Xu hướng 'đập đi xây lại' của sao Việt: Thời buổi hình thức quyết định nội dung?

Phải chăng, tài năng của sao Việt sẽ được công nhận nhiều hơn nếu như "phần nhìn" của họ trở nên hoàn hảo? 
xu huong dap di xay lai cua sao viet thoi buoi hinh thuc quyet dinh noi dung Chẳng riêng Đức Phúc, nhiều sao Việt sau phẫu thuật thẩm mỹ cũng lột xác ngỡ ngàng
xu huong dap di xay lai cua sao viet thoi buoi hinh thuc quyet dinh noi dung Sao Việt đồng loạt phản ứng về sự lột xác khó tin của Đức Phúc

Những ngày qua, câu chuyện về anh chàng Đức Phúc – quán quân Giọng hát Việt 2015 lột xác một cách ngoạn mục sau khi phẫu thuật thẩm mỹ đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của công chúng.

Từ một chàng trai có ngoại hình tròn trịa, gương mặt với những đường nét thiếu thu hút, Đức Phúc giờ đây gây ấn tượng mạnh bởi vẻ đẹp tựa những ca sĩ thần tượng ở xứ sở kim chi. Tên tuổi của học trò Mỹ Tâm xuất hiện dày đặc trên các mặt báo, ngập tràn ở các diễn đàn, hội nhóm, facebook cá nhân,… gấp nhiều lần thời điểm anh đăng quang Giọng hát Việt 2 năm về trước.

xu huong dap di xay lai cua sao viet thoi buoi hinh thuc quyet dinh noi dung
Đức Phúc lột xác một cách khó tin sau phẫu thuật thẩm mỹ.

Không phải ngẫu nhiên mà Đức Phúc quyết tâm "đập đi xây lại" để trở thành một con người hoàn toàn khác. Hành động ấy là kết quả của việc bị dư luận dồn vào đường cùng chỉ vì… "ngoại hình thiếu chuẩn".

Còn nhớ năm 2015, Đức Phúc xuất hiện ở Giọng hát Việt và đã khiến các huấn luyện viên "mê mệt" bởi giọng hát đầy màu sắc, có cá tính âm nhạc rõ nét. Với sự hỗ trợ của ca sĩ Mỹ Tâm, Đức Phúc đã đăng quang Giọng hát Việt 2015.

Hừng hực sức trẻ và bước vào showbiz với tuyên bố dõng dạc "Tôi muốn mọi người nhìn thấy được thực lực và sự cố gắng của mình hơn là vẻ bề ngoài", thế nhưng đứng trước quá nhiều lời chê bai của dư luận, quán quân Giọng hát Việt 2015 bắt đầu lung lay.

Anh nỗ lực tập gym, giảm cân, chỉnh răng để cải thiện ngoại hình. Song, bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ để giúp Đức Phúc bứt phá và được nhiều người chú ý. Chỉ khi "đập đi xây lại", chàng trai này mới tạo nên một "cơn sốt" mạnh mẽ từ phía dư luận.

Giờ đây, Đức Phúc được nhiều người biết đến hơn với ngoại hình đẹp tựa trai Hàn, lấn át cả giọng hát bay bổng mà ông trời đã ban tặng cho Đức Phúc.

Thế mới thấy được rằng, tư duy "chỉ cần tài năng" sẽ làm nên tên tuổi là một điều gì đó khá viển vông giữa môi trường showbiz đầy tính đào thải như hiện tại. Những Siu Black, Phương Thanh,… nổi tiếng nhờ chính giọng hát của mình đã là câu chuyện của thì quá khứ.

xu huong dap di xay lai cua sao viet thoi buoi hinh thuc quyet dinh noi dung
Việc ca sĩ nổi tiếng chỉ cần nhờ vào giọng hát như trường hợp của Siu Black đã là câu chuyện của thì quá khứ.

Thực tế cho thấy rằng điều đó hoàn toàn đúng. Đến một ca sĩ tiếng tăm như Hồ Quỳnh Hương cũng phải tìm đến dao kéo để hình ảnh của mình ngày một đẹp hơn trong mắt công chúng.

Hay như trường hợp của nữ ca sĩ Thủy Tiên. Cô gái với giọng hát bay bổng, đi vào lòng người với các hit như Giấc mơ tuyết trắng, Tuyết nhiệt đới,… vẫn không bứt lên được vị trí ngôi sao hàng đầu làng nhạc Việt. Chỉ đến khi "trùng tu" nhan sắc và thay đổi một cách chóng mặt về phong cách, cái tên Thủy Tiên mới được công chúng biết đến rộng rãi, đồng thời vươn lên vị trí top đầu.

Thế nhưng từ đây, cái chất nhạc làm nên một Thủy Tiên khác biệt cùng với giọng hát chất chứa nhiều nỗi niềm, yếu đuối nhưng đầy khát vọng vươn lên cũng không còn nữa. Thay vào đó, người ta bắt đầu thấy Thủy Tiên khai thác triệt để lợi thế ngoại hình trong các sản phẩm âm nhạc. Cô đầu tư mạnh tay vào váy áo, vũ đạo khoe thân hình nóng bỏng của mình mà bỏ quên đi những yếu tố nghệ thuật.

xu huong dap di xay lai cua sao viet thoi buoi hinh thuc quyet dinh noi dung
Không chỉ thay đổi về ngoại hình, phong cách âm nhạc của Thủy Tiên cũng có nhiều chuyển biến.

