10 bộ phim đồng tính châu Á đáng xem nhất

Cùng điểm qua các bộ phim đồng tính xuất sắc đến từ rất nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia…
10 bo phim dong tinh chau a dang xem nhat Tại sao tình yêu đồng tính nữ ít được khai thác trên phim ảnh?
10 bo phim dong tinh chau a dang xem nhat 5 bộ phim LGBT Đài Loan bạn nhất định không nên bỏ qua

Ở châu Á, Đài Loan là đất nước sở hữu một bộ sưu tập đồ sộ các tác phẩm điện ảnh về người đồng tính và được coi như vùng đất cởi mở bậc nhất với người LGBT. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là các quốc gia còn lại không sở hữu những bộ phim tuyệt vời lấy chủ đề đồng tính. Tùy theo từng vùng miền, từng nền văn hóa mà mỗi quốc gia có những cách thể hiện quan điểm khác nhau đối với vấn đề nhạy cảm này.

Dưới đây là một vài bộ phim LGBT rất đáng xem được sản xuất ở các nước châu Á.

1. Funeral Paradise of Rose (Đám tang hoa hồng) – 1969

10 bo phim dong tinh chau a dang xem nhat
"Đám tang hoa hồng" thuộc dòng phim thể nghiệm khá khó xem.

Bộ phim mang hơi hướng kinh dị “Funeral Parade of Roses”, tạm dịch là "Đám tang hoa hồng" của đạo diễn Toshio Matsumoto là một câu chuyện kì quặc có sự xuất hiện của tình dục, ma túy và bạo lực. Bộ phim kể về chàng nghệ sĩ Eddie, người chuyên đóng các vai giả gái, anh bắt đầu cuộc cạnh tranh khốc liệt với một nghệ sĩ giả gái khác tại khu đồng tính nam Shinjuku Ni-Chome của Tokyo.

Eddie luôn phải cố gắng quên đi những ký ức đau lòng về việc anh đã giết chết chính mẹ mình – và bất cứ ai biết bi kịch của Eddie hẳn cũng sẽ tò mò về danh tính của gã quản lý quán bar đồng tính, kẻ đã xuất hiện một cách bí ẩn trong bi kịch này.

Có thể nói “Đám tang hoa hồng” giống như một nụ cười hoài nghi dành cho tất cả các lễ nghi, luật lệ đương thời. Bộ phim mở ra cho người xem khung cảnh văn hóa đồng tính ở Tokyo, Nhật Bản những năm 60 của thế kỷ trước. Đồng thời, với chất kinh dị đầy ám ảnh, đây cũng là bộ phim gây ảnh hưởng trực tiếp đến siêu phẩm kinh dị nổi tiếng “A Clockwork Orange” (Cỗ máy con người) của đạo diễn Standley Kubrick, sản xuất năm 1971.

2. Farewell My Concubine (Bá vương biệt cơ) – 1993

10 bo phim dong tinh chau a dang xem nhat
Hầu hết các mọt phim đều đã quen thuộc với "Bá vương biệt cơ".

Cái tên này có lẽ không còn xa lạ gì đối với các mọt phim thực thụ. “Bá vương biệt cơ” xuất hiện trên bản đồ điện ảnh thế giới vào năm 1993 và ngay lập tức trở thành một niềm tự hào của điện ảnh Hoa Ngữ nói riêng và châu Á nói chung khi đoạt giải Cành cọ vàng năm đó. Phim có sự tham gia của nam diễn viên hàng đầu châu Á Trương Quốc Vinh cùng bạn diễn là Trương Phong Nghị và hoa đán Củng Lợi.

Bá vương biệt cơ mở đầu bằng năm 1977 khi hai nhân vật Trình Điệp Y và Đoàn Tiểu Lâu gặp lại nhau sau 11 năm xa cách và biểu diễn lại vở kinh kịch nổi tiếng Bá vương biệt cơ. Từ đó, cuộc đời của hai người được quay ngược thời gian với đủ mọi thăng trầm của lịch sử.

Trình Điệp Y là con của một gái lầu xanh được mẹ mang tới đoàn kịch vì không thể nuôi giấu được nữa. Ở đó, Điệp Y được đào tạo để đóng vai nữ trong các vở kịch, trong thời gian cùng luyện tập và biểu diễn, Điệp Y đã mang trong lòng tình cảm với sư huynh Đoàn Tiểu Lâu. Hai chàng trai cùng với nàng gái điếm Diệu Linh tạo thành tam giác tình yêu rắc rối, vẽ nên câu chuyện đau đớn về sự tin tưởng và phản bội.

