10 thói quen xấu làm hỏng giấc ngủ của bạn

Bạn không ngủ đủ giấc và cảm thấy mệt mỏi cả ngày? Lý do có thể đến từ nhiều thói quen có hại trong sinh hoạt gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà bạn không ngờ tới. 
10 thoi quen xau pha huy giac ngu cua ban 7 quy tắc từ các phi hành gia NASA có thể giúp bạn ngủ đủ giấc
10 thoi quen xau pha huy giac ngu cua ban 6 mẹo giúp người đau nửa đầu có một giấc ngủ ngon

1. Đi ngủ khi đói

10 thoi quen xau pha huy giac ngu cua ban

Có thể bạn đang áp dụng chế độ ăn kiêng đặc biệt và bạn không ăn sau 6 giờ tối hoặc bạn chỉ không muốn cung cấp cho cơ thể chút ít năng lượng trước khi ngủ. Tất nhiên, ăn quá nhiều cũng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ nhưng đói cũng không giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn.

Khi bạn đói, bạn sẽ ngủ kém và có thể luôn nghĩ về bánh quy. Đây là lý do tại sao một bữa ăn nhẹ một giờ trước khi ngủ (khoảng 150 calo) là một ý tưởng tuyệt vời. Nó sẽ cung cấp cho cơ thể của bạn đủ năng lượng sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ. Sự gia tăng mức độ insulin trong máu dẫn đến việc sản xuất serotonin làm cho chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Các loại thực phẩm tốt nhất để ăn trước khi ngủ là các loại hạt, gà tây và các loại trái cây ít ngọt.

2. Đã có giấc ngủ ngắn trong ngày

Mọi người vẫn thường tranh thủ ngủ trưa trên ghế bành trước ti vi, trên xe buýt, hoặc bất cứ nơi nào khác. Nếu bạn đã có giấc ngủ ngắn trong ngày thì chất lượng giấc ngủ vào ban đêm có thể giảm xuống.

Ngoài ra, có một triệu chứng mất ngủ thường chỉ xảy ra vào cuối tuần: Khi một người ngủ quá nhiều vào buổi sáng cuối tuần, họ không thể ngủ vào buổi tối và cảm thấy mệt mỏi vào sáng thứ Hai.

Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, bạn có thể đứng dậy và duỗi chân tay. Lưu lượng oxy sẽ tăng lên, lưu thông máu được cải thiện và bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn nhiều.

3. Bỏ qua bữa sáng

10 thoi quen xau pha huy giac ngu cua ban

Bữa sáng sẽ bật đồng hồ sinh học của bạn và chỉ dẫn các hoạt động hàng ngày đi đúng quỹ đạo. Sau khi cơ thể nhận được năng lượng trong vòng một giờ sau khi thức dậy, nó bắt đầu đếm thời gian đến lúc ngủ ban đêm.

Ngoài ra, bữa ăn sáng giúp điều chỉnh sự trao đổi chất. Khi bạn bỏ bữa sáng hoặc khoảng thời gian giữa các bữa ăn kéo dài, não sẽ phát tín hiệu cơ thể bị đói. Điều này làm gia tăng các kích thích tố căng thẳng cortisol và adrenaline có thể gây mất ngủ.

4. Quên dọn dẹp phòng ngủ

10 thoi quen xau pha huy giac ngu cua ban

Ngay cả khi có vẻ như bạn không quan tâm đến mớ hỗn độn xung quanh thì bộ não của bạn cũng không nghĩ theo cách này. Những đồ đạc bừa bộn làm ảnh hưởng đến tiềm thức. Người ta tin rằng bộ não của chúng ta ghi nhớ mọi thứ xung quanh và nếu điều cuối cùng bạn thấy trước khi ngủ là sự lộn xộn, hỗn loạn, giấc ngủ của bạn cũng sẽ không bình yên.

Ngoài ra, ngủ trong không gian có bụi chưa bao giờ là điều tốt. Một trong những thứ tích tụ nhiều bụi nhất trong phòng mà chúng ta không để ý tới là rèm cửa.

Cố gắng giới hạn số lượng đồ đạc trong phòng ngủ và làm vệ sinh càng thường xuyên càng tốt để cho việc thở dễ dàng hơn.

5. Nhiệt độ phòng quá nóng

Bạn nghĩ rằng mình sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi ngủ trong một căn phòng ấm áp, tuy nhiên nhiệt độ tăng quá cao sẽ chỉ làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn.

Nếu bạn không muốn mở cửa sổ cả đêm trong mùa đông, bạn có thể mở cửa sổ trong 10 phút trước khi đi ngủ. Nhiệt độ tốt nhất trong phòng để có giấc ngủ ngon là khoảng 70° F -71° F.

6. Nằm sấp khi ngủ

10 thoi quen xau pha huy giac ngu cua ban

Mọi người đều có các vị trí ngủ yêu thích khác nhau và nhiều bài trắc nghiệm tâm lý cố gắng diễn giải tính cách mỗi người được thể hiện qua tư thế ngủ. Tuy nhiên, có những vị trí ngủ tốt và xấu.

Vị trí ngủ tốt nhất là nằm ngửa hoặc nghiêng về một bên. Cách nằm sấp được cho là tồi tệ nhất bởi vì, ở vị trí này, tủy sống và các cơ không được thư giãn, ngực bị ép và sẽ khiến bạn cảm thấy khó thở. Vị trí này đặc biệt xấu đối với những người có bệnh tim mạch, bệnh phổi hoặc xơ vữa động mạch.

