Vương miện hoa hậu ở Việt Nam: Giá trị càng cao, sự thất vọng càng lớn?

Có một thực tế là nhiều chiếc vương miện trị giá cao ngất trời nhưng lại không được công chúng yêu thích và đánh giá cao bằng những sản phẩm giá trị vật chất chỉ là "con số lẻ". 
vuong mien hoa hau o viet nam gia tri cang cao su that vong cang lon Hà Thu: 'Vương miện Hoa hậu trái đất là mục tiêu của tôi'
vuong mien hoa hau o viet nam gia tri cang cao su that vong cang lon Bất ngờ trước giá trị của vương miện Hoa hậu trái đất Việt Nam

Việt Nam là một trong những quốc gia rất yêu thích và quan tâm đến những cuộc thi Hoa hậu. Hàng triệu cô gái đang có mơ ước lớn lao một ngày được đội lên đầu một chiếc vương miện danh giá và xa hoa nhất.

Quả thật, ngoài ước mơ được quyền đại diện Việt Nam tại các sân chơi quốc tế thì những chiếc vương miện đắt giá luôn là mục tiêu ở mỗi cuộc thi nhan sắc. Đây được xem như biểu tượng cao quý ứng với mỗi cuộc thi, mà chỉ có người thắng cuộc mới được vinh dự sở hữu.

Với xu thế cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các cuộc thi sắc đẹp, giá trị của chiếc vương miện cũng trở thành một trong những yếu tố được dư luận hết sức quan tâm. Trong cuộc chạy đua ấy, hàng loạt chiếc vương miện trị giá hàng tỉ đồng ra đời và trở thành "lời mời gọi" không thể hấp dẫn hơn dành cho các cô gái nuôi đam mê trở thành nữ hoàng sắc đẹp.

vuong mien hoa hau o viet nam gia tri cang cao su that vong cang lon
Một số vương miện được sử dụng những năm gần đây ở Việt Nam. (Ảnh: TH)

Nhưng có một thực tế cần được nhìn nhận, khi so sánh vương miện của các cuộc thi ở Việt Nam hiện nay với vương miện của các quốc gia khác, sản phẩm của chúng ta hầu hết đều lép vế về độ đẹp, sự tinh tế. Lối mòn về ý tưởng như "hoa sen" hay nguồn cảm hứng từ "ngọc trai" luôn được áp dụng triệt để vào việc thiết kế vương miện ở Việt Nam tạo nên sự nhàm chán.

Đặc biệt hơn, nhiều chiếc vương miện có giá trị cao ngất trời nhưng lại không nhận được những phản hồi tích cực. Trái lại, có những thiết kế với giá trị trung bình nhưng khiến cho nhiều người phải trầm trồ lên khi trông thấy.

Vương miện Hoa hậu đại dương Việt Nam 2017: 3,2 tỉ đồng

"Chơi trội" nhất trong dàn vương miện năm nay phải kể tới Hoa hậu Đại dương 2017. Ban tổ chức cũng chính thức công bố chiếc vương miện dành cho tân hoa hậu với trị giá lên tới 3,2 tỉ đồng. Đây được xem là chiếc vương miện đắt giá nhất tại các cuộc thi sắc đẹp Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Chiếc vương miện này được chế tác từ ngọc trai Hoàng Gia Pearl, dựa trên nguyên liệu vô cùng đắt đỏ: ngọc trai Tahiti có hoa văn tự nhiên hình Trống Đồng, 30 viên ngọc trai tự nhiên không nhân, kim cương, đá quý và sẽ được trao luân lưu cho các hoa hậu kế nhiệm.

vuong mien hoa hau o viet nam gia tri cang cao su that vong cang lon
Vương miện Hoa hậu đại dương Việt Nam 2017 (Ảnh: BTC HHĐVN)

Mẫu thiết kế của cuộc thi năm nay được xem là tiến bộ hơn năm 2014. Vương miện sử dụng màu xanh biển và trắng là hai màu chủ đạo thể hiện màu sắc của đại dương. Họa tiết san hô được thiết kế tương đối uyển chuyển và đẹp mắt, tuy nhiên họa tiết sóng biển được thêm vào lại làm tổng thể trở nên rối mắt và "tranh chấp" với phần còn lại.

Vương miện Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017: 2,7 tỉ đồng

Cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017 đã chính thức diễn ra để tìm người kế vị xứng đáng cho Phạm Hương. Hình ảnh chiếc vương miện luân lưu dành cho tân hoa hậu năm nay cũng đã được BTC công bố, với trị giá lên tới 2,7 tỉ đồng.

