Xuân đến, người phải đẹp

Những tháng cuối năm, gần Tết, số người đi làm thẩm mỹ tăng lên do nhu cầu cải thiện ngoại hình, diện mạo để vui hưởng những ngày lễ, tết.
xuan den nguoi phai dep Bị biến dạng mặt vì treo chân mày bằng chỉ
xuan den nguoi phai dep Lủng má, lồi mũi vì ham làm đẹp giá rẻ dịp Tết

Theo PGS.TS.BS. Lê Hành – Chủ tịch Hội Thẩm mỹ TP.HCM, so với trước đây, ngành thẩm mỹ đã có những bước tiến khá vững vàng, nhiều kỹ thuật mới, nhiều đường mổ và cách mổ tiến bộ hơn, ít để lại sẹo và làm giảm thời gian phục hồi. Nhiều công nghệ mới được khám phá và ứng dụng hiệu quả vào trong mục đích làm đẹp và trẻ hóa cho con người.

Khát vọng đẹp vẫn cần thời gian

Những tháng cuối năm, gần Tết, số người đi làm thẩm mỹ tăng lên do nhu cầu cải thiện ngoại hình, diện mạo để vui hưởng những ngày lễ, tết. Đây cũng là thời điểm có nhiều thời gian nghỉ theo hành chánh cũng như sự thư giãn của riêng từng người sau một năm cật lực mưu sinh. Đặc biệt, các thẩm mỹ viện đón nhận nhiều khách hàng là Việt kiều ở khắp nơi trên thế giới về quê hưởng Tết, nhân tiện đi làm đẹp luôn. Con số khách hàng là Việt kiều ngày càng tăng vì họ tin tưởng hơn vào tay nghề ổn định của bác sĩ Việt Nam và sự giao tiếp để có một đồng thuận về phẫu thuật thuận lợi hơn là với bác sĩ nước ngoài. Lợi điểm khác của việc làm đẹp ở quê nhà là có người thân chăm sóc và những ngày hậu phẫu sẽ êm ả vui vẻ thân tình hơn trong không khí gia đình, quê hương.

BS. Lê Hành cho biết: “Khách hàng làm đẹp trong những ngày Tết thường là tuổi trung niên trở lên. Tuổi trẻ thường chọn thời gian nghỉ hè nhưng thật ra cũng không có sự phân biệt nổi trội lắm. Nhu cầu chính của đối tượng trung niên thường là trẻ hóa. Nhu cầu của giới trẻ là thay đổi, cải thiện những nét bẩm sinh. Phẫu thuật thẩm mỹ thường không cần thời gian hậu phẫu lâu. Khoảng 15 ngày là đủ cho mọi loại phẫu thuật thông thường, vì vậy nếu khách hàng sắp xếp được thời gian khoảng 1 tháng trước tết, coi như mọi phẫu thuật có thể thực hiện được và khách hàng có thể ăn tết với một ngoại hình đẹp hơn và trẻ hơn”.

xuan den nguoi phai dep

Bác sĩ Lê Hành đang tư vấn cho một khách hàng.

Tùy theo loại phẫu thuật, thời gian lành vết thương sẽ khác nhau. Do đó, muốn đạt được kết quả tốt vào đúng dịp tết khách hàng cần phải cân nhắc lựa chọn loại phẫu thuật phù hợp với thời gian mình có thể sắp xếp được. Phẫu thuật chậm hồi phục nhất là phẫu thuật tạo hình thành bụng và cắt da mỡ thừa bụng cũng cần khoảng 15 ngày cho một ca mổ bình thường. Phẫu thuật căng da mặt cổ hay phẫu thuật chỉnh hình mũi tái cấu trúc cũng cần khoảng trên dưới 10 ngày để hồi phục và bệnh nhân có thể xuất hiện trước công chúng. Các phẫu thuật khác như: đặt túi ngực, hút mỡ bụng, chỉnh hình mũi thường, cấy mỡ… nhanh lành hơn nữa. Như vậy, để có thể ăn tết bình thường nên sắp xếp có thêm khoảng 10 ngày sau mổ nữa là ổn định.

ThS. BS. Lâm Ngọc Anh - Trưởng khoa Thẩm mỹ (BV. Bưu Điện) khuyến cáo: “Khi quyết định đi làm đẹp, khách hàng phải biết bạn muốn làm đẹp như thế nào: muốn đặt sống mũi ra sao, muốn xóa nhăn như thế nào. Đồng thời, khách hàng phải hiểu biết cách chỉnh sửa đó có phù hợp với gương mặt, vóc dáng của mình hay không? Hiểu rõ phương pháp thẩm mỹ: gây tê tại chỗ hoặc gây mê toàn thân, phương pháp đó cần phải vào bệnh viện để thực hiện cho an toàn. Bên cạnh đó, khách hàng phải đưa ra thời gian cụ thể dành cho làm đẹp: chỉ có 1 - 2 ngày, hoặc có thể dành ra được một tháng”.

xuan den nguoi phai dep
Ca phẫu thuật thẩm mỹ. (Ảnh: Nguyễn Á)

Ngoài ra, chăm sóc hậu phẫu đối với các phẫu thuật thẩm mỹ khác với phẫu thuật điều trị khác. BS. Ngọc Anh đưa ra ví dụ, đối với bệnh nhân hút mỡ - tái tạo thành bụng, cần phải mặc gel; sau khi nâng ngực cần phải mặc áo ngực định hình… Việc sử dụng các biện pháp hỗ trợ này trong bao lâu cần phải được sự hướng dẫn của bác sĩ thẩm mỹ.

