Báo cáo nông, lâm, thủy sản số ra mới nhất ngày 12/6 của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết theo ước tính, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 5/2020 đạt 350 triệu USD, tăng 2,3% so với tháng 4/2020, nhưng giảm 1,4% so với tháng 5/2019.
Trong 5 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 1,58 tỉ USD, giảm 10,3% so với cùng kì năm 2019.
Trong 4 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu các loại quả tươi đạt 865 triệu USD, giảm 22,5% so với 4 tháng của năm 2019. Trong đó, xuất khẩu thanh long đạt 416,27 triệu USD, giảm 8,5%.
Quả thanh long xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Trung Quốc đạt 384,95 triệu USD, giảm 7,4% so với cùng kì năm 2019, chiếm 92,5% tổng trị giá xuất khẩu thanh long.
Tuy nhiên trong 4 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả chế biến tăng trưởng khả quan so với cùng kì năm 2019, đạt 237 triệu USD, hơn tăng 36%. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 59,36 triệu USD, tăng 82,6% so với cùng kì năm 2019; xuất khẩu sang thị trường Đài Loan đạt 14,8 triệu USD, tăng 205,7%; Nga đạt 17,1 triệu USD, tăng 178,6%...
Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu hàng rau quả chế biến là chủng loại sản phẩm có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Ngoài các thị trường truyền thống, khu vực Trung Đông và châu Phi là thị trường giàu tiềm năng đối với các loại nông sản chế biến, đặc biệt là dòng sản phẩm rau, quả.
Tuy nhiên, do vị trí địa lí xa và không thuận lợi cho xuất khẩu, nên nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự quan tâm tới khu vực này.
"Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường thế giới, vì vậy việc đẩy mạnh và nỗ lực khai thác các thị trường xuất khẩu mới là rất cần thiết. Khu vực Trung Đông và châu Phi bao gồm 70 quốc gia với 1,6 tỉ dân, nhu cầu nhập khẩu lương thực thực phẩm, rau quả rất lớn", Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị.