Công thức vàng ‘10-3-2-1-0’ để có một giấc ngủ ngon

Thiếu ngủ hoặc ngủ không sâu khiến cho cơ thể mệt mỏi, hiệu quả công việc giảm sút. Hãy áp dụng ngay công thức ‘vàng’ từ Craig Ballatyne - huấn luyện viên thể hình, cố vấn sức khỏe của tạp chí Men's Health để có giấc ngủ trọn vẹn và tinh thần sảng khoái khi thức giấc.
 
cong thuc vang 10 3 2 1 0 de co mot giac ngu ngon Sau khi ngủ dậy, làm gì tốt nhất?
cong thuc vang 10 3 2 1 0 de co mot giac ngu ngon Ngủ quá nhiều ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của bạn?
cong thuc vang 10 3 2 1 0 de co mot giac ngu ngon Món ăn từ những loại thảo dược giúp bạn có giấc ngủ ngon

Craig Ballantyne đưa ra công thức '10-3-2-1-0' để giúp mọi người có thể có một giấc ngủ hoàn hảo và tinh thần sảng khoái nhất.

cong thuc vang 10 3 2 1 0 de co mot giac ngu ngon

Theo Craig Ballantyne, nền tảng để có một giấc ngủ ngon phải được xây dựng từ buổi chiều vì thế bạn cần phải chuẩn bị ngay từ thời điểm này.

cong thuc vang 10 3 2 1 0 de co mot giac ngu ngon
5 cột mốc quan trọng mà chúng ta cần phải chú ý để có một giấc ngủ ngon.
cong thuc vang 10 3 2 1 0 de co mot giac ngu ngon

Có thể nói rằng, khoảng thời gian 10h trước khi ngủ là thời gian quan trọng. Đây là tổng thời gian mà máu không còn bị tác động bởi những chất kích thích như cafeine và các loại thực phẩm chứa đường. Hay nói một cách khác là thời gian để máu có thể đào thải được các chất kích thích ra ngoài cơ thể.

Vì thế, 10 giờ trước khi ngủ bạn không nên nạp các loại thực phẩm hoặc thức uống chứa chất kích thích. Cụ thể là không nên uống: café, trà xanh, trà đen, nước ngọt có ga, nước tăng lực,…

cong thuc vang 10 3 2 1 0 de co mot giac ngu ngon

Trước khi ngủ 3 giờ bạn không nên tiêu thụ quá nhiều đồ ăn và các loại nước uống chứa cồn: rượu, bia,… Vì đây là khoảng thời gian cơ thể cần phải nghỉ ngơi để bước vào giấc ngủ ngon.

Một bữa ăn quá no và những ly rượu trước khi ngủ khiến cơ thể phải tiêu tốn một nguồn năng lượng khổng lồ để tiêu hóa hết thức ăn và loại bỏ được những tác hại từ bia, rượu ra khỏi cơ thể. Điều này làm cho cơ thể mệt mỏi, khó bước vào giấc ngủ, và không đủ sức để hoạt động vào sáng hôm sau.

cong thuc vang 10 3 2 1 0 de co mot giac ngu ngon

Theo Craig Ballantyne, 2 giờ trước khi ngủ bạn nên để cơ thể và đầu óc của mình được thư giãn. Tạm ngưng công việc và không suy nghĩ về công việc, cho dù là suy nghĩ cho ngày mai. Sau một ngày hoạt động và làm việc bộ não cần được nghĩ ngơi và thư giãn, nếu bạn cứ vùi đầu vào công việc thì đừng hỏi tại sao không có được giấc ngủ ngon.

cong thuc vang 10 3 2 1 0 de co mot giac ngu ngon

Từ thời điểm này, để có một giấc ngủ ngon bạn nên đoạn tuyệt với các thể loại màn hình như: không xem TV, Youtube, không lướt facebook,…thậm chí là không checkmail. Vì ánh sáng xanh từ những thiết bị này sẽ rất có hại cho mắt, khiến mắt phải hoạt động liên tục và đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tâm trí của bạn không được thư giãn, khó lòng chìm vào một giấc ngủ sâu.

cong thuc vang 10 3 2 1 0 de co mot giac ngu ngon

Theo công thức ‘10-3-2-1-0’, điều cuối cùng bạn cần phải thực hiện là không tắt báo thức vào buổi sáng và phải thức dậy khi tiếng chuông báo thức vừa reo lên. Đây là cách vừa giúp bạn đảm bảo năng lượng vừa tràn đầy khi thức dậy mà còn giúp bạn rèn luyện được thói quen dứt khoát. Ngủ cố thêm 5 hay 10 phút vào mỗi buổi sáng sẽ là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải khi làm việc đấy nhé!

Lưu ý: Bạn nên đặt báo thức 1 lần duy nhất và nên để báo thức cách xa gường ngủ.

Tư thế ngủ đúng giúp cho giấc ngủ đạt chất lượng hơn

Để có giấc ngủ ngon ngoài việc tuân thủ theo công thức ‘vàng’ của Craig Ballantyne bạn cũng nên chú ý đến tư thế ngủ của mình.

Nên nằm ngửa khi ngủ để đạt được một số lợi ích như:

  • Nằm ngửa không chỉ là cách giúp bạn ngủ ngon mà còn giúp trẻ lâu, da mặt không bị áp lực, không gây nếp nhăn, ngực không chảy xệ và tim không bị áp lực,…
  • Đầu, cổ, xương sống được duy trì đúng vị trí và không bị chèn ép.
  • Giảm chứng trào ngược axit ban đêm do dạ dày thấp hơn thực quản.
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.