Chỉ cần ngủ đúng cũng giúp bạn giảm cân

Ngoài kiểm soát chế độ ăn, tăng cường tập luyện thì việc điều chỉnh giấc ngủ sao cho hợp lý, ngủ đủ giấc sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm cân.
chi can ngu dung cung giup ban giam can
(Ảnh: Tuệ Linh)

Không ít người nghĩ rằng, ngủ nhiều sẽ dễ bị tăng cân, béo phì tuy nhiên quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Ngược lại, tình trạng mất ngủ khiến cơ thể sản xuất ra nhiều hơn hóoc-môn ghrelin gây cảm giác thèm ăn, đồng thời làm giảm lượng hóoc-môn leptin gây cảm giác no xuống. Điều này là lý do khiến những người hay thức khuya luôn cảm thấy đói và muốn ăn nhiều các thức ăn ngọt, nhiều đường. Do đó, đi ngủ đúng giờ, ngủ ngon, ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn giảm béo nhanh chóng.

Ngủ giúp bạn đốt cháy thêm calo

chi can ngu dung cung giup ban giam can
Không chỉ cung cấp cho bạn năng lượng dồi dào để hoạt động vào ngày hôm sau, một đêm ngon giấc còn giúp cho cơ thể đôt cháy nhiều calo hơn, ngay cả khi bạn không tập thể dục (Ảnh: Hello Bác sĩ)

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ phát hiện ra rằng, mức tiêu hao năng lượng lúc nghỉ ngơi của người có giấc ngủ bình thường, lượng calo bị đốt cháy khi bạn không hoạt động cao hơn 5% so với những người không ngủ đủ giấc. Họ cũng đốt cháy nhiều hơn 20% calo sau bữa ăn so với những người thiếu ngủ.

Ngủ hỗ trợ giảm lượng mỡ cơ thể

chi can ngu dung cung giup ban giam can
(Ảnh: afamily)

Ngay cả khi đã nghiêm túc tuân thủ một ăn chế độ ăn uống khoa học, bạn vẫn sẽ gặp khó khăn với việc giảm lượng mỡ cơ thể nếu không chịu ngủ đủ giấc. Một nghiên cứu gần đây của trường Đại học Chicago so sánh kết quả giảm cân từ việc ngủ 8,5 tiếng mỗi đêm so với 5,5 tiếng mỗi đêm. Trong cả hai trường hợp này, mọi người ăn cùng một lượng calo (khoảng 1.450 calo mỗi ngày). Trong khi cả 2 nhóm đều giảm được khoảng 3 kg cân nặng thì người được nghỉ ngơi đầy đủ, 1/2 trọng lượng giảm được là mỡ, còn người không ngủ đủ giấc thì chỉ giảm 1/4 lượng mỡ.

Ngủ khuyến khích việc kiểm soát khẩu phần

chi can ngu dung cung giup ban giam can
Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn hạn chế ăn những loại thức ăn không có lợi cho cơ thể (Ảnh: Trắng da trị mụn)

Trong một nghiên cứu của Thụy Điển, những người tham gia, bao gồm cả những người được nghỉ ngơi đầy đủ và những người thiếu ngủ, được yêu cầu thao tác trên một màn hình máy vi tính để chọn lựa và hoàn thành kích cỡ khẩu phần ăn lý tưởng của họ. Đây là phát hiện thú vị khi những người thiếu ngủ sẽ có nhiều hơn 35 calo cho đĩa ăn nhẹ (ảo) họ lựa chọn so với những người ngủ đủ giấc.

Ngủ giúp hạn chế thói quen ăn đêm

chi can ngu dung cung giup ban giam can
(Ảnh: Infonet)

Trong 7 ngày, họ phát hiện thấy các đối tượng có giấc ngủ hạn chế (từ 4-8 giờ) tăng cân nhiều hơn so với khi họ nghỉ ngơi đầy đủ (ngủ từ 23 giờ đêm tới 8 giờ sáng hôm sau), chủ yếu là vì họ đã nạp thêm 550 calo từ khoảng thời gian 11 giờ đêm đến 4 giờ sáng, quãng thời gian mà những người khác đã ngủ từ lâu.

Theo các nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania (Mỹ), khi còn thức, nhiều khả năng là bạn sẽ tìm một thứ gì đó để ăn và tiêu thụ thêm một lượng calo mà cơ thể không cần; điều này khiến cho bạn dễ dàng tăng thêm 1 kg trong vòng một tuần.

chi can ngu dung cung giup ban giam can
(Ảnh: tumblr)

Một lịch trình ngủ hợp lý luôn mang đến kết quả tốt đẹp về mặt sức khỏe. Bạn nên có kế hoạch để đảm bảo ngủ đủ 7-9 tiếng một ngày. Lên lịch trình trước giúp bạn kiểm soát công việc và các thói quen sinh hoạt, không để chúng ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu đang quen với ngủ không đủ tiếng, bạn nên thay đổi từ từ, nhất là những người bị lệch múi giờ có thể mất khá nhiều thời gian để điều chỉnh.

Một nghiên cứu gần đây được tiết lộ trong cuốn Zero Belly Diet (một trong những cuốn sách bán chạy nhất do New York Times bình chọn) chỉ ra rằng việc ngủ không điều độ sẽ hủy hoại 55% thành quả giảm cân của bạn. Với vài sự điều chỉnh đơn giản trong thói quen sinh hoạt dưới đây sẽ giúp bạn có một giấc ngủ đúng và đầy đủ.

chi can ngu dung cung giup ban giam can

- Ăn nhẹ vào buổi tối.

- Tránh ăn tối quá muộn

- Uống thêm nước trước khi đi ngủ

- Tập thể dục trước khi đi ngủ 4h

- Hãy tắt điện thoại, máy tính… khi ngủ

- Ngủ nhiệt độ thấp

chi can ngu dung cung giup ban giam can

- Uống một cốc sữa trược khi ngủ

- Phòng ngủ không quá nhiều ánh sáng

- Tránh dùng các chất kích thích trước khi đi ngủ

- Hạn chế tiếng ồn trong phòng ngủ

- Mặc quần áo thoáng mát

- Trang trí phòng màu xanh

Giấc ngủ là đặc biệt quan trọng. không kém việc ăn uống đúng cách và tập luyện thể dục để giảm cân giảm cân. Bạn nên duy trì giấc ngủ theo cách khoa học, kết hợp với việc ăn uống và tập luyện thể dục hợp lý, chắc chắn bạn sẽ có một vóc dáng thon gọn.

chi can ngu dung cung giup ban giam can Sự liên quan giữa giấc ngủ và bệnh Alzheimer
chi can ngu dung cung giup ban giam can 10 mẹo hay giúp ngủ ngon trong những ngày hè nắng nóng
chi can ngu dung cung giup ban giam can Giấc ngủ 10 phút
chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.