Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng sau nhiều tháng sụt giảm

Trong khi tháng 5 vừa qua rau quả vẫn còn sụt gảm đến 24% thì bước sang tháng 6, giá trị xuất khẩu đã phục hồi trở lại, tăng hơn 8,4% so với cùng kì năm ngoái.

Số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết theo ước tính, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 6/2020 đạt 300 triệu USD, tăng 8,4% so với tháng 6/2019. 

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 6/2020 xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 1,8 tỉ USD, giảm 11,4% so với cùng năm 2019. 

Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng sau nhiều tháng lao dốc - Ảnh 1.

Xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 6/2020 ước đạt 300 triệu USD. Ảnh: Như Huỳnh.

Còn theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả tháng 5/2020 đạt 269,68 triệu USD, giảm 24% so với tháng 5/2019. Tính chung 5 tháng đầu năm 2020, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,5 tỉ USD, giảm 14,6% so với cùng năm 2019.

Mặc dù xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm 2020, đạt 906,1 triệu USD, giảm 30,3% so với cùng năm 2019, tuy nhiên xuất khẩu sang nhiều thị trường ghi nhận mức tăng trưởng cao như: Thái Lan đạt 68 triệu USD, tăng 233,4%; Hàn Quốc đạt 67,4 triệu USD, tăng gần 22%; Mỹ đạt 62 triệu USD, tăng 6,2%; Nhật Bản đạt 57,7 triệu USD, tăng 15,7%... 

Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng sau nhiều tháng lao dốc - Ảnh 2.

Thị trường xuất khẩu rau quả trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2020. Nguồn: Bộ Công Thương/Tổng cục hải quan.

Đáng chú ý, xuất khẩu hàng rau quả có nhiều tín hiệu khả quan trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, như việc trái chuối của Việt Nam đã chính thức vào hệ thống siêu thị Lotte của Hàn Quốc; quả vải của Hải Dương và Bắc Giang đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ; thị trường Ấn Độ rất ưa chuộng trái thanh long, vải, chôm chôm của Việt Nam; trái nhãn Sơn La đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu ra thế giới... 

Cùng với đó Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành hàng rau quả mở rộng thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng để xuất khẩu được vào khối thị trường này, ngành hàng rau quả của Việt Nam cần cải thiện thêm về chất lượng nông sản, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đạt được những tiêu chuẩn của thị trường châu Âu.

chọn
TS Cấn Văn Lực: Bảng giá đất tại một số địa phương có thể tăng 2-7 lần so với hiện tại
Theo TS. Cấn Văn Lực, việc áp dụng bảng giá đất sát với thị trường có thể làm tăng chi phí sử dụng đất, từ đó tăng giá bất động sản. Dự kiến sau khi chính thức được thực thi vào năm 2026, bảng giá đất tại một số địa phương có thể tăng 2 - 7 lần so với bảng giá đất hiện tại.