Trạm thu phí số 1 QL5 nơi xảy ra vụ nữ tài xế dùng tiền lẻ. Ảnh minh họa: Dân trí |
Liên quan đến vụ việc nữ tài xế đăng clip dùng tiền lẻ qua trạm BOT QL5, theo tìm hiểu của chúng tôi, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, cử tri tỉnh Hưng Yên đã có kiến nghị về trạm thu phí này.
Cụ thể, cử tri tỉnh Hưng Yên đề nghị Bộ GTVT kiểm tra việc nâng cấp giao thông tại trạm thu phí số 1 (Như Quỳnh, Văn Lâm) để giảm mức phu phí.
"Theo phản ánh không có đầu tư mới nhưng vẫn tăng phí bất thường từ 10.000 đồng lên 40.000 đồng/lần", cử tri Hưng Yên kiến nghị.
Liên quan đến nội dung nêu trên, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) kiểm tra, phát hiện hư hỏng phát sinh để sửa chữa.
"Hiện nay, Vidifi đang triển khai thực hiện lập phương án sửa chữa định kỳ trên QL5, trong đó sử dụng nguồn kinh phí sửa chữa hàng năm được bố trí từ phương án tài chính của Hợp đồng BOT - Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng", Bộ GTVT cho biết.
Về vấn đề thu phí tại trạm thu phí số 1 QL5, Bộ GTVT cho biết "Dự án đầu tư đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng" là dự án quan trọng, có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn, trong bối cảnh ngân sách khó khăn, dự án được quyết định đầu tư theo hình thức BOT.
Để đảm bảo khả năng hoàn vốn đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007 quyết định một số cơ chế chính sách đặc thù cho dự án, trong đó Thủ tướng đã quyết định giao cho Vidifi quản lý, thu phí trên QL5 tại 2 trạm thu phí số 1 (Như Quỳnh - Km18+150) và trạm thu phí số 2 (Km82+788) cho đến hết thời gian kinh doanh dự án BOT, mức phí theo quy định của Bộ Tài chính.
Bộ GTVT cũng cho biết Vidifi có báo cáo việc hiện nguồn hỗ trợ của nhà nước theo cam kết chưa có, doanh thu cùa dự án không đảm bảo khả năng hoàn vốn, chưa đủ trả tiền lãi vay.
Nữ tài xế trả tiền lẻ qua trạm BOT QL5: Chưa ghi nhận thêm trường hợp tương tự Đại diện đơn vị quản lý trạm thu phí BOT QL5 cho biết, đơn vị này chưa ghi nhận thêm trường hợp dùng tiền lẻ trả ... |
"Vidifi và các bên liên quan đã nỗ lực trong việc giảm phí đối với 2 trạm trên tuyến QL5. Mức thu các nhóm phương tiện đã được giảm từ 5.000 đồng - 20.000 đồng/lượt.
Đây là sự cố gắng của Vidifi để chia sẻ với doanh nghiệp và người dân. Bởi lẽ, việc giảm phí sẽ phá vỡ phương án tài chính của Hợp đồng BOT, ảnh hưởng trực tiếp đến Dự án BOT", Bộ GTVT cho biết.
Cũng theo Bộ GTVT, nguồn tiền thu từ 2 trạm thu phí BOT nêu trên đang được sử dụng để hoàn vốn trực tiếp cho Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường QL5.
Trạm BOT Quảng Trị: Không đi đường vẫn phải trả phí Hàng ngàn phương tiện né trạm BOT Quảng Trị mỗi ngày đêm do đi một đoạn đường nhưng phải trả phí cho cả một đoạn ... |