Xét xử 10 cựu lãnh đạo Navibank: Luật sư cho rằng Vietinbank mới là nguyên đơn dân sự

Một số luật sư tham gia phiên tòa yêu cầu triệu tập điều tra viên, đại diện VKDND Tối cao kiểm sát vụ án liên quan đến 10 lãnh đạo của Navibank, trả hồ sơ điều tra bổ sung… Tuy nhiên, HĐXX cho biết sẽ căn cứ vào phần xét hỏi, tranh luận tại tòa rồi quyết định sau. HĐXX tuyên bố không trả hồ sơ, tiếp tục xét xử vụ án.
vu 10 lanh dao navibank hau toa khong tra ho so tiep tuc xet xu
10 lãnh đạo Navibank tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Chiều 28/2, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Nam Việt – Navibank với phần công bố cáo trạng của đại diện VKSND thực hành quyền công tố tại tòa.

Cáo trạng truy tố các bị can Lê Quang Trí, nguyên Tổng Giám đốc Navibank cùng 3 nguyên Phó Tổng Giám đốc Navibank gồm: Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hồng Sơn.

6 bị can còn lại gồm: Đoàn Đăng Luật, Huỳnh Vĩnh Phát, Trần Thanh Bình, Đinh Thị Đoan Trang, Nguyễn Ngọc Oanh, Phạm Thị Thu Hiền là nguyên Trưởng các phòng ban thuộc ngân hàng Navibank.

Cả 10 bị can thuộc Navibank bị truy tố về cùng tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, HĐXX cấp tòa này tiến hành xong phần thủ tục phiên tòa. Cũng trong phiên tòa buổi sáng, một số luật sư yêu cầu hoãn phiên tòa, triệu tập điều tra viên của Bộ Công an và kiểm sát viên VKSND Tối cao tham gia kiểm sát vụ án…

Luật sư yêu cầu xem xét lại tư cách của Ngân hàng Quốc Dân (trước đó là Navibank) và cho rằng ngân hàng này không phải là nguyên đơn dân sự mà là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, Vietinbank mới là nguyên đơn dân sự, VKS lưu ý vụ án này xét xử, theo cáo trạng của VKS tối cao là vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó nguyên đơn dân sự phải xác định ở đây đó là Ngân hàng Quốc Dân (trước đó là Navibank). Việc xác định tư cách của tòa án là đúng.

Ngoài ra, đại diện Ngân hàng Quốc Dân cũng trình bày rằng Bộ Công an chưa có bất kỳ buổi lấy lời khai nào đối với ngân hàng này.

Về các nội dung trên, trong phiên tòa buổi chiều, HĐXX xét thấy các yêu cầu của luật sư đều phải được xem xét, quyết định vào diễn biến của phiên tòa qua phần xét hỏi, tranh luận công khai. Nếu có vấn đề nào chưa làm rõ, cần triệu tập thêm ai thì HĐXX sẽ áp dụng các biện pháp tư pháp để triệu tập những người liên quan đến tòa.

Về nội dung ngân hàng Quốc Dân chưa được Bộ Công an mời lấy lời khai, HĐXX cho rằng, căn cứ vào bút lục số 3202 trong hồ sơ vụ án, chứng minh Ngân hàng TMCP Quốc Dân cho rằng chưa được Cơ quan CSĐT Bộ Công an mời làm việc liên quan đến vụ án này là không đúng. Bởi qua biên bản ghi lời khai vào lúc 10 giờ 5 phút ngày 24/7/2015 của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, ông Đặng Quang Minh, đại diện Ngân hàng Quốc Dân đã ký tên và đóng dấu trong biên bản ghi lời khai này.

Ngoài ra, tòa còn xác định thêm ngoài tư cách là nguyên đơn dân sự Ngân hàng Quốc Dân còn được bổ sung tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Cho nên, Ngân hàng Quốc Dân sẽ được quyền kháng cáo với nội dung bản án liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của ngân hàng.

vu 10 lanh dao navibank hau toa khong tra ho so tiep tuc xet xu Hôm nay, 'siêu lừa' Huyền Như tiếp tục hầu tòa trong vụ xét xử các nguyên lãnh đạo Navibank

Theo dự kiến, hôm nay (28/2), TAND TP HCM sẽ mở phiên tòa xét xử 10 bị can nguyên là cán bộ, lãnh đạo Ngân ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.