10 lí do giấc ngủ là công việc quan trọng nhất cuộc đời

Muốn ngăn ngừa bệnh tật, giảm cân, cải thiện hiệu suất công việc hay đời sống chăn gối, đừng suy nghĩ nhiều mà thay vào đó hãy ngủ đủ giấc.

1. Ngủ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bệnh tim

Những người bị thiếu ngủ kinh niên có nguy cơ cao mắc bệnh tim và bệnh tiểu đường. tỷ lệ mắc bệnh tim phát triển hoặc bệnh tiểu đường loại 2 sẽ tăng đáng kể. Với những người mắc chứng mất ngủ, bị ngưng thở khi ngủ hay gặp khó khăn với giấc ngủ tốt nhất nên đi khám bác sĩ. Tập thể dục thường xuyên và có lịch sinh hoạt khoa học cũng có thể cải thiện phần nào chất lượng giấc ngủ.

10 li do giac ngu la cong viec quan trong nhat cuoc doi

2. Ngủ khiến tinh thần bạn sảng khoái

Sau một đêm ngon giấc, chắc chắn cơ thể bạn sẽ tràn đầy năng lượng và tinh thần sảng khoái, phấn chấn. Cơ thể đỡ mỏi nhức, minh mẫn hơn là những lợi ích mà giấc ngủ sau mang lại.

3. Ngủ giúp giảm cân

Đã bao giờ bạn cảm thấy đói hơn khi bị thiếu ngủ? Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại trường Hendrix, Mỹ kết luận rằng thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể ăn nhiều hơn khoảng 300 calo. Nguyên nhân do giấc ngủ giúp não bộ hoạt động bình thường. Khi không được ngủ đủ giấc, não bộ sẽ đốt cháy năng lượng nhiều hơn giúp cơ thể tỉnh táo. Do vậy bạn sẽ cảm thấy đói nếu không ngủ đủ giấc. Nếu muốn giảm cân, tốt nhất nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.

10 li do giac ngu la cong viec quan trong nhat cuoc doi

4. Giấc ngủ tăng năng suất công việc

Các nghiên cứu của NASA phát hiện ra rằng giấc ngủ trưa rất quan trọng đối với cơ thể. Nếu bạn có giấc ngủ ngắn khoảng 20 phút từ 13-16h, năng suất lao động của bạn sẽ tăng 34%. Vì thế nếu đang căng thẳng vì công việc hoặc muốn hoàn thành công việc sớm, tốt nhất nên đi chợp mắt một lát. Khi ngủ dậy, bạn sẽ dồi dào ý tưởng và làm việc hiệu quả hơn.

10 li do giac ngu la cong viec quan trong nhat cuoc doi

5. Ngủ giúp cải thiện hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch luôn phải làm việc vất vả để giúp cơ thể chống lại mầm bệnh và các vi khuẩn. Các nghiên cứu cho thấy nếu ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm, bạn đã giúp ích cho hệ miễn dịch của mình. Những người ngủ ít, thiếu ngủ, ngủ trằn trọc thường dễ mắc cảm cúm, cảm lạnh.

6. Giấc ngủ cải thiện nhận thức

Nếu bạn có một bài kiểm tra hoặc một bài thi quan trọng vào ngày mai, tốt nhất nên đi ngủ một giấc thật sâu. Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên kết giữa giấc ngủ và khả năng nhận thức. Khi không ngủ đủ giấc, não bộ cũng hoạt động kém đi, ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, ghi nhớ và ra quyết định.

7. Ngủ giúp da bạn đẹp hơn

Bạn cứ thử nhìn vào gương và quan sát gương mặt mình thay đổi thế nào khi được ngủ ngon giấc, so với những đêm mất ngủ. Khi ngủ, cơ thể giải phóng một số hormone cần thiết cho sức khỏe làn da. Khi không ngủ đủ, chu trình này bị phá vỡ và dẫn đến tình trạng sạm da, da nhanh lão hóa, da mọc mụn. Với trẻ nhỏ, nếu không được ngủ đủ giấc, sẽ dẫn đến chậm phát triển, cả về thể chất lẫn tinh thần.

8. Ngủ cải thiện tâm trạng

Một trong những lợi ích quan trọng nhất mà giấc ngủ mang lại cho sức khỏe là giúp cải thiện tâm trạng, hạn chế trầm cảm, lo âu. Những người thường xuyên bị mất ngủ dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động tiêu cực, đối phó kém với các trường hợp và tình huống khó khăn.

10 li do giac ngu la cong viec quan trong nhat cuoc doi

9. Thiếu ngủ khiến cơ thể thèm ăn đường và tinh bột

Thiếu ngủ không chỉ khiến bạn đói hơn, nó còn khiến bạn thèm ăn đường và tinh bột. Đó cũng là lý do tại sao thiếu ngủ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

10. Ngủ đủ có lợi cho đời sống tình dục

Nếu đời sống tình dục của bạn không mấy mặn nồng, thử xem xét lại xem bạn và người bạn đời có được ngủ đủ giấc hay không. Hormone testosterone bị giảm đáng kể khi cơ thể bị thiếu ngủ. Theo các nhà khoa học, một giờ bị mất ngủ sẽ giảm 14% ham muốn tình dục.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.