Cũng khó trách! Vì đó mới là nhu cầu thưởng thức của đại đa số khán giả ngày nay. Một khi người nghệ sĩ muốn vươn lên tầm cỡ ngôi sao thì hình ảnh của mình phải mang tính đại chúng. Kết quả là phải làm "chiều lòng" số đông.

"Chân lí" hình thức quyết định nội dụng tiếp tục thể hiện rõ nét ở sân chơi âm nhạc lớn nhất nhì nước ta thời điểm hiện tại: Giọng hát Việt.

Mặc dù tiêu chí cuộc thi là đề cao giọng hát, "bất chấp" ngoại hình nhưng thực tế đã cho thấy rằng, những thí sinh không may mắn sở hữu "phần nhìn" bắt mắt rất khó thành công, mà quán quân Đức Phúc là một ví dụ điển hình.

Âm nhạc của anh dù có chất, được giới chuyên môn khen tặng nhưng sau 2 năm đăng quang, tên tuổi của Đức Phúc vẫn còn khá mờ nhạt trong làng nhạc Việt.

Thay vào đó, những thí sinh chỉ cần sở hữu giọng hát tàm tạm nhưng may mắn có "phần nhìn" hấp dẫn thì khả năng thành công là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Lấy trường hợp của Bảo Anh, thí sinh Giọng hát Việt mùa đầu tiên mặc dù bị chê bai về khả năng ca hát nhưng khi bước ra khỏi chương trình, cô lại là tên tuổi được săn đón nhiều nhất.

xu huong dap di xay lai cua sao viet thoi buoi hinh thuc quyet dinh noi dung
Nhờ ngoại hình xinh đẹp, Bảo Anh ngày càng trở nên nổi tiếng dù giọng hát không quá nổi bật.

Sở hữu vóc dáng cân đối, gương mặt vô cùng xinh đẹp lấn át cả giọng hát, Bảo Anh vụt sáng lên thành một ngôi sao ca nhạc ăn khách. Dĩ nhiên, sự thành công của Bảo Anh một phần là nhờ vào chất nhạc dễ nghe, dễ thuộc, đánh trúng vào tâm lí giới trẻ nhưng không thể phủ nhận rằng, ngoại hình nổi bật chính là một trong những yếu tố dẫn đến việc Bảo Anh được chú ý.

Hay như quán quân Hương Tràm, á quân Hoàng Tôn,… những gương mặt được công nhận bởi giọng hát xuất sắc vẫn tìm đến dao kéo với mong muốn được yêu thích hơn và hoàn hảo hơn trong mắt công chúng.

Sẽ là thiếu sót nếu không đề cập đến trường hợp của Hồ Ngọc Hà. Nữ ca sĩ "làm mưa làm gió" trong showbiz Việt với danh xưng "nữ hoàng giải trí" nhưng chưa bao giờ được giới chuyên môn đánh giá cao ở khả năng ca hát.

Ngoại hình xinh đẹp, quyến rũ cùng sự thông minh trong cách lựa chọn phong cách âm nhạc đã giúp Hồ Ngọc Hà đánh bại hàng loạt ca sĩ có giọng hát "nuốt chửng" cô để vươn lên vị trí ngôi sao hàng đầu Việt Nam.

xu huong dap di xay lai cua sao viet thoi buoi hinh thuc quyet dinh noi dung
Hồ Ngọc Hà có giọng hát không quá xuất sắc nhưng lại là một ca sĩ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam.

Đó là những minh chứng "hùng hồn" nhất cho sự thành công của một người ca sĩ ngày nay – cái nghề mà lẽ ra giọng hát mới là thứ cần được chú trọng nhiều nhất.

Thế mới thấy được rằng, "hình thức" giờ đây hoàn toàn có khả năng quyết định được "nội dung". Và những người nghệ sĩ không may mắn sở hữu một "hình thức" tuyệt vời sẵn sàng "đập đi xây lại".

Cũng dễ hiễu! Tài năng của một người nghệ sĩ sẽ được đẩy lên cao hơn nếu ngoại hình có sự đột phá ngoài mong đợi. Giống như trường hợp của Đức Phúc, anh chẳng cần phải bỏ công sức để khổ luyện giọng hát, hay cho ra đời những sản phẩm âm nhạc tuyệt vời nhưng chỉ cần đẹp lên là đã có được thêm nhiều người công nhận tài năng!

xu huong dap di xay lai cua sao viet thoi buoi hinh thuc quyet dinh noi dung Hà Hồ và mối quan hệ rạn nứt với hàng loạt sao Việt
xu huong dap di xay lai cua sao viet thoi buoi hinh thuc quyet dinh noi dung Những sao Việt 'kể xấu' người thân
xu huong dap di xay lai cua sao viet thoi buoi hinh thuc quyet dinh noi dung Hết thời, sao Việt 'làm trò' để nổi tiếng!
chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.