Xúc tiến mở thêm đường bay nội địa, quốc tế đến sân bay Cần Thơ trong 5 năm tới

Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị ngành hàng không Việt Nam tiếp tục phối hợp với UBND TP Cần Thơ để xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế, nội địa đến sân bay Cần Thơ trong giai đoạn 2019-2025.

bay

Sân bay Cần Thơ. (Ảnh: Báo TN&MT).

Theo thông tin chúng tôi nhận được, Bộ GTVT vừa có trả lời cử tri TP Cần Thơ về việc xúc tiến mở thêm các đường bay nội địa và quốc tế đến sân bay Cần Thơ.

Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua sân bay Cần Thơ giai đoạn 2015-2018 tăng trưởng trung bình ở mức cao 27,6% về hành khách và 30,2% về hàng hóa.

Năm 2018, sản lượng thông qua Sân bay Cần Thơ đạt 6,2 nghìn lượt hạ cất cánh, hành khách vận chuyển đạt 809 nghìn khách, hàng hóa vận chuyển đạt 5,6 nghìn tấn, tăng tương ứng 19,1% về hạ cất cánh, 17% về hành khách và 41% về hàng hóa so với năm 2017.

Sản lượng 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng thông qua sân bay Cần Thơ đạt 4.726 lượt hạ cất cánh, hành khách vận chuyển đạt 600.882 lượt hành khách, hàng hóa vận chuyền 3.658 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 56,5% về hạ cất cánh, 49,3% về hành khách và 43% về hàng hóa so với năm 2018.

Theo Bộ GTVT, sân bay Cần Thơ hiện có 3 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines (VN), Vietjet Air (VJ), Bamboo Airways (QH) khai thác 10 đường bay kết nối với Hà Nội, Côn Đảo, Đà Nằng, Hải Phòng, Nha Trang, Vinh, Thanh Hóa và Đà Lạt.

Sân bay này cũng có 3 hãng hàng không quốc tế là Air Asia Berhad (Malaysia), Thai AirAsia, Thai Vietjet Air khai thác 03 đường bay từ Bangkok (2 sân bay) và Kuala Lumpur /đến cần Thơ với tổng tần suất quốc tế và nội địa là 105 chuyến/chiều tuần.

Ngày 22/01/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 105/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch".

Theo đó, vùng Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm là TP Cần Thơ được xác định là trung tâm du lịch nội địa trọng điểm có sự tham gia tích cực của hoạt động hàng không dân dụng.

Sân bay Cần Thơ được định hướng để có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài mở các đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các thị trường trọng điểm, đặc biệt là các thị trường châu Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng định hướng kết nối Cần Thơ với các điểm nội địa gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh, Đồng Hới, Huế, Quảng Nam, Tuy Hòa, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Phú Quốc... giai đoạn đến năm 2025 và với các điểm Điện Biên, Lào Cai, Rạch Giá... trong giai đoạn sau năm 2025.

"Trong thời gian qua, tại các buổi làm việc với các hãng hàng không nước ngoài muốn mở rộng khai thác đến Việt Nam như Qatar Airways (Qatar), Air Incheon, Jeju Air (Hàn Quốc), China Southern Airlines, Air China (Trung Quốc), KC Airlines (Campuchia), Thai Airways (Thái Lan)..., Cục Hàng không Việt Nam đã giới thiệu, cung cấp các thông tin nhằm định hướng, khuyến khích các hãng nghiên cứu chuyển hướng khai thác đến CHKQT Cần Thơ", Bộ GTVT cho biết.

Ngoài ra, Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị ngành hàng không Việt Nam tiếp tục phối hợp với UBND TP Cần Thơ để xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế, nội địa đến sân bay Cần Thơ trong giai đoạn 2019-2025.

Tag:
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.