vu no min o thai nguyen doi tuong gay an co the chiu hinh phat nao Khởi tố vụ nổ mìn khiến 1 người tử vong ở Thái Nguyên

Cơ quan công an tỉnh Thái Nguyên đã quyết định khởi tố vụ án sử dụng vật liệu nổ trái phép và giết người xảy ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.