10 thực phẩm giúp bạn ‘sống lâu trăm tuổi’ nếu ăn thường xuyên

Đây là các loại thực phẩm lành mạnh mà ngay từ bây giờ bạn nên sử dụng, đến tuổi già bạn sẽ phải cám ơn chúng đấy.
10 thuc pham giup ban song lau tram tuoi neu an thuong xuyen Cô chủ 9X lấy lại làn da trắng mịn màng sau 2 tháng chỉ uống nước quýt 'thần thánh'
10 thuc pham giup ban song lau tram tuoi neu an thuong xuyen 5 mẹo hay nhằm hạn chế sự tích nước, hỗ trợ giảm cân nhanh

Omega-3 nén

10 thuc pham giup ban song lau tram tuoi neu an thuong xuyen

Một số chuyên gia dinh dưỡng gọi đây là chất béo chống lão hóa. Omega-3 giúp tế bào hoạt động tốt, chống viêm, giảm cholesterol, ung thư, đau tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu của Tạp chí dinh dưỡng phát hiện ra rằng, một Omega-3, DHA (được tìm thấy trong cá dầu) đặc biệt hữu ích cho việc duy trì sức khỏe của sự lão hóa bộ não.

Vì thế, hãy sử dụng cá hồi, cá hồi hồ, cá trích hoặc các loại cá dầu khác trong chế độ ăn hàng ngày của bạn. Ngoài ra, có thể kết hợp với thực phẩm khác cũng chứa Omega-3 như: Hạt lanh, rau bina, cải xoăn hoặc quả óc chó.

Nạp đầy chất xơ

Chất xơ có thể chống lại bệnh ung thư, thúc đẩy sức khỏe tim mạch, giữ lượng đường trong máu ổn định. Trong một nghiên cứu của Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, các nhà nghiên cứu nhận thấy, cứ 10gr chất xơ được tiêu thụ có thể làm giảm 17% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Để tăng mức tiêu thụ chất xơ, hãy thử nạp các loại đậu lăng chín, mâm xôi hoặc đậu xanh nấu.

Ăn các thực phẩm có nhiều màu sắc

Các thực phẩm có nhiều màu sắc khá lành mạnh, có trong các loại trái cây và rau củ, giúp sản xuất ra chất chống oxy hóa. Từ đó, làm chậm quá trình lão hóa bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại.

Tuy nhiên, một số chất chống oxy hóa, như vitamin C, hòa tan trong nước. Điều đó có nghĩa là chúng vẫn ở trong cơ thể, nhưng chỉ khoảng 4-6h. Vì thế, cần bổ sung trái cây, rau củ thường xuyên, trong các bữa chính và phụ. Hãy nhớ ăn ít nhất 3 màu sắc rau củ quả khác nhau mỗi ngày.

"Enjoy" với dầu ô liu

Dầu ô liu chứa các chất oxy hóa polyphenol, giúp chống lại một số bệnh như: Ung thư vú, ruột kết.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Neurology phát hiện ra rằng, những người lớn tuổi thường xuyên sử dụng dầu ô liu làm salad hoặc bánh mì có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 41% so với những người không sử dụng.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra những người thường xuyên sử dụng dầu ô liu ít có khả năng mắc bệnh tim. Vì thế, lập tức bổ sung dầu ô liu trong khẩu phần ăn hàng ngày.

"Mối lương duyên" với Gạo

Bỏ qua cơm trