Vụ thầy giáo dâm ô với hàng loạt nữ sinh: 5 nguyên tắc bảo vệ cơ thể cần dạy con

Liên quan đến vụ thầy giáo dâm ô với hàng loạt nữ sinh, chị Vũ Thị Phương Ánh đưa ra 5 nguyên tắc bảo vệ cơ thể bố mẹ cần dạy con càng sớm càng tốt.
vu thay giao dam o voi hang loat nu sinh 5 nguyen tac bao ve co the can day con Những nguyên tắc giáo dục giới tính cho con gái và con trai

Sự việc thầy N.Đ.L. (giáo viên trường tiểu học An Thượng A, huyện Hoài Đức, Hà Nội) có hành vi dâm ô với hàng loạt học sinh nữ đã gây phẫn nộ trong dư luận. Bước đầu, tại Cơ quan Công an huyện Hoài Đức, thầy L. đã thừa nhận hành vi dâm ô với một số học sinh lớp 3 - lớp do thầy chủ nhiệm.

vu thay giao dam o voi hang loat nu sinh 5 nguyen tac bao ve co the can day con
Trường Tiểu học An Thượng A, nơi xảy ra vụ việc thầy giáo dâm ô hàng loạt nữ sinh. Ảnh: Laodong

Chị Vũ Thị Phương Ánh đang sinh sống tại London và làm mẹ toàn thời gian. Là một hot mom khá có tiếng với nhiều bài chia sẻ quan điểm nuôi dạy con được nhiều người hưởng ứng, chị Ánh cho biết, vụ việc thầy giáo dâm ô hàng loạt nữ sinh là một hồi chuông cảnh tỉnh tất cả các bậc phụ huynh không nên lơ là chuyện giáo dục giới tính cho trẻ. Hậu quả của nó không chỉ dừng ở việc trừng trị kẻ phạm tội, mà chấn thương tâm lý đeo bám và ám ảnh nạn nhân cả cuộc đời.

Chị Vũ Thị Phương Ánh đã đưa ra 5 nguyên tắc bảo vệ cơ thể bố mẹ cần dạy cho con càng sớm càng tốt.

1. Cơ thể của con thuộc về con

Con không cần phải ôm hoặc hôn bất kì ai mà con không muốn. Kể cả đó là ông bà hoặc cậu dì chú bác. Nụ hôn hay cái ôm không có vấn đề về mặt lý thuyết, nhưng con vẫn có thể từ chối nếu con không cảm thấy thoải mái về chúng. Con là người duy nhất quyết định điều gì xảy ra với cơ thể mình, không ai được phép can thiệp vào quyết định này.

2. Giúp con hình thành khái niệm “các mối quan hệ an toàn”

Hướng dẫn con định hình một số người đã trưởng thành xung quanh con mà con có thể tin tưởng được. Những người này yêu thương con vô điều kiện, sẵn sàng lắng nghe con mà không phán xét, sẵn sàng giúp đỡ con khi con gặp khó khăn. Số lượng những ngừoi này ít hay nhiều tuỳ thuộc vào mỗi bé. Thường trẻ em sẽ chọn dựa vào trực giác và cảm tính, cha mẹ tuyệt đối không áp đặt con phải chọn ai. Khi chọn xong thì cha mẹ có thể giúp con viết tên của họ ra một tờ giấy.

vu thay giao dam o voi hang loat nu sinh 5 nguyen tac bao ve co the can day con
Chị Vũ Thị Phương Ánh. Ảnh: NVCC

3. Trẻ em nên học được dấu hiệu cảnh báo về lạm dụng tình dục

Khi trẻ trải qua một sự việc khủng khiếp, có thể trẻ sẽ không nhận biết rõ cảm xúc lúc ấy là đúng hay sai và chuyện gì đang xảy ra với cơ thể của mình. Hãy giúp trẻ nhận biết các dấu hiệu cảm xúc như toát mồ hôi, nhịp tim tăng nhanh, chân tay run sợ... Và sau đó, chúng ta cần nói rõ với trẻ rằng bất cứ khi nào cảm xúc này xảy đến, đừng lơ là với nó mà hãy thông báo ngay với “các mối quan hệ an toàn” của con.

