Xác nhận số chứng minh nhân dân cũ để lĩnh tiền BHXH

Hiện nay những người đang có CMND 9 số chưa bắt buộc phải đổi lại sang loại mới 12 số. Nếu bạn đi cấp lại CMND mới thì phải lấy theo số mới loại 12 số.

Giấy CMND của em bị mờ số, mà giờ em muốn làm lại cho rõ số có được không ạ? Giấy CMND của em 9 số, em muốn làm lại 9 số chứ không muốn đổi lại 12 số để em xin rút tiền Bảo hiểm cho dễ. Vì em lo làm lại số khác sẽ phiền phức đến việc rút tiền bảo hiểm.

Yenthuy Duonghoang

xac nhan so chung minh nhan dan cu de linh tien bhxh
Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Hiện nay những người đang có CMND 9 số chưa bắt buộc phải đổi lại sang loại mới 12 số. Nếu bạn đi cấp lại CMND mới thì phải lấy theo số mới loại 12 số.

Khi làm thủ tục cấp đổi CMND, bạn có thể yêu cầu cơ quan Công an cấp thêm Giấy xác nhận về số chứng minh cũ để đảm bảo vẫn thực hiện được các giao dịch theo số CMND cũ.

Về vấn đề này bạn có thể tham khảo quy định tại Thông tư số 18/2014/TT-BCA về hướng dẫn việc thu, nộp và xử lý chứng minh nhân dân khi cấp đổi. Nội dung chính như sau:

Về việc thu, nộp và xử lý CMND khi công dân đổi CMND: Công dân làm thủ tục đổi CMND theo mẫu quy định tại Quyết định số 143/CP ngày 9/8/1976 của Hội đồng Chính phủ (CMND 9 số – CMND cũ) sang mẫu CMND quy định tại Nghị định số 5/1999/NĐ-CP (CMND 12 số – CMND mới) thì phải nộp lại CMND 9 số (CMND cũ).

Cán bộ làm thủ tục đổi CMND có trách nhiệm thu CMND 9 số do công dân nộp, sau đó tiến hành theo 2 trường hợp: Trường hợp CMND còn rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND đó, mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ và trả CMND đã được cắt góc cho người đến làm thủ tục.

Trường hợp CMND bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND đó, mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ, trả CMND đã được cắt góc cho người đến làm thủ tục và cấp giấy xác nhận số CMND cho công dân. Ngay khi nhận CMND đã được cắt góc hoặc sau một thời gian, nếu công dân yêu cầu thì cơ quan thu hồi CMND 9 số có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND cho công dân đó.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Lượng tiêu thụ căn hộ khu vực TP HCM tăng gần gấp đôi, giá cao nhất 337 triệu/m2
Theo DKRA, trong tháng 4, khu vực TP HCM và vùng ven có 1.597 căn hộ ra mắt thị trường, tiêu thụ mới đạt 819 căn, gấp 1,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Giá bán cao nhất được ghi nhận ở ngưỡng 337 triệu/m2.