10 nguyên tắc để có một giấc ngủ ngon

Giấc ngủ ngon giúp cơ thể tái tạo năng lượng, có đủ sức khỏe để làm việc và học tập vào ngày hôm sau. Ngược lại giấc ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ miễn dịch và tăng nguy cơ mắc các bệnh. 

1. Đọc sách trước khi ngủ

Trước khi đi ngủ, nên đọc vài trang sách chứ không nên dùng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị điện tử khác. Ánh sáng xanh phát ra từ những thiết bị này sẽ càng khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ hơn. Đọc sách giúp thư giãn tâm trí, giải tỏa căng thẳng và do đó bạn cũng dễ ngủ ngon và sâu giấc.

10 nguyen tac de co mot giac ngu ngon
Đọc vài trang sách giúp thư giãn tâm trí và giúp giấc ngủ đến dễ dàng hơn.

2. Quy định giờ đi ngủ cố định

Quy định giờ đi ngủ cố định vào một thời điểm không chỉ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn, nó còn giúp bộ não bạn nhận biết thời gian nào là thời gian nghỉ ngơi và thư giãn và giúp cân bằng nhịp sinh học của bạn.

3. Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tăng cường ăn trái cây, rau quả và các loại đậu có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ nhờ chúng chứa nhiều magie, kali và các khoáng chất quan trọng khác.

10 nguyen tac de co mot giac ngu ngon
Uống một ly sữa ấm trước khi ngủ giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ hơn.

4. Giữ nhiệt độ trong phòng mát mẻ

Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học thấy rằng duy trì nhiệt độ trong phòng mát mẻ, không quá lạnh giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

5. Tập yoga trước khi đi ngủ

Nếu bị mất ngủ, hãy thử tập vài động tác yoga. Yoga giúp thư giãn đầu óc, giải tỏa căng thẳng và giúp bạn dễ ngủ, ngủ sâu giấc hơn.

6. Thiền

Kỹ thuật thở nhịp nhàng trong thiền cho phép bạn bình tâm và tập trung. Trong thực tế, kỹ thuật thở “ujjayi” (kỹ thuật thở Đại dương) là kỹ thuật được nhiều người mắc chứng mất ngủ áp dụng.

10 nguyen tac de co mot giac ngu ngon
Không nên dùng điện thoại trước khi đi ngủ, sẽ càng khiến bạn khó ngủ hơn.

7. Uống một ly sữa ấm

Các nhà tâm lý học cho rằng uống sữa ấm có ảnh hưởng đến tâm lý vô thức và nó liên quan đến những ký ức thời thơ ấu. Vì vậy, nếu muốn ngủ ngon, hãy uống một ly sữa ấm chứ không phải một ly rượu hay cà phê.

8. Tránh xa các chất caffein

Các nghiên cứu chỉ ra rằng không uống đồ uống chứa caffein sau 3 giờ chiều sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nếu mắc chứng mất ngủ kinh niên, nhớ tránh xa chất này.

9. Tắt các thiết bị điện tử

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể phá vỡ sự cân bằng của não bộ, khiến não bộ căng thẳng và càng gây khó ngủ. Nếu có ngủ thì giấc ngủ đó cũng không chất lượng.

10. Ngủ trong phòng tối hoàn toàn

Kéo rèm, tắt hết đèn trong phòng, kể cả đèn ngủ là yếu tố quan trọng để có một giấc ngủ ngon và sâu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ trong phòng tối hoàn toàn giảm nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường, béo phì và ung thư vú.

Anh Đào

(Theo Lifehack)

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.