Zara và H&M đóng hàng trăm cửa hàng, chuyển sang bán online

Các hãng "thời trang mì ăn liền" đang chuyển hướng sang cuộc chiến thương mại điện tử, mở đầu bằng việc đóng dần cửa hàng trên toàn thế giới.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Có lẽ Hennes & Mauritz (công ty Thụy Điển đứng sau H&M) và Inditex có trụ sở tại Tây Ban Nha (chủ sở hữu Zara và Massimo Dutti) đều nhìn thấy lợi ích của các quyết định được đưa ra vào năm ngoái như cắt giảm mạng lưới cửa hàng bán lẻ, đồng thời thêm tài nguyên vào cuộc chiến E-commerce.

Theo thông tin từ Fortune, 18 tháng trước, H&M vẫn vật lộn với sự thay đổi của việc mua sắm trực tuyến và dường như các cửa hàng truyền thống không còn kiếm ra tiền nữa.

Sang mùa hè này, một năm đầy biến động đối với cổ phiếu, H&M đã cố gắng giữ mức tăng 15% mà công ty đạt được khi công bố thu nhập từng quý gần đây nhất vào cuối tháng 6.

Kết quả đáng chú ý vì các bộ sưu tập mùa hè đã tạo thành công lớn, với doanh số tăng 12% so với năm trước đó. Họ dự kiến giảm bớt hàng tồn kho chưa bán trong quý thứ 4 liên tiếp. Cổ phiếu hiện tăng 1/3 so với mức thấp nhất trong 14 năm vào tháng 8 năm ngoái.

Zara và H&M đóng hàng trăm cửa hàng, chuyển sang bán online - Ảnh 1.

Một cửa hàng của H&M tại Anh. (Ảnh: Glassdoor).

Yếu tố lớn đóng góp cho sự thay đổi của H&M là sự đánh giá cẩn thận và khách quan. Sau khi đóng cửa khoảng 140 cửa hàng bán lẻ vào năm 2018, H&M điều chỉnh lại kế hoạch mở cửa hàng trong năm nay, từ con số 175 trên toàn thế giới thành 130 cửa hàng.

Ngay lập tức, chuỗi cửa hàng bán lẻ bị cắt giảm quá mức ở châu Âu và sẽ tiếp tục giảm các cửa hàng thương hiệu H&M trên khắp lục địa trong năm nay.

Đối lập với H&M, Inditex (công ty mẹ của Zara) tăng gấp 3 cửa hàng trên toàn cầu, lên đến đến gần 7.500 cửa hàng dưới thời CEO cũ - Pablo Isla. Trong đó, Massimo Dutti và Bershka tập trung vào giới trẻ. Việc mở rộng khiến nhiều cửa hàng truyền thống khó sống sót trong thời đại thương mại điện tử.

Isla đã phản ứng bằng cách đóng 355 cửa hàng vào năm ngoái, nhiều hơn 76% so với dự kiến ban đầu. Năm nay, dưới thời CEO mới - Carlos Crespo, công ty chuẩn bị đóng thêm 250 cửa hàng, trong khi đó lại mở thêm 300 cửa hàng.

Zara và H&M đóng hàng trăm cửa hàng, chuyển sang bán online - Ảnh 2.

Có thời điểm số lượng cửa hàng của tập đoàn bán lẻ khổng lồ Tây Ban Nha Inditex đạt gần 7.500 trên toàn thế giới. (Ảnh: Mochbin).

Hai "gã khổng lồ" có kế hoạch tham gia vào thương mại điện tử trong năm nay thậm chí còn ấn tượng hơn. Một cách tiếp cận táo bạo có lẽ là đáng khen, vì cả hai đều báo cáo doanh số bán hàng trực tuyến vẫn chưa đến 15% tổng doanh thu. Để so sánh, khoảng 27% doanh số bán hàng may mặc của Mỹ diễn ra trực tuyến.

"Chúng tôi muốn làm cho các bộ sưu tập thời trang của mình có sẵn cho tất cả khách hàng, bất kể họ ở đâu trên thế giới", Isla nói vào tháng 5, "Ngay cả ở những thị trường hiện không có cửa hàng chính thống của chúng tôi".

H&M hứa hẹn sẽ nâng cấp cho cửa hàng trực tuyến của mình, bao gồm điều hướng, trình bày sản phẩm cũng như thời gian giao hàng ngắn hơn (đặc biệt là các khu vực không thuận lợi cho đối thủ trực tuyến như Zalando, Boohoo và tất nhiên có cả Amazon).

Mặc dù đóng vài cửa hàng bán lẻ, H&M lẫn Zara vẫn trong đà phát triển với doanh thu được mong đợi là sẽ tăng trong năm nay.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Loạt cao ốc bỏ hoang sát cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang thay diện mạo để chuyển thành nhà ở xã hội
Khu nhà ở sinh viên tại KĐT mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (Hà Nội) bị bỏ hoang nhiều năm bắt đầu cải tạo, nâng cấp thành nhà ở xã hội.