Chiếc vương miện mang tên Empower do thương hiệu Long Beach Pearl thực hiện, được chế tác từ 10 viên ngọc trai đại trân châu - South Sea (ngọc nước mặn được nuôi cấy tự nhiên), nổi bật giữa 49 viên ngọc trai quý Akoya và 1.165 viên đá shapphire.

vuong mien hoa hau o viet nam gia tri cang cao su that vong cang lon
Vương miện Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017 (Ảnh: MUV)

Sắc trắng của ngọc trai và đá sapphire phản chiếu với ánh sáng sẽ ánh lên những màu sắc khác nhau, tượng trưng cho sự sáng tạo không ngừng và bứt phá mọi giới hạn trong cuộc sống của thế hệ trẻ, đặc biệt là của những người đẹp Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Toàn bộ vương miện được thiết kế hoàn toàn là tông màu trắng nên dường như không có điểm nhấn và hơi chìm. Đường nét được đánh giá là tối giản, thanh lịch và tinh tế. Tuy vậy, việc sử dụng quá nhiều ngọc trai xếp thành 1 hàng trên đỉnh tạo cảm giác chật chội và hơi lỗi thời.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2016: 2,2 tỉ đồng

Một trong những phần thưởng giá trị mà người người đẹp Đỗ Mỹ Linh đạt được khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2016 là chiếc vương miện trị giá 2,2 tỉ đồng. Đây là chế tác dựa trên hai nguyên liệu chính là ngọc trai và đá quý do thương hiệu Long Beach Pearl chế tác.

Chiếc vương miện lấy ý tưởng chủ đạo từ sự phồn vinh, thịnh vượng và năng động của TP HCM, nơi được mệnh danh là “Hòn Ngọc Viễn Đông” cũng như hướng tới ý nghĩa biểu tượng về sự phát triển đi lên của đất nước.

Thiết kế có hình lượn sóng, ngọc trai nổi lên giữa hàng ngàn viên đá sapphire lấp lánh khác nhau. Vương có điểm nhấn đặc biệt là 5 viên ngọc trai South Sea quý được đính kết tại các vị trí trung tâm. Viền quanh vương miện được thiết kế hình lượn sóng có gắn nhiều viên ngọc trai Akoya lấp lánh ánh xà cừ và đá quý xanh thẫm tượng trưng 5 châu 4 biển. Đây là hình ảnh biểu tượng cho sự phát triển và hội nhập của đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế.

vuong mien hoa hau o viet nam gia tri cang cao su that vong cang lon
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2016 (Ảnh: tienphong.vn)

Tổng số ngọc trai trên vương miện là 63, tương ứng 63 tỉnh thành của Việt Nam. Ngoài ra, 3.260 viên đá sapphire lấp lánh tượng trưng 3.260 km bờ biển trải dài từ Bắc đến Nam, như một niềm tự hào về biển cả quê hương.

Ngọc trai biểu tượng cho những phẩm chất cao quý kết tinh truyền đời của người phụ nữ, đó chính vẻ đẹp từ nội tâm, tinh thần sống mãnh liệt, thể hiện tâm hồn cao quý, thánh thiện, chung thủy và vượt lên tất cả khó khăn để tỏa sáng.

Tuy chiếc vương miện mới này được thiết kế hoàn toàn khác biệt so với các phiên bản trước đây của cuộc thi nhưng vẫn còn khá rối mắt và chưa thực sự tinh tế.

Vương miện Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017: 300 triệu đồng

Đây là cuộc thi sắc đẹp duy nhất ở Việt Nam mà top 3 người xuất sắc nhất đều được trao vương miện - những sản phẩm được chế tác bởi nhà thiết kế Chawalit Chummuang - thương hiêu God Diamond của Thái Lan.

Bộ 3 vương miện này được xem là đã thổi làn gió mới mẻ giữa hàng loạt các mẫu vương miện khác khi không lấy ngọc trai làm "nhân vật chính". Có lẽ bởi nhà chế tác là người Thái Lan nên thiết kế có phần pha trộn theo phong cách vương miện của xứ sở chùa vàng.

vuong mien hoa hau o viet nam gia tri cang cao su that vong cang lon
Vương miện Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 (Ảnh: HKDLVN)

Màu sắc chủ đạo là tông trắng, lấy điểm nhấn là những viên đá quý màu tím nhạt. Sử dụng họa tiết chính là hình chim cách điệu, sắp xếp đối xứng nhau nâng đỡ 2 viên đá quý. Quả thật, đây là mẫu thiết kế hài hòa, tinh tế và rất hợp thời dù giá trị của nó không hề đắt đỏ.

