10 nguyên tắc bảo vệ con khỏi lạm dụng tình dục

Hãy dạy trẻ về "vùng cấm" trên cơ thể và ý thức tự bảo vệ thân thể mình, vì trẻ nhỏ dù 3-4 tuổi vẫn có nguy cơ bị lạm dụng tình dục cao.

Theo số liệu thống kê mới nhất, trong 5 năm (2011-2015), có tới 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em trong số 8.200 vụ xâm hại trẻ nói chung. Thực tế con số này có thể nhiều hơn, nhưng do nhiều nguyên nhân mà bị giấu kín và chìm vào quên lãng.

Lạm dụng tình dục trẻ em có thể xảy ra ở bất cứ nền văn hóa, quốc gia nào. Độ tuổi trung bình trẻ bị xâm hại tình dục là 9 tuổi. Lạm dụng tình dục không chỉ mang lại những tổn thương cơ thể mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ. Những hậu quả lâu dài bao gồm trẻ bị rối loạn tâm sinh lý, sức khỏe tâm thần, khả năng hòa nhập gia đình và xã hội bị ảnh hưởng.

10 nguyen tac bao ve con khoi lam dung tinh duc
Hãy dạy trẻ về "vùng cấm" trên cơ thể và ý thức tự bảo vệ thân thể mình.

Để bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ bị lạm dụng tình dục, điều quan trọng hơn cả là phải dạy trẻ ý thức về các vùng cấm trên cơ thể, các hành vi tiếp xúc cơ thể xấu (như sờ mó) và hành vi không tiếp xúc cơ thể (như cho trẻ xem hình ảnh khiêu dâm). Một khi trẻ nhận thức được đó là hành vi xấu, thì trẻ mới có thể tự bảo vệ mình và kêu gọi giúp đỡ. Không ai khác, nhiệm vụ dạy trẻ ý thức về các vùng cấm trên cơ thể thuộc về bố mẹ.

Hãy dạy trẻ ý thức tự bảo vệ thân thể mình, vì trẻ nhỏ dù 3-4 tuổi vẫn có nguy cơ bị lạm dụng tình dục cao. Sau đây là 10 nguyên tắc bố mẹ cần nhớ khi dạy trẻ về “vùng cấm” trên cơ thể.

1. Định nghĩa “vùng cấm” trên cơ thể

Trước hết, cần cho trẻ biết vùng nào là “vùng cấm” trên cơ thể. Với những trẻ nhỏ, việc dạy cho trẻ biết những bộ phận nhạy cảm có thể tương đối khó khăn. Nhưng không phải là không làm được. Ngay từ khi con còn bé, thậm chí chưa biết nói, hãy thường xuyên nói về vấn đề này. Bố mẹ cần chỉ cho con biết và phân biệt giới tính nam và nữ. Nói nhiều và lặp lại nhiều, dần dần trẻ sẽ ý thức được.

Ngoài ra, có thể kết hợp dạy trẻ biết về những bộ phận nhạy cảm này, qua hình minh họa đơn giản sau.

10 nguyen tac bao ve con khoi lam dung tinh duc
10 nguyen tac bao ve con khoi lam dung tinh duc

2. Dạy trẻ về những hành vi xâm hại xấu

Có 3 loại hành vi xấu cần dạy trẻ:

- Sờ mó: Hành động sờ mó, động chạm vào bộ phận nhạy cảm

- Xem hình ảnh khiêu dâm: Cho trẻ xem những hình ảnh, video, ấn phẩm có nội dung đồi trụy

- Xâm hại bằng lời nói: Dùng lời lẽ để kích thích tình dục.

Hành vi tiếp xúc cơ thể và hành vi không tiếp xúc cơ thể có thể là hai khái niệm trừu tượng và gây khó hiểu với trẻ. Bố mẹ cần giải thích thêm và luôn khẳng định rằng không một ai được quyền sờ, chạm vào những bộ phận riêng tư của trẻ.

