Xét xử nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình: Luật sư đề nghị được sử dụng các tài liệu mật

Sáng 25/6, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với ông Đặng Thanh Bình, (nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam – VNCB (trước đó là Ngân hàng Đại Tín- Trustbank).
xet xu pho thong doc ngan hang nha nuoc luat su de nghi xem lai tu cach cua dai dien vks
Cựu Phó Thống đốc NHNN và các thuộc cấp tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Liên quan đến vụ án, ông Hà Tấn Phước (nguyên Tổ trưởng tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An); ông Phạm Thế Tuân (nguyên Tổ phó tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc Vietcombank - chi nhánh TP HCM); ông Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An) và ông Ngô Văn Thanh (nguyên thành viên tổ giám sát, nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank - chi nhánh Long An) cũng bị đưa ra xé xử cùng tội danh trên.

Để phục vụ việc xét hỏi vụ án tại phiên tòa, HĐXX đã đề nghị trích xuất 2 bị án là Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT VNCB) và Phan Thành Mai (cựu Tổng giám đốc VNCB) đến tòa với tư cách của người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên, sáng nay, bị án Phạm Công Danh xin phép vắng mặt vì lý do sức khỏe. Ngoài ra, hơn 10 người thuộc tổ giám sát của NHNN đặt tại VNCB, đại diện Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN và đại diện NHNN Chi nhánh tỉnh Long An cũng có mặt tại tòa với tư cách người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan theo giấy triệu tập của TAND TP HCM.

Tham gia bào chữa cho bị cáo Bình, luật sư Phạm Văn Đàm đề nghị triệu tập bà Nguyễn Thị Hòa (vụ trưởng vụ 6 cơ quan thanh tra NHNN). Bà Hòa là người tham gia đề án tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém, trong đó có VNCB.

Theo luật sư, bà Hòa là người đã trực tiếp thẩm định năng lực tài chính của cổ đông mới. Trong quá trình điều tra lấy lời khai, luật sư cho rằng, toàn bộ hồ sơ qua các biên bản lời khai của bà Hòa đều có mâu thuẫn nên cầ triệu tập bà Hòa đến tòa để làm rõ những vấn đề này trong vụ án.

Đồng thời, luật sư Đàm cũng yêu cầu HĐXX làm rõ tư cách ông Đặng Thanh Long tham gia với tư cách đại diện NHNN và ông Phạm Văn Dũng (Kiểm soát viên VKSND Tối cao) tại tòa.

Bên cạnh đó, luật sư kiến nghị được quyền sử dụng tài liệu mật do có trong hồ sơ vụ án để phụ vụ cho việc xét hỏi cũng như làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ án.

Cùng quan điểm với luật sư Đàm, luật sư Trương Thị Minh Thơ đề nghị HĐXX chấp nhận cho các luật sư được sử dụng, chứng minh các tài liệu mật có trong hồ sơ vụ án và đề nghị triệu tập điều tra viên do có dấu hiệu vi phạm.

Luật sư Thơ cũng đề nghị triệu tập Lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Long An đến tham dự phiên tòa.

Sau kiến nghị của các luật sư, đại diện VKS cho biết, ông Dũng từ VKSND Tối cao đến nhận công tác VKSND TP HCM nên tư cách tham gia phiên tòa là phù hợp với các luật và quy định tố tụng. Đại diện VKS cũng đề nghị chủ tọa cho phép những người mà các luật sư yêu cầu triệu tập tại phiên tòa.

Sau khi hội ý, HĐXX cho biết, phạm vi vụ án là truy tố về hành vi thiếu trách nhiêm của ông Bình trong thời gian ông Bình làm Phó Thống đốc NHNN nên HĐXX không xem xét tái cơ cấu đối với các ngân hàng. Vì vậy, yêu cầu triệu tập bà Hòa, nếu trong quá trình xét xử nếu phát sinh thêm tình tiết sẽ triệu tập sau.

Về yêu cầu sử dụng hồ sơ mật của các luật sư, HĐXX xét thấy vấn đề này không thuộc phạm vi xem xét của HĐXX, cần giải mật theo nghị định Chính phủ thì các luật sư xem xét sử dụng cho phù hợp

Về Kiểm soát viên VKSND Tối cao thực hiện quyền công tố thì HĐXX đã nhận được quyết định của VKSND Tối cao phân công ông Phạm Văn Dũng về công tác nên hoàn toàn phù hợp, không vi phạm luật tố tụng.

Phiên tòa chiều nay sẽ tiếp tục với phần xét hỏi.

xet xu pho thong doc ngan hang nha nuoc luat su de nghi xem lai tu cach cua dai dien vks Sắp xét xử nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình

TAND TP.HCM dự kiến xét xử sơ thẩm vụ án 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'. Nguyên Phó thống đốc Ngân hàng nhà ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.