Có lẽ Hennes & Mauritz (công ty Thụy Điển đứng sau H&M) và Inditex có trụ sở tại Tây Ban Nha (chủ sở hữu Zara và Massimo Dutti) đều nhìn thấy lợi ích của các quyết định được đưa ra vào năm ngoái như cắt giảm mạng lưới cửa hàng bán lẻ, đồng thời thêm tài nguyên vào cuộc chiến E-commerce.
Một cửa hàng của H&M tại Anh. (Ảnh: Glassdoor).
Đối lập với H&M, Inditex (công ty mẹ của Zara) tăng gấp 3 cửa hàng trên toàn cầu, lên đến đến gần 7.500 cửa hàng dưới thời CEO cũ - Pablo Isla. Trong đó, Massimo Dutti và Bershka tập trung vào giới trẻ. Việc mở rộng khiến nhiều cửa hàng truyền thống khó sống sót trong thời đại thương mại điện tử.
Isla đã phản ứng bằng cách đóng 355 cửa hàng vào năm ngoái, nhiều hơn 76% so với dự kiến ban đầu. Năm nay, dưới thời CEO mới - Carlos Crespo, công ty chuẩn bị đóng thêm 250 cửa hàng, trong khi đó lại mở thêm 300 cửa hàng.
Có thời điểm số lượng cửa hàng của tập đoàn bán lẻ khổng lồ Tây Ban Nha Inditex đạt gần 7.500 trên toàn thế giới. (Ảnh: Mochbin).
Hai "gã khổng lồ" có kế hoạch tham gia vào thương mại điện tử trong năm nay thậm chí còn ấn tượng hơn. Một cách tiếp cận táo bạo có lẽ là đáng khen, vì cả hai đều báo cáo doanh số bán hàng trực tuyến vẫn chưa đến 15% tổng doanh thu. Để so sánh, khoảng 27% doanh số bán hàng may mặc của Mỹ diễn ra trực tuyến.
"Chúng tôi muốn làm cho các bộ sưu tập thời trang của mình có sẵn cho tất cả khách hàng, bất kể họ ở đâu trên thế giới", Isla nói vào tháng 5, "Ngay cả ở những thị trường hiện không có cửa hàng chính thống của chúng tôi".
H&M hứa hẹn sẽ nâng cấp cho cửa hàng trực tuyến của mình, bao gồm điều hướng, trình bày sản phẩm cũng như thời gian giao hàng ngắn hơn (đặc biệt là các khu vực không thuận lợi cho đối thủ trực tuyến như Zalando, Boohoo và tất nhiên có cả Amazon).
Mặc dù đóng vài cửa hàng bán lẻ, H&M lẫn Zara vẫn trong đà phát triển với doanh thu được mong đợi là sẽ tăng trong năm nay.