3. East Palace, West Palace (Đông cung, Tây cung) – 1996

10 bo phim dong tinh chau a dang xem nhat
"Đông cung, Tây cung" tuy được đầu tư ít nhưng lại gặt hái thành công lớn.

Tựa phim “Đông cung, Tây cung” bắt nguồn từ cái tên mà người dân Trung Quốc đặt cho những công viên bên sườn Tử Cấm Thành, nơi tụ tập phổ biến của những người đồng tính nam ở đất nước này.

Bộ phim kể lại câu chuyện về một người đàn ông đồng tính bị bắt giữ trong một công viên và phải ngồi cả đêm trong đồn cảnh sát dưới sự giám sát nghiêm ngặt của đơn vị. Trong khi cố gắng giải trình về cuộc sống hỗn loạn của mình, người đàn ông liền nảy ra ý định dụ dỗ chàng cảnh sát nam tính trước mặt. Khi được thả, anh ta lại từ chối ra về, và mọi chuyện bắt đầu thay đổi từ đó.

Việc đạo diễn Trương Viễn lựa chọn sử dụng một người đàn ông đồng tính làm biểu tượng cho tinh thần tự do và một nhân viên an ninh để đại diện cho chính quyền là một bước đi khá nguy hiểm trong thời đại đó. Dù bộ phim chỉ được đầu tư ngân sách rất thấp nhưng kết quả lại khá tốt, thậm chí tác động mạnh đến giới chính trị bấy giờ.

4. Happy Together (Xuân quang xạ tiết) – 1997

10 bo phim dong tinh chau a dang xem nhat
Hai nhân vật chính của "Xuân quang xạ tiết" nắm tay nhau khiêu vũ.

Trong “Xuân quang xạ tiết”, chúng ta sẽ gặp lại tài tử Trương Quốc Vinh với một vai diễn mà sự phát triển tâm lý cũng rắc rối ngang ngửa Trình Điệp Y của “Bá vương biệt cơ”.

Lê Diệu Huy (Lương Triều Vĩ) và Hà Bảo Vinh (Trương Quốc Vinh) là một đôi tình nhân đồng tính tại Hồng Kông, họ vẫn thường xuyên chia tay rồi tái hợp, và mọi lần đều do Hà Bảo Vinh chủ động. "Chúng mình làm lại từ đầu đi", đó là câu nói cửa miệng của anh với người tình. Thế nhưng cuối cùng họ lại không đến được với nhau bởi sự xuất hiện của một chàng trai khác trong lúc Lê Diệu Huy đang tuyệt vọng nhất đã khiến anh được cứu rỗi.

Dù hai nhân vật chính của phim là một đôi tình nhân đồng tính, nhưng đạo diễn Vương Gia Vệ khẳng định chủ đề của bộ phim không hẳn là tình yêu đồng giới. Ông cũng giải thích về việc tại sao lại đặt tựa tiếng Anh của phim là "Happy Together" (Hạnh phúc bên nhau) trong khi hai nhân vật chính cuối cùng lại tan vỡ: "Với tôi, hạnh phúc bên nhau có thể là giữa hai người, cũng có thể là giữa một người và quá khứ của anh ta. Tôi nghĩ, một lúc nào đó khi một người có thể yên bình với quá khứ của bản thân, đó là thời điểm cho sự bắt đầu của một mối quan hệ mới, có thể đem đến hạnh phúc trong tương lai..."

5. Gohatto (Trái cấm) – 1999

10 bo phim dong tinh chau a dang xem nhat
Vẻ đẹp lay động lòng người của nhân vật Kano (phải).

Lúc bấy giờ là năm cuối của triều đại Shogun ở Nhật Bản, lực lượng dân quân tổ chức một cuộc thi nhằm tuyển chọn những tân binh cho đội quân samurai. Trong những gương mặt mới, Sozaburo Kano (do Ryuhei Matsuda thủ vai), con trai một nhà buôn giàu có nổi bật hơn hẳn các samurai còn lại bởi vẻ ngoài quá xinh đẹp. Trong sự thèm khát và thiếu thốn tình dục của các samurai, nét đẹp thanh khiết đầy nữ tính trên khuôn mặt của Kano đã khiến họ điên cuồng, khơi dậy bản năng đàn ông của họ. Họ ghen tuông với nhau, tranh giành Kano dẫn đến bạo loạn trong lực lượng.

