Yêu cầu xem lại kết luận thanh tra việc cải tạo nâng cấp QL3

Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ xem lại nội dung kết luận thanh tra về việc cải cạo nâng cấp QL3 trong dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Nguyên - Chợ Mới.
yeu cau xem lai ket luan thanh tra viec cai tao nang cap ql3
Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ xem lại nội dung kết luận thanh tra về việc cải cạo nâng cấp QL3 trong dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Ảnh: Dân trí

Liên quan đến các vụ lùm xùm BOT giao thông trong thời gian vừa qua, ngày 7/6, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật trong thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT và BOT thuộc lĩnh vực giao thông, môi trường tại Bộ GTVT.

Kết luận thanh tra cho thấy, theo quy hoạch phát triển giao thông được phê duyệt, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới có chiều dài là 28km nhưng Quyết định đầu tư đã phê duyệt quy mô đầu tư lớn hơn nhiều so với quy hoạch là 40,7km.

"Dự án được phê duyệt bao gồm cả việc cải tạo nâng cấp mở rộng Km93 đến Km100 QL3 cũ. Theo quy định về quản lý hệ thống giao thông thì việc cải tạo nâng cấp đoạn tuyến QL phải thực hiện bằng nguồn Quỹ bảo trì đường Bộ.

Tuy nhiên, Bộ GTVT đã phê duyệt ghép vào dự án BOT là không đúng quy định hiện hành. Nội dung quyết định đầu tư ghép việc cải tạo, nâng cấp 7km QL3 với đầu tư xây dựng mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới và sẽ đặt trạm thu phí ở 2 nơi là không hợp lý", kết luận thanh tra nêu rõ.

Đối với kết luận về sai phạm trong việc cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến QL3, trong văn bản của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình gửi Thanh tra Chính phủ có khẳng định "Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc đầu tư xây dựng theo hình thức Hợp đồng BOT tại văn bản số 5136/VPCP-KTN ngày 9/7/2014".

"Riêng việc cải tạo nâng cấp đoạn tuyến Quốc lộ 3, Thanh tra Chính phủ xem lại nội dung này", văn bản trên của Văn phòng Chính phủ nêu rõ.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng kết luận rằng khi dự án trên đi vào khai thác, việc thu tăng mức phí đối với người sử dụng dịch vụ trên đoạn tuyến quốc lộ 3 để bù đắp vốn đầu tư đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới trong khi họ không sử dụng dịch vụ trên tuyến đường này là sai nguyên tắc xác định giá, phí hàng hoá, dịch vụ và các khoản thu theo quy định tại khoản 1 điều 33 Nghị định 108/2009.

Được biết, thời gian gần đây, người dân phản đối trạm BOT Bờ Đậu (QL3, huyện Phú Lương, Thái Nguyên) đã diễn ra nhiều lần.

Nguyên nhân là do trạm thu phí đặt trên QL3 cũ (được nâng cấp, cải tạo) nhưng thu phí ngang với tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 2/10, Văn phòng Chính phủ có văn bản về việc giải quyết vấn đề phức tạp tại các trạm thu phí BOT giao thông gửi Bộ GTVT.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các địa phương và chủ đầu tư liên quan rà soát việc đặt trạm thu phí và mức thu phí (kể cả các dự án chưa tổ chức thu).

Có giải pháp xử lý thích hợp, kịp thời, trên cơ sở khoa học và thực tiễn; đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ, khách quan để không phát sinh các vấn đề xã hội phức tạp.

yeu cau xem lai ket luan thanh tra viec cai tao nang cap ql3 Đường Thái Nguyên - Chợ Mới: Khắc phục triệt để hư hỏng phải chờ hết mùa mưa

Theo đại diện của Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, việc khắc phục triệt để sụt lún, nứt mặt đường, sạt lở ...

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.