Chia sẻ kinh nghiệm điều trị, BS. Lê Hành cho biết, bệnh nhân thường dành thời gian tối thiểu cho phẫu thuật, điều này không đúng trong mọi trường hợp. Một phẫu thuật tốt cần được chuẩn bị kỹ các xét nghiệm tiền phẫu … để phẫu thuật viên nắm rõ tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Chương trình mổ cần phải được sắp xếp hợp lý. Việc chăm sóc hậu phẫu rất quan trọng cho sự thành công của phẫu thuật. Các ống dẫn lưu bụng, băng ép, các nẹp cố định mũi phải được duy trì đủ thời gian để đảm bảo vết thương lành tốt. Mũi mổ tái cấu trúc - dùng sụn tự thân kết hợp với vật liệu nhân tạo - cần được theo dõi sát để giúp cho tháp mũi lành ngay ngắn và đẹp…

Nếu vội vàng dễ dẫn đến những kết quả không tốt thậm chí bị biến chứng do sự gấp gáp trong phẫu thuật, không theo dõi kỹ trong hậu phẫu. Việc tuân thủ những quy định trước trong và sau phẫu thuật của bệnh nhân rất quan trọng đôi khi có tính cách quyết định sự thành bại của phẫu thuật. Nhiều biến chứng có thể gặp nếu chăm sóc hậu phẫu không được coi trọng.

BS. Lê Hành giải thích: “Bệnh nhân không trở lại tái khám; không uống đủ thuốc; không băng giữ vết thương đúng quy định; để vết mổ bẩn, nhiễm trùng; vận động đi lại quá sớm, quá nhiều… sẽ gây ra những tai biến, những kết quả không vừa ý rất đáng tiếc ngoài ý muốn của bác sĩ. Chúng tôi gặp khá nhiều những trường hợp biến chứng tụ máu, tụ dịch thành bụng sau mổ tạo hình thành bụng do bệnh nhân đi lại quá sớm không giữ vùng mổ ổn định. Những trường hợp mũi lệch đáng tiếc do bệnh nhân không trở lại tái khám để được nắn chỉnh, cố định kịp thời. Không ít những trường hợp bị nhiễm trùng vết mổ do không tự chăm sóc đúng cách được…”.

Điều quan trọng hơn, khuôn mặt người Việt Nam có những chuẩn mực nhất định do đặc điểm dân tộc, nên để an toàn và đẹp, khách hàng thường không nên chạy theo trào lưu và không nên lựa chọn những điều chỉnh không phù hợp với tự nhiên. Hiện nay, nhiều khách hàng yêu cầu gọt hàm theo kiểu V-line, là một kiểu trào lưu thẩm mỹ của Hàn Quốc, nhưng không phải khách hàng nào cũng nên theo tiêu chuẩn này. Theo BS. Ngọc Anh, một phần gương mặt người Việt Nam ít có trường hợp có xương hàm thô và to cần phải điều chỉnh như người Hàn Quốc. Đôi khi chỉ cần điều chỉnh độ cao của mũi kết hợp với chỉnh mí lót thành hai mí, gương mặt đã biến đổi rất nhiều.

Hãy thảo luận kỹ với bác sĩ để hiểu rõ và chấp nhận những quy trình chuyên môn tiền, hậu phẫu, vị trí của sẹo mổ, những biến chứng có thể gặp. Cần đến tái khám theo quy trình để có thể sửa chữa kịp thời những biến chuyển của cuộc mổ như chỉnh sửa sẹo xấu chẳng hạn.

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, khách hàng nên tự tìm hiểu trước về BS mà mình định đến, xem BS này đã được đào tạo thế nào, có kinh nghiệm, chuyên sâu về loại PTTM mà mình dự định làm không, đã làm được bao nhiêu ca, có khách hàng nào là “nhân chứng sống” cho mình không? Cũng nên đi tư vấn, tham khảo ở một vài cơ sở PTTM tin cậy rồi hãy quyết định chọn cơ sở. Đừng bao giờ tin vào những lời quảng cáo, những lời nói không có bằng chứng. Nên đến những cơ sở PTTM có giấy phép hành nghề, được nhà nước công nhận, được thẩm định về tay nghề và trang thiết bị, cơ sở vật chất…

xuan den nguoi phai dep 10 kiểu tóc nam undercut sẽ lên ngôi trong năm 2018
xuan den nguoi phai dep Tìm hiểu về silicone và liệu pháp làm đẹp bằng silicone
xuan den nguoi phai dep Collagen có thực sự hiệu quả trong việc trẻ hóa và làm đẹp da?
chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.