Xét xử 10 cựu lãnh đạo Navibank: Tranh cãi khoản thiệt hại 200 tỷ đồng

Đại diện VietinBank khẳng định, Vietinbank không phải chịu trách nhiệm về số tiền 200 tỷ đồng của Navibank vì việc này đã xét xử, người gây ra hành vi chiếm đoạt là bị cáo Huyền Như thì phải chịu trách nhiệm về hành vi này.
xet xu 10 cuu lanh dao navibank hdxx yeu cau vksnd toi cao cung cap them chung cu vu an
HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa Navibank. Ảnh: Ngọc Hoa

Sáng 7/3, TAND TP HCM tiếp tục đưa 10 cựu cán bộ, lãnh đạo Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Việt (Navibank- nay là Ngân hàng Quốc Dân) ra xét xử sơ thẩm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo trong vụ án bị cáo trạng quy kết tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” bao gồm: Lê Quang Trí (nguyên Tổng Giám đốc Navibank), Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hồng Sơn (cùng là nguyên Phó Tổng Giám đốc Navibank).

6 bị cáo còn lại gồm: Đoàn Đăng Luật, Huỳnh Vĩnh Phát, Trần Thanh Bình, Đinh Thị Đoan Trang, Nguyễn Ngọc Oanh, Phạm Thị Thu Hiền đều là nguyên trưởng các phòng ban thuộc ngân hàng Navibank.

xet xu 10 cuu lanh dao navibank hdxx yeu cau vksnd toi cao cung cap them chung cu vu an
Các bị cáo trong vụ án Navibank. Ảnh: Ngọc Hoa

Trong phần xét hỏi tại phiên tòa, đại diện VietinBank khẳng định, Vietinbank không phải chịu trách nhiệm về số tiền 200 tỷ đồng của Navibank vì việc này đã xét xử, người gây ra hành vi chiếm đoạt là bị cáo Huyền Như thì phải chịu trách nhiệm về hành vi này.

Ngoài ra, đại diện Vietinbank cho rằng, Navibank được xác định là người bị hại thì việc xác định Vietinbank là nguyên đơn dân sự là không phù hợp. Từ đó, đại diện Vietinbank đề nghị bác bỏ quan điểm của các luật sư, đồng thời Vietinbank cũng từ chối trả lời bất kỳ câu hỏi liên quan nào đến việc Vietinbank phải chịu trách nhiệm số tiền 200 tỷ đồng vì cho rằng vấn đề này không thuộc phạm vi xét xử của phiên tòa hôm nay.

Trả lời tại phiên tòa, đại diện Navibank cho biết, Navibank không yêu cầu Huyền Như bồi thường mà yêu cầu Vietinbank chi nhánh TP HCM phải chịu trách nhiệm về số tiền 200 tỷ đồng này. Theo đại diện Navibank, 200 tỷ đồng đã chuyển vào Vietinbank, sau đó số tiền này bị mất là sự lỏng lẻo trong quản lý nội bộ của Vietinbank chứ không phải do Huyền Như.

Tham gia phần xét hỏi, bị án Huyền Như cho biết, trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị án đã nhiều lần xác nhận kết quả điều tra và cáo trạng đều đúng.

Đồng thời, bị án Huyền Như thừa nhận, trong số tiền 4.000 tỷ đồng mà bị án đã chiếm đoạt bao gồm cả 200 tỷ của NaviBank. Huyền Như cho biết, bị án không kháng cáo và chấp nhận chịu trách nhiệm hoàn trả 200 tỷ đồng và không khiếu nại gì liên quan đến NaviBank.

Sau khi các luật sư và đại diện VKS kết thúc phần xét hỏi, HĐXX đã hội ý. Ngay sau đó, HĐXX đã quyết định sẽ tạm ngừng phiên tòa cho đến ngày 12/3.

Theo HĐXX cho biết, cần bổ sung tài liệu chứng cứ cần thiết cho việc giải quyết vụ án mà không phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Từ đó, TAND TP HCM yêu cầu VKSND Tối cao bổ sung các tài liệu chứng cứ sau: Bản sao bản án hình sự sơ thẩm số 46 ngày 27/1/2014 của TAND TP HCM; Bản sao bản án hình sự phúc thẩm số số 02, ngày 7/1/2015 Tòa phúc thẩm tòa Nhân dân Tối cao tại TP HCM; Bản sao kê tài khoản của 4 chủ tài khoản: Quỳnh Linh Chi, Lương Thị Thủy Tiên, Nguyễn Cao Ký Anh, Lê Thị Thu Hương mở tại ngân hàng Vietinbank chi nhánh TP HCM

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận thông báo này, VKSND Tối cao gửi tài liệu cho TAND TP HCM. Trường hợp VKSND Tối cao không cung cấp được thì đề nghị thông báo bằng văn bản cho tòa án và nêu rõ lý do.

xet xu 10 cuu lanh dao navibank hdxx yeu cau vksnd toi cao cung cap them chung cu vu an Vụ xử 10 cựu lãnh đạo Navibank: Đại diện Vietinbank nói '200 tỷ đã bị Huyền Như chiếm đoạt'

Ngày 6/3, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xử 10 cựu lãnh đạo Navibank với phần xét hỏi của các luật sư.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.