(Ảnh minh họa: Báo Giao thông).
Liên quan đến vụ xe đang tham gia giao thông ở Lào Cai vẫn được kiểm định ở Bắc Giang, chúng tôi đã có trao đổi với ông Trần Ngọc Sơn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai để làm rõ hơn.
Liên quan đến vụ việc trên, ông Sơn cho biết, thời gian qua, các đơn vị liên quan của địa phương đã thành lập Tổ liên ngành theo quyết định của UBND tỉnh về việc kiểm tra, xử lí phương tiện chở quá tải trọng, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, phương tiện có kích thước thành thùng xe không đúng quy định, phương tiện không đủ tiêu chuẩn ATKT và vi phạm TT,ATGT năm 2019
Theo đó, Tổ kiểm tra liên ngành trong qua trình tuần tra, kiểm soát ngoài việc phát hiện vi phạm về tải trong, kích thước thùng hàng, còn phát hiện các vi phạm về đăng kiểm.
Cụ thể, ngày 25/3 tại km 10+500 tỉnh lộ 151, Tổ liên ngành kiểm tra xe BKS 24C - 08.900 của Công ty TNHH XD&TM Minh Khánh. Kết quả kiểm tra cho thấy xe vi phạm về tải trọng, vi phạm về kiểm định (tem kiểm định hết hạn).
Đáng chú ý là theo ông Sơn, trong thời gian xử lí tại hiện trường (khoảng 6 giờ), đến 15h cùng ngày, chủ xe đã tự bóc tem kiểm định hết hạn và dán tem kiểm định mới (ngày kiểm định 6/3/2019).
Tiếp đó, đến ngày 27/3/2019, tại khu vực cửa khẩu Kim Thành, Tổ liên ngành kiểm tra xe BKS 24C - 02.823 của ông Vũ Bá Hạnh (Bảo Thắng, Lào Cai) đã phát hiện xe chiếc xe này vi phạm kích thước thành thùng, dán tem kiểm định ngày 18/3/2019.
Tuy nhiên, qua điều tra, xác minh ngày 18/03/2019, chiếc xe nêu trên vẫn hoạt động vận tải quặng sắt từ cửa khẩu Kim Thành sang Hà Khẩu (Trung Quốc) chứ không đi Bắc Giang đế kiểm định.
Cũng theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai, có 3 chiếc xe khác mang BKS 24C - 08.826 (Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Len); 24C - 08.994 (của ông Nguyễn Văn Hưng, Bảo Thắng) và 24C - 09.048 (của ông Trần Việt Hoàng, TP Lào Cai) đều được kiểm định, cấp giấy kiểm định, cấp tem kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 9803D (tỉnh Bắc Giang).
Theo ông Sơn, các xe này được cấp giấy, tem kiểm định vào các ngày 6/3/2019 và 21/3/2019 nhưng theo dữ liệu giám sát hành trình do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cung cấp vào thời gian kiếm định các xe đều đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
"Sau khi thấy có dấu hiệu bất thường từ các xe nêu trên, Văn phòng Ban ATGT tỉnh đã làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam và thống nhất đi đến nhận định là các chủ xe trên đã móc nối Trung tâm đăng kiếm xe cơ giới 9803D để thực hiện việc kiểm định, cấp giấy chứng nhận, tem chứng nhận kiểm định không đúng qui định của pháp luật", ông Sơn cho hay.
Ông Sơn cho biết thêm sau khi làm việc với Ban ATGT tỉnh này, Cục Đăng kiểm Việt nam đã tổ chức kiểm tra, xác minh.
Cụ thể, kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy, trong tháng 3/2019, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 9803D tỉnh Bắc Giang không kiểm định và có cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định cho 5 xe nêu trên.
Được biết, trong vụ việc này, một cá nhân ở huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã móc nối, đưa tiền cho cán bộ đăng kiểm, thống nhất sử dụng các xe khác để kiểm định thay cho các xe 5 chiếc xe này.
"Việc nhận tiền của cán bộ, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 9803D tỉnh Bắc Giang để làm sai qui định kiểm định, cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định cho 5 chiếc xe trên là vi phạm rất nghiêm trọng; cần được xử lí nghiêm minh trước pháp luật.
Việc kiểm định sai qui định được thực hiện có tổ chức, xảy ra trong một thời gian dài, liên quan đến nhiều chủ phương tiện ở tỉnh Lào Cai, nhưng chưa được các cơ quan chức năng phát hiện xử lí", ông Sơn cho biết.
Cũng theo ông Sơn, về vụ việc trên, Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai đã đề nghị UBND tỉnh giao Công an điều tra làm rõ việc không đưa xe đi kiểm định vẫn được cấp giấy chứng nhận; điều tra, làm rõ việc có hay không có tổ chức (đường dây) chuyên làm giả kiểm định để cấp giấy, tem kiểm định.
Ngoài ra, Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai cũng đề nghị tỉnh này kiến nghị Cục đăng kiểm Việt Nam thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin, kiểm tra, xác minh các xe đăng kiểm ở các đơn vị ngoại tỉnh nhằm phát hiện, xử lí các trường hợp sai phạm.
Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia giao thông cho biết, mặc dù cơ quan chức năng có nhiều động thái "siết" vấn để kiểm định xe cơ giới tuy nhiên tình trạng "cò" đăng kiểm vẫn tồn tại.
"Nhiều xe quá đát, hỏng hóc, thay đổi kết cấu... vẫn được cấp tem kiểm định để lưu hành. Điều này gây mất TT, ATGT khi các phương tiện không đảm bảo an toàn vẫn lưu hành", vị chuyên gia nói.
Liên quan đến vụ việc "cấp khống" kiểm định cho 5 chiếc xe nêu trên, Cục Đăng kiểm cho biết, đơn vị này đã ban hành quyết định đình chỉ chức danh đăng kiểm viên trong thời gian 3 tháng đối với các đăng kiểm viên Nguyễn Duy Nhật, Nguyễn Ngọc Tuyến, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Nhiên, Thân Hoàng Hải, Thân Văn Nam và Trần Trung Hiếu.
Lí do đình chỉ là các đăng kiểm viên này đã không tuân thủ đúng qui định, qui trình, tiêu chuẩn, qui chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định, vi phạm Điều 17 Nghị định 139/2018/NĐ-CP (Nghị định qui định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới)
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với Trung tâm đăng kiểm 9803D kể từ ngày 16/04/2019 do vi phạm khoản 5 Điều 11 Nghị định 139/2018/NĐ-CP.
Nhà đất 22:00 | 08/12/2019
Nhà đất 22:24 | 06/12/2019
Đô thị 13:30 | 28/11/2019
Đô thị 18:01 | 25/11/2019
Kinh doanh 20:26 | 22/11/2019
Đô thị 10:57 | 22/11/2019
Nhà đất 18:04 | 13/10/2019
Đô thị 18:52 | 22/09/2019