Gohatto còn có một cái tên gọi khác là “Taboo”, nghĩa là “Trái cấm”. Đây cũng chính là điều mà bộ phim muốn nhấn mạnh đến. Kano chính là biểu tượng cho tình cảm đồng tính ở thời đại bấy giờ, đó là một điều cấm kị mà không một ai được phép phạm phải.

Như thường lệ, đạo diễn Nagisa Oshima đã đưa vào tác phẩm của ông khá nhiều cảnh quay liên quan đến tình dục và bạo lực đầy ám ảnh.

6. Tokyo Godfather (Một đêm tuyết phủ) – 2003

10 bo phim dong tinh chau a dang xem nhat
"Một đêm tuyết phủ" là bộ phim hoạt hình duy nhất trong danh sách.

”Tokyo Godfather”, tựa Việt “Một đêm tuyết phủ” chính là sự tái tạo lại tác phẩm phương Tây “3 Godfathers” (1948) một cách vừa hài hước vừa cảm động. Bộ phim hoạt hình của đạo diễn Satoshi Kon kể về bộ ba vô gia cư – một kẻ nghiện rượu, một người đồng tính và một cô gái trẻ chạy trốn. 3 người phát hiện ra một em bé trong đống rác ở giữa lòng Tokyo. Họ bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm mẹ đứa trẻ, trong cuộc hành trình đó quá khứ của họ dần dần được hé lộ.

Người ta vẫn chưa thể xác định rõ ràng nhân vật Hana trong câu chuyện là một người đồng tính hay là một phụ nữ chuyển giới. Nhưng dù thế nào, Hana vẫn là một nhân vật tuyệt vời, người luôn ao ước được nuôi dưỡng một đứa con và cũng là người tử tế nhất trong bộ ba. Thậm chí cả trong khoảnh khắc Hana tàn ác nhất, khi nàng cố tình nhục mạ kẻ nghiện rượu trước mặt con gái mình, thì hành động đó cũng xuất phát từ lòng tốt quá mức của nàng. Mối quan hệ giữa ba người dường như không thể phá vỡ, họ gắn bó, thân thiết với nhau, cùng nhau làm thay đổi khái niệm về gia đình thông thường. Một câu chuyện cổ tích kì lạ và xúc động.

7. Tropical Malady (Căn bệnh miền nhiệt đới) – 2004

10 bo phim dong tinh chau a dang xem nhat
"Căn bệnh miền nhiệt đới" là sự đan xen của hai câu chuyện.

Một người lính và một chàng trai đem lòng yêu nhau, họ thường xuyên gặp gỡ tại một khu rừng nhiệt đới. Sau đó, người lính bị cuốn vào một thế giới khác, ở nơi ấy anh phải đi tìm một thực thể - một pháp sư bị biến thành con hổ - mà không chắc đó có phải người yêu của mình không. Một cuộc gặp gỡ lạ kì, khung cảnh cánh rừng bừng sáng bởi đom đóm, người đàn ông đối mặt với con hổ và cuối cùng anh ta quyết định giết chết con hổ thay vì để nó lấy đi sinh mạng mình.

Đạo diễn người Thái Lan Apichatpong Weerasethakul cho biết “Căn bệnh miền nhiệt đới” vốn dĩ là sự đan xen, kết hợp của hai câu chuyện riêng rẽ. Câu chuyện đầu tiên xoay quanh mối quan hệ đang lưng chừng giữa ranh giới tình bạn - tình yêu của hai người đàn ông. Câu chuyện thứ hai chủ yếu nói về một cuộc tao ngộ giữa người hùng và con hổ trong truyền thuyết.

“Căn bệnh miền nhiệt đới” đã nhận được đề cử cho giải thưởng cao quý nhất tại Liên hoan phim Cannes năm 2004.

8. The Blossoming of Maximo Oliveros (Niềm hi vọng của Maxi) - 2005

10 bo phim dong tinh chau a dang xem nhat
Cậu bé Maximo Oliveros, nhân vật chính của bộ phim (phải).

Nhân vật chính của bộ phim là cậu bé người Phillippines tên là Maximo Oliveros, cậu có sở thích đặc biệt là mặc quần áo phụ nữ. Gia đình Maxi kiếm sống bằng nghề trộm cắp vặt, họ sống trong khu ổ chuột ở Manila. Maxi thích một viên sĩ quan cảnh sát, giữa hai người dần hình thành một tình bạn không bình thường, nhưng rồi tình bạn ấy lại bị đe dọa khi nhiệm vụ của viên sĩ quan cảnh sát gây ảnh hưởng tới gia đình Maxi.