Nếu bạn cảm thấy khó từ bỏ vị trí ngủ yêu thích của bạn, bạn có thể thực hiện việc chuyển đổi tư thế một cách trơn tru.

7. Thú cưng ngủ ngay bên cạnh bạn

10 thoi quen xau pha huy giac ngu cua ban

Rất hiếm khi một con vật ngủ trong suốt cả đêm. Điều này đặc biệt đúng đối với những con mèo. Vì vậy, nếu thú cưng đang ngủ cùng với bạn, giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Bạn có thực sự cảm thấy tuyệt vời khi thức dậy với con mèo trên đầu hoặc bạn phải nằm một góc nhỏ vì đã bị chúng chiếm diện tích giường ngủ? Nhiều chủ sở hữu vật nuôi phàn nàn về giấc ngủ của họ bởi vì vật nuôi "tưởng rằng" đó là phòng ngủ của chúng.

8. Ăn đồ ngọt trước khi ngủ

10 thoi quen xau pha huy giac ngu cua ban

Một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ là một quyết định tốt trừ khi đó là thực phẩm ngọt.

Đường cũng giống như "thức ăn cho não" và nếu bộ não của bạn quá hoạt động vào ban đêm thì đó không phải là một điều tốt, thậm chí có thể dẫn đến những cơn ác mộng. Nếu bạn ăn sô cô la trước khi ngủ, nó có thể gây mất ngủ vì có chứa caffein.

9. Không biết "bí mật đôi chân" vào ban đêm

10 thoi quen xau pha huy giac ngu cua ban

Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng vì hội chứng "bồn chồn chân" mà khá là khó để nhận thấy. Đôi chân của con người có thể rung vào ban đêm, vì vậy bộ não thức dậy suốt thời gian làm gián đoạn giấc ngủ.

Vấn đề này xảy ra phổ biến đối với những người lớn tuổi nhưng nếu bạn còn trẻ, điều đó không có nghĩa là bạn không thể bị hội chứng này. Nếu bạn không thể ngủ vì cảm giác khó chịu ở chân bạn nên gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Trong trường hợp nghiêm trọng nhất, bác sĩ kê đơn thuốc đặc biệt nhưng đối với người mới bắt đầu triệu chứng, bạn nên bỏ cà phê và các loại thực phẩm có chứa caffein khác. Ngoài ra, hãy thử máu để biết chính xác nồng độ hemoglobin.

10. Ngủ gần nguồn có tiếng ồn

10 thoi quen xau pha huy giac ngu cua ban

Ngủ trong không gian có tiếng ồn là không lành mạnh và có thể mang đến những hậu quả tiêu cực cho cơ thể, ngay cả khi bạn không thức dậy vào ban đêm. Não của chúng ta nhận thấy tiếng ồn và nó dẫn đến sự mệt mỏi, lo lắng và nhịp tim tăng lên trong ngày.

Tùy thuộc vào mức độ, hiệu ứng của tiếng ồn có thể khác nhau:

- 30 dB (thì thầm, đồng hồ đánh dấu) không có hiệu lực.

- 35-40 dB (một cuộc trò chuyện thường xuyên) làm trầm trọng thêm chất lượng giấc ngủ và có thể gây đau đầu.

- 45-50 dB (một cuộc trò chuyện sôi nổi, tiếng cười, ngáy) có thể gây ra rối loạn thần kinh.

- Hơn 50 dB có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Tiếng ồn lớn cũng có thể làm hỏng sức khỏe của bạn, vì vậy nếu có đường sắt hoặc đường cao tốc gần nhà, bạn nên đóng cửa sổ vào ban đêm hoặc sử dụng nút tai.

Uống nước chanh đào có thể giúp bạn ngủ dễ hơn

Anh đào là một nguồn melatonin tự nhiên chịu trách nhiệm về đồng hồ sinh học bên trong cơ thể bạn. Anh đào có vị rất ngon và là một món ăn nhẹ mà bạn có thể bổ sung ngay trước khi đi ngủ. Nếu bạn không có quả anh đào, bạn có thể uống nước ép anh đào bán sẵn chất lượng cao để thay thế.

10 thoi quen xau pha huy giac ngu cua ban 7 điều lưu ý về giấc ngủ cho những người mang thai

Cơ thể phụ nữ mang thai phải trải qua những thay đổi lớn. Không chỉ khó khăn trong việc ngồi, khi bước đi mà ngay ...

10 thoi quen xau pha huy giac ngu cua ban 'Chuyện ấy' rắc rối vì thiếu ngủ

Ngủ ít, chất lượng giấc ngủ kém, mất ngủ là những chứng bệnh mà mọi người dễ gặp trong cuộc sống bận rộn có quá ...

10 thoi quen xau pha huy giac ngu cua ban Cách ổn định giấc ngủ cho học sinh mùa thi

Ngủ là một trong những hành vi phổ biến nhất của con người vì mỗi người cần 1/3 cuộc đời để ngủ. Mặc dù chức ...

10 thoi quen xau pha huy giac ngu cua ban Bệnh Alzheimer - Hệ lụy từ chứng rối loạn giấc ngủ

Mới đây, một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã gây chấn động toàn thế giới. Họ đã tìm ra thủ phạm gây bệnh ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.