Vương miện Hoa khôi Nam bộ 2017: 200 triệu đồng

Phần thưởng dành cho Hoa khôi là chiếc vương miện trị gái hơn 200 triệu đồng được chế tác bởi công ty Nhân Khang. Tác phẩm được đính lên 6 viên ngọc trai và hơn 500 viên đá quý lớn nhỏ đủ mọi kích cỡ do các nghệ nhân thực hiện thủ công trong một tháng trời.

Ở vị trí trung tâm của vương miện là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thướt tha trong tà áo dài, tay giơ cao chiếc nón lá tự tin bước về phía trước đầy sức sống và kiêu hãnh. Hình ảnh đó là một là thể hiện và biểu tượng của dân tộc Việt Nam trên khắp thế giới. Càng đẹp hơn là hình tượng hoa sen - quốc hoa Việt Nam như thể bệ phóng vững chãi được khắc họa lồng vào.

vuong mien hoa hau o viet nam gia tri cang cao su that vong cang lon
Vương miện Hoa khôi Nam bộ 2017 (Ảnh: HKNB)

Sự trù phú của đồng bằng nam bộ gắn liền những cánh đồng lúa vàng trĩu nặng, mang lại sự sung túc và ấm no cho bao lớp người, những bông lúa vàng đó được biểu trưng bằng những viên đá saphire vàng quý giá, tiếp đến viền ngoài của vương niệm được đính 6 viên ngọc trai sang trọng.

Tất cả được đính trên khung vương niệm bằng vàng trắng rất công phu và tỉ mỉ với một niềm tự hào của những nghệ nhân muốn truyền tải bằng trái tim của mình. Đó là trái tim bằng đá quý màu vàng cam như màu của ngọn lửa với dụng ý mọi thứ tốt đẹp phía trên được thắp sáng bởi trái tim nằm ở trung tâm của vương miện.

Vương miện Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2017: 100 triệu đồng

Mới đây, Helios Organization - đơn vị nắm bản quyền cử thí sinh đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Miss Earth - Hoa hậu trái đất 2017 đã công bố hình ảnh chính thức của chiếc vương miện luân lưu Miss Earth Vietnam.

Vương miện do Hoa hậu Hằng Nguyễn, nữ doanh nhân thành đạt và là người có mối quan hệ thân thiết với Helios Organization lên ý tưởng và phối hợp cùng Nhà chế tác Thái Lan - Mr. Chawalit Chommuang by God Diamonds thực hiện. Giá trị vật chất của chiếc vương miện này chỉ có giá hơn 100 triệu đồng, nhưng nó mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt.

vuong mien hoa hau o viet nam gia tri cang cao su that vong cang lon
Vương miện Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2017 (Ảnh: Helios Organization)

Chiếc vương miện tạo điểm nhấn ấn tượng với 5 viên ngọc bích màu xanh, tượng trưng cho 5 châu lục hợp thành trái đất bao la, rộng lớn. Con số 5 cũng biểu tượng cho ngũ hành với kim, mộc, thủy, hỏa, thổ giao thoa kiến tạo nên đất trời.

Các nhà chế tác đã khéo léo chạm khắc tinh tế các hạt đá quý, giúp gắn kết 5 viên ngọc lớn tạo nên những hình ảnh nhánh lúa tượng trưng cho văn hóa của Việt Nam và vòng nguyệt quế như lời chúc dành cho người chiến thắng.

Màu sắc chủ đạo của vương miện là màu xanh ngọc biểu tượng của sự thông thái hài hòa với màu trắng tinh khiết. Chiếc vương miện không gây cảm giác choáng ngợp bởi sự sặc sỡ mà mang đến sự dễ chịu trong cách phối màu, vừa đậm màu sắc thiên nhiên phù hợp tiêu chí của cuộc thi Hoa hậu trái đất là kêu gọi bảo vệ môi trường, vừa toát lên vẻ quyền uy và tinh tế cho người đội nó.

vuong mien hoa hau o viet nam gia tri cang cao su that vong cang lon Sự 'thay máu' và tư duy đáng học hỏi của Hoa hậu trái đất Việt Nam 2017
vuong mien hoa hau o viet nam gia tri cang cao su that vong cang lon Mai Ngô trở lại, quyết tâm giành vương miện Hoa hậu hoàn vũ VN 2017
chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.