Vừa chấm dứt hợp đồng với hàng trăm người nhưng Đắk Lắk vẫn thiếu cả nghìn giáo viên

Mặc dù tại huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) vừa qua có hơn 500 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn Đắk Lắk, Đắk Nông vẫn đang thiếu hàng ngàn giáo viên bậc mầm non và tiểu học.
 

Thiếu giáo viên mầm non trầm trọng

nghich ly vua cham dut hop dong voi hang tram nguoi nhung dak lak van thieu ca nghin giao vien
Một lớp học mầm non trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: Trang Anh).

Theo báo cáo chưa đầy đủ của Sở Nội vụ Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh hiện nay đang thiếu hơn 1.000 giáo viên, đa số là giáo viên bậc mầm non.

Nguyên nhân được cho là theo thông tư liên tịch 06/2015 Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập (gọi tắt là thông tư 06) quy định đối với lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày bố trí tối đa là 2,2 giáo viên/lớp thì trường thiếu đến 12 giáo viên. Trong khi đó, cơ chế để tuyển giáo viên biên chế, nhất là ở bậc mầm non vẫn còn nhiều bất cập.

Cụ thể, như tại trường mẫu giáo Bông Sen (xã Cư Né, huyện Krông Búk), lãnh đạo nhà trường cho biết, theo như thông tư 06 thì nhà trường phải có 13 giáo viên. Tuy nhiên hiện nay trường chỉ có 10 giáo viên nên công tác dạy rất khó khăn.

Theo vị đại diện lãnh đạo nhà trường, năm nay trường có 191 học sinh, nhưng do thiếu giáo viên nên hiện nay nhà trường đang tìm giải pháp.

Vị này cho hay, hiện nhà trường đã có văn bản trình Phòng GDĐT huyện để xin thêm biên chế để các giáo viên yên tâm công tác.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GDĐT Đắk Lắk cho biết, tình trạng thiếu giáo viên mầm non đã xảy ra từ những năm học trước đây. Nguyên nhân là do trong quá trình triển khai Thông tư 06 và các Nghị quyết tinh giản biên chế của Trung ương còn nhiều vấn đề khúc mắc.

Theo ông Khoa, nếu tính theo Thông tư 06 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ thì trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang thiếu 1.000 giáo viên.

“Trước những khó khăn này, ngành giáo dục đã phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo ưu tiên bố trí giáo viên biên chế cho các khu vực vùng sâu vùng xa, khu vực đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên giải pháp này là để đảm bảo huy động trẻ mẫu giáo, học sinh tiểu học được đến trường”, ông Khoa nói.

Thiếu giáo viên do tăng dân số đột biến

nghich ly vua cham dut hop dong voi hang tram nguoi nhung dak lak van thieu ca nghin giao vien
Tình trạng thiếu giáo viên xảy ra nhiều năm qua, đặc biệt giáo viên cấp bậc mầm non. (Ảnh: Trang Anh)

Không chỉ tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk thiếu giáo viên, mà tại tỉnh Đắk Nông cũng rơi vào tình trạng tương tự. Tuy nhiên, tại Đắk Nông nguyên nhân thiếu giáo viên lại do tình trạng tăng dân số đột biến.

Cụ thể, trong năm học 2018-2019, huyện Đắk G’Long có khoảng 542 lớp với 17.627 học sinh ở các cấp học, tăng 18 lớp và 850 học sinh so với năm học 2017-2018. Còn huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) năm học 2018-2019 thiếu khoảng 113-117 giáo viên ở các cấp, trong đó thiếu nhiều nhất là giáo viên bậc mầm non.

Trả lời cho vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Đan, Trưởng phòng GDĐT huyện Tuy Đức cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên nhiều năm nay là do việc gia tăng dân số tự nhiên cao. Không những thế, dân di cư tự do, đặc biệt đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc vào tỉnh Đắk Nông rất lớn.

Do vấn đề nhiều người dân tập trung sinh sống tại Đắk Nông, giáo viên phân bổ về hạn chế nên dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên.

Còn ông Hà Văn Đại - Trưởng phòng Cán bộ tổ chức, Sở GDĐT Đắk Nông cho hay, hiện nay giáo viên ở bậc học mầm non và cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh hiện đang thiếu rất nhiều.

Ông Đại còn cho hay, theo Báo của UBND tỉnh Đắk Nông, nhu cầu biên chế sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh là 562 biên chế trong năm học này.

Do đó, trước những khó khăn trên, Sở đang tiến hành rà soát, xây dựng đề án sắp xếp, tổ chức lại các trường phổ thông nhiều cấp học và đề án sắp xếp, điều chỉnh lại quy mô lớp học.

Sau khi rà soát, xây dựng và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt các Đề án nói trên, Sở GDĐT phối hợp với Sở Nội vụ và UBND các huyện/thị xã tiến hành điều chuyển giáo viên từ các đơn vị, địa phương thừa biên chế sang các đơn vị, địa phương thiếu biên chế.

nghich ly vua cham dut hop dong voi hang tram nguoi nhung dak lak van thieu ca nghin giao vien Hàng trăm học sinh THCS vừa học vừa 'bịt mũi' vì mùi hôi bốc lên từ xí nghiệp gần trường

Giáo viên và học sinh tại trường THCS Lê Hồng Phong thời gian qua phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên từ nhà máy ...

nghich ly vua cham dut hop dong voi hang tram nguoi nhung dak lak van thieu ca nghin giao vien 500 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng viết thư gửi Thủ tướng

Sau khi nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng lao động, các giáo viên đã gửi tâm thư lên Thủ tướng mong xem xét, ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.