3. Cảnh báo trẻ

Luôn nói cho trẻ biết rằng không một ai có quyền đòi hỏi, yêu cầu trẻ cho xem hoặc cho sờ mó vào những “vùng cấm” của cơ thể. Nếu người đó là bác sĩ, chuyên viên y tế, thì việc đó chỉ được thực hiện khi có sự hiện diện của bố mẹ.

10 nguyen tac bao ve con khoi lam dung tinh duc
Con cần được học cách tự đi vệ sinh và tự vệ sinh vùng kín càng sớm càng tốt.

4. Nguyên tắc “tự vệ sinh vùng kín”

Bố mẹ không thể cứ mãi ở bên cạnh con mà bảo vệ con được. Đến tuổi, con cũng phải đi nhà trẻ, đi học mẫu giáo, học tiểu học...Thế nên hãy dạy con về nguyên tắc này càng sớm càng tốt. Con cần được biết cách vệ sinh vùng kín của mình, hạn chế tối đa sự giúp đỡ từ người lạ khác, ngoài bố mẹ. Đây cũng là nguyên tắc giúp hạn chế nguy cơ con bị xâm hại tình dục.

5. Nguyên tắc nói chuyện

Khi con đã hiểu thế nào là bộ phận riêng tư và vùng cấm trên cơ thể, bố mẹ hãy dạy con về nguyên tắc không nói, không đề cập đến những bộ phận riêng tư đó với bất cứ ai, trong bất cứ hoàn cảnh nào. Con cần phải thông báo cho bố mẹ, nếu có ai đó cố nói về những bộ phận đó với con.

10 nguyen tac bao ve con khoi lam dung tinh duc
Dạy con "đừng im lặng, hãy lên tiếng cho bố mẹ biết".

6. Trân trọng bộ phận riêng tư

Dạy con biết trân trọng bộ phận riêng tư trên cơ thể cũng là cách giúp bảo vệ con khỏi nguy cơ lạm dụng tình dục. Cơ thể của con là của con, không phải của bất cứ ai khác. Vì thế con có trách nhiệm phải chăm sóc và quan tâm đến nó. Ngay từ bé, bố mẹ hãy dạy con nguyên tắc vệ sinh vùng kín cơ thể và những nguyên tắc vệ sinh khác khi đi vệ sinh nơi công cộng.

7. Nguyên tắc mặc đồ lót

Dạy con mặc đồ lót ngay từ sớm, kể cả bé trai và bé gái. Cách này giúp bé hiểu bộ phận sinh dục là bộ phận cần được nâng niu và bảo vệ. Với bé gái, hạn chế cho bé mặc những chiếc váy quá ngắn khi ở nơi công cộng và khi đến trường.

10 nguyen tac bao ve con khoi lam dung tinh duc
Con được phép nói: "Dừng lại".

8. Không ép con phải đập tay, bắt tay hay ôm ai đó

Hãy bỏ thói quen bắt trẻ ôm hôn, bắt tay với ai đó, kể cả người thân trong nhà nếu trẻ không thích và không đồng ý. Luôn hỏi ý kiến con trước về điều này và cũng đưa ra nguyên tắc những ai được phép ôm hôn con.

9. Dạy con biết nói: “Dừng lại”

Con có thể nói câu này bất cứ khi nào con muốn và cảm thấy cần thiết. Ngay cả với những hành động chưa đi đến mức xa quá như thọc lét, cưng nựng, nếu con không thích thì con có thể nói ra. Đây là nguyên tắc quan trọng giúp bảo vệ con khỏi những kẻ xấu có ý đồ xâm hại thân thể con.

10. Lên tiếng cho bố mẹ biết

Bất cứ khi nào con thấy bất an, thấy không an toàn hoặc ngay cả khi con đã bị xâm hại tình dục, đừng ngần ngại nói cho bố mẹ biết. Giữa bố mẹ và con cái không có bí mật nào hết. Hãy dạy con biết rằng việc nói ra vấn đề là cách tốt nhất và chỉ bố mẹ mới có thể giúp con đối mặt, vượt qua.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.