4. Trẻ nên biết có những bí mật không cần phải che giấu

Những kẻ lạm dụng tình dục thường dùng các hình thức dụ ngọt hoặc đe doạ để trẻ phải giữ bí mật. Có rất nhiều trẻ nghĩ rằng việc nói ra bí mật là một chuyện tiêu cực, vi phạm lòng tin và làm tổn thương người khác. Thế nên, hãy dạy trẻ từ rất sớm rằng có những bí mật con không cần thiết phải che giấu, chuyện này không có gì sai cả. Nếu đó là bí mật khiến con cảm thấy không thoải mái hoặc nó liên quan đến cảm xúc lo sợ thì con cần báo ngay cho “các mối quan hệ an toàn”.

vu thay giao dam o voi hang loat nu sinh 5 nguyen tac bao ve co the can day con
Cậu con trai của chị Ánh. Ảnh: NVCC

5. Trẻ cần phải nhận biết được đâu là phần riêng tư trên cơ thể càng sớm càng tốt

Bạn có thể cho con mặc bộ đồ bikini và nói với con những phần được giấu sau bộ bikini chính là phần riêng tư. Giúp con gọi tên từng bộ phận đó một cách rõ ràng và chính xác như dương vật, âm đạo, hậu môn... Không nên gọi qua loa bằng những tên trừu tượng hoặc có ý mỉa mai khác. Hãy nói với con rằng không ai được phép tự ý chạm vào những bộ phận này trừ cha mẹ hoặc bác sĩ.

Chị Ánh cho biết, chị cũng có một bé hai tuổi nên chị hiểu hơn ai hết nỗi lo lắng của cha mẹ. “Khi sinh một đứa trẻ, chúng ta không thể bảo vệ che chở con cả cuộc đời, nên bố mẹ cần có kiến thức để trang bị cho con tất cả các kỹ năng cần thiết bước vào đời trên đôi chân tự lập của con.

Bố mẹ cần xây dựng một môi trường gia đình an toàn, thoải mái và bình yên để sau mỗi giờ học, con được tự do trò chuyện và tâm sự nhiều với bố mẹ. Nếu một đứa trẻ luôn được lắng nghe, được gần gũi chuyện trò với cha mẹ, luôn được tôn trọng khi con nói “không” mà không phải vướng bận một sự áp đặt nào, luôn được phản biện và nói lên ý kiến cá nhân trong mọi chuyện... thì xác suất con là nạn nhân của lạm dụng tình dục rất thấp”, chị Ánh chia sẻ.

vu thay giao dam o voi hang loat nu sinh 5 nguyen tac bao ve co the can day con
Cần trang bị kiến thức về giáo dục giới tính cho con càng sớm càng tốt. Ảnh: NVCC
vu thay giao dam o voi hang loat nu sinh 5 nguyen tac bao ve co the can day con
Gia đình nhỏ hạnh phúc của chị Ánh. Ảnh: NVCC

Theo chị Ánh, từ lúc bé nhà chị biết gọi tên các bộ phận trên cơ thể chị bắt đầu dạy con một cách nghiêm túc về giới tính, các bộ phận riêng tư. Trước khi dạy con thì vợ chồng chị phải làm gương: không thay đồ trước mặt con, không đem cơ thể người khác ra làm trò đùa nói chuyện...

Chị Ánh thường xuyên đọc sách cho con về giáo dục giới tính, các kiến thức sinh sản... Khuyến khích con được nói “Không” nếu ai đó muốn đụng vào cơ thể con (dù chỉ là nắm tay) nếu con không muốn... Chị Ánh cho biết, với mỗi độ tuổi sẽ có các cách giáo dục giới tính vào thực tiễn khác nhau.

“Hãy yêu thương và dành thời gian cho con nhiều nhất có thể. Đừng để sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, chúng ta mới ăn năn và thức tỉnh”, chị Ánh nhắn nhủ.

XEM THÊM

vu thay giao dam o voi hang loat nu sinh 5 nguyen tac bao ve co the can day con Điều đáng sợ nhất của người mẹ là đánh mất sự kết nối với con?

Nhờ sự kết nối, tiếp xúc trực tiếp của cơ thể, sự giao lưu về cảm xúc, sự thấu hiểu về tư tưởng, người mẹ ...

vu thay giao dam o voi hang loat nu sinh 5 nguyen tac bao ve co the can day con Mẹ Việt ở Malaysia dạy con tự giác bằng những bài học không đòn roi, không hình phạt

Trẻ con như tờ giấy trắng, chúng ta vẽ sao con sẽ thành như vậy, nên đừng vẽ những nét quá cứng làm rách tờ ...

vu thay giao dam o voi hang loat nu sinh 5 nguyen tac bao ve co the can day con Tại sao không nên áp dụng thưởng phạt trong giáo dục trẻ?

Trẻ cần hiểu rằng thành công, thất bại, các phần thưởng hay sự đánh giá của người khác, chẳng có gì quan trọng bằng niềm ...

vu thay giao dam o voi hang loat nu sinh 5 nguyen tac bao ve co the can day con Dạy con về tình dục, chuyện dễ đùa, khó nói

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hồng Mai cho rằng tình dục là vấn đề "3 không", ít được nhắc đến trong gia đình Việt. Vì ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.