Hai thị trường 'màu mỡ' mà Kpop ra sức tấn công gần một thập kỉ qua |
Black Pink - nhóm nhạc đang đình đám của K-pop - Ảnh: allkpop |
Suốt 1 thập kỷ qua, âm nhạc Hàn Quốc đã vươn lên trở thành một trong những nền âm nhạc có sức ảnh hưởng mạnh nhất châu Á, với nhiều ngôi sao thần tượng xinh đẹp, hát hay, nhảy giỏi, sở hữu lượng người hâm mộ vừa đông đảo vừa nhiệt thành.Black Pink - nhóm nhạc đang đình đám của K-pop - Ảnh: allkpop
Đó là chưa kể đến những sản phẩm âm nhạc được đầu tư về chất lượng lẫn hình thức, không những bắt tai mà còn đã mắt, dư sức chiều lòng fan, chủ yếu là giới trẻ và rất trẻ.
Theo trang tin allkpop, những thay đổi lớn nhất của K-pop trong 10 năm qua có thể kể đến cách xây dựng thần tượng, những biến chuyển trong âm nhạc, các vụ tai tiếng, các buổi diễn và các giải thưởng âm nhạc.
Thần tượng
Trước kia, để trở thành thần tượng, thực tập sinh phải trải qua thời gian đào tạo ít nhất 5 năm trước khi “rục rịch” chuẩn bị cho việc ra mắt.
Bây giờ, một số nghệ sĩ có thể trở nên nổi tiếng bất ngờ sau khi tham gia các chương trình tuyển chọn ca sĩ thực tế như Produce 101.
Đồng ý là vẫn còn rất nhiều nghệ sĩ phải trải qua đào tạo gian khổ trong nhiều năm trước khi ra mắt, nhưng nếu so sánh với trước kia thì đã có một sự thay đổi lớn. Ngày xưa, không có ai đột nhiên trở thành ngôi sao chỉ sau một đêm cả.
Ngoài ra, hình ảnh thần tượng cũng có sự thay đổi. Ngày nay, thần tượng âm nhạc được mở rộng ra lứa tuổi trẻ hơn trước.
Nữ ca sĩ Chaeyoung, thành viên nhóm Twice ra mắt năm 2015, khi đó cô 16 tuổi - Ảnh: allkpop |
Âm nhạc
Có thể nói, âm nhạc Hàn Quốc đã thay đổi gần như 180 độ. Ngày nay, xu hướng K-pop dường như ngày càng trở thành “người đi theo” hơn là “người dẫn đầu”, khi mà K-pop đang tìm kiếm sự ảnh hưởng từ bên ngoài nhiều hơn là những ý tưởng sáng tạo, độc đáo từ bên trong, trang allkpop thẳng thắn nhận xét.
Trap và hip-hop dường như đang là những yếu tố thống lĩnh âm nhạc hiện đại, có sức ảnh hưởng đến nổi làm thay đổi hình ảnh K-pop.
K-pop ngày nay cũng khai thác tối đa hình ảnh gợi cảm, vũ đạo cũng hướng đến phong cách nóng bỏng hơn với những động tác lắc mông quyến rũ.
Ngày trước, các ca khúc cỡ như Mister hay Lupin của KARA, hay Hoot của Girls Generation đã từng được xem là sexy, tuy nhiên bây giờ, khái niệm gợi cảm dường như nhiều hơn thế.
Các vụ scandal
Năm 2014 có thể nói là năm “hạn” của K-pop khi có nhiều scandal của các sao bị phanh phui, từ ma túy, đến say rượu lái xe…
Ngày nay, K-pop có nhiều scandal cũng như tin đồn hơn, chưa kể đến các cuộc chiến tranh giữa các câu lạc bộ người hâm mộ.
Một trong những scandal gần đây nhất là vụ nam ca sĩ T.O.P thành viên nhóm Big Bang bị bắt vì hút cần sa.
Nam ca sĩ T.O.P - Ảnh: allkpop |
Các buổi diễn
Nhờ có các lễ hội âm nhạc như K-CON mang K-pop đến nhiều nơi trên thế giới, hay ngày càng có nhiều nghệ sĩ nước ngoài quan tâm hơn đến K-pop, mà người hâm mộ, dù ở bất cứ nơi đâu ngày, cũng có nhiều cơ hội hơn để tận mắt xem thần tượng của mình hát.
Trước kia, cách duy nhất để xem thần tượng K-pop của mình hát trên sân khấu là để dành tiền và…mua vé đi Hàn Quốc.
Mới cuối tuần trước thôi, người hâm mộ tại Việt Nam đã có dịp ngắm và nghe thần tượng Jessica Jung của mình biểu diễn tại Lễ hội âm nhạc mùa hè Saigon Water World ngay tại thành phố Hồ Chí Minh.
Jessica Jung biểu diễn tại TP.HCM ngày 24-6 - Ảnh: BTC |
Các giải thưởng và sự công nhận
Các ngôi sao K-pop đang được công nhận ngày càng nhiều hơn, với những giải thưởng mang tầm quốc tế hơn.
Cuối tháng 5 vừa qua, nhóm BTS và người hâm mộ vỡ òa trong hạnh phúc và tự hào khi tên nhóm được xướng lên tại lễ trao giải Billboard Music Awards, khi nhóm được trao giải Top Social Artist dành cho nghệ sĩ có sức ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội.
Ngoài ra, sao K-pop cũng xuất hiện nhiều hơn trên các ấn phẩm báo chí nước ngoài, hợp tác nhiều hơn với nghệ sĩ quốc tế…
BTS nhận giải Top Social Artist - Ảnh: Getty Images |
Cộng đồng fan Kpop: 'Thế lực ngầm' đáng sợ hay sự quá lố của văn hóa hâm mộ?
Không còn là nơi quy tụ những người hâm mộ nghệ sĩ, cộng đồng fan Kpop giờ đây còn là một 'thế lực hùng hậu', ... |