“The Blossoming of Maximo Oliveros” của đạo diễn Auraeus Solito tuy là một bộ phim hài nhưng lại vô cùng gai góc, chân thực. Diễn viên Nathan Lopez đã rất xuất sắc trong việc thổi hồn cho nhân vật Maximo, người mà ngay từ khi còn bé đã dũng cảm thể hiện cá tính bằng cách ăn mặc như hoa hậu thế giới, đến lúc trưởng thành cậu không ngần ngại bước tới tương lai bằng tất cả sức mạnh của mình. Bộ phim đã giành giải Teddy – giải thưởng vinh danh các tác phẩm LGBT xuất sắc tại Liên hoan phim Berlin năm đó.

9. I Don’t Want To Sleep Alone (Tôi không muốn ngủ một mình) – 2006

10 bo phim dong tinh chau a dang xem nhat
"Tôi không muốn ngủ một mình" tái hiện nỗi cô đơn của con người.

Có thể dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện thường xuyên của nhân vật đồng tính trong các tác phẩm của đạo diễn người Malaysia Tsai Ming-liang: từ người đàn ông đồng tính lựa chọn tự sát trong “Vive L’amour” (1994), hai cha con trong bộ phim “The River” (1997) và anh chàng Nhật Bản hay lượn lờ các rạp chiếu phim trong “Goodbye, Dragon Inn” (2003). Dù vậy, “Tôi không muốn ngủ một mình” vẫn là một dấu ấn riêng biệt, một nét chấm phá độc đáo giữa kho tàng tác phẩm đồ sộ của đạo diễn tài ba này.

Trong bộ phim, Lee Kang-sheng cùng một lúc sống với hai tư cách – một anh chàng hôn mê được một người phụ nữ cưu mang, và một công nhân nhập cư bị đánh đập dã man tại Kuala Lumpur, được chăm sóc bởi một gã đồng tính. Gã đã đem lòng yêu bệnh nhân của mình mặc kệ sự bất đồng ngôn ngữ giữa họ.

Xuyên suốt 115 phút dài dằng dặc, bộ phim chỉ xuất hiện 5 nhân vật, không lời thoại, không cốt truyện cụ thể, nhưng với cách sắp xếp bố cục, âm thanh và hình ảnh đặc sắc, vị đạo diễn tài ba vẫn có thể dẫn dụ khán giả vào với thế giới sâu thẳm của “Tôi không muốn ngủ một mình”. 115 phút ấy chứa đầy nỗi ám ảnh day dứt, ám ảnh trên từng khuôn hình, từng tiếng động, ám ảnh về nỗi cô đơn rợn ngợp, nỗi đau đớn, xót xa của kiếp người.

10. Soundless Wind Chime (Dù gió có thổi) – 2009

10 bo phim dong tinh chau a dang xem nhat
Câu chuyện tình nhiều nuối tiếc trong "Dù gió có thổi".

Nhân vật chính của bộ phim, Ricky, rời bỏ ngôi nhà ở Bắc Kinh để bắt đầu 1 cuộc sống mới tại Hồng Kông. Cuộc hành trình của anh vô cùng khó khăn, anh đã phải làm việc cực nhọc trong khi chung sống với dì của mình – một phụ nữ hành nghề mại dâm. Một buổi tối khi đang lang thang trên đường, Ricky gặp Pascal – chàng nghệ sĩ đường phố người Thụy Sĩ đang bị mắc kẹt trong mối quan hệ với một tên tội phạm.

Ricky và Pascal nhanh chóng nhận ra rằng họ có rất nhiều điểm chung, họ bắt đầu yêu nhau và chung sống. Nhưng rồi Pascal bất ngờ qua đời, Risky gần như hoàn toàn sụp đổ. Anh tìm đến quê nhà của người yêu, Thụy Sĩ, và vô tình nhìn thấy một người có ngoại hình rất giống Pascal với phần tính cách hoàn toàn trái ngược…

Với hình ảnh vô cùng ấn tượng, cốt truyện không quá đặc sắc nhưng vẫn đủ khiến người xem bị cuốn hút, “Dù gió có thổi” được đánh giá là bộ phim đầu tay rất thành công của đạo diễn người Hồng Kông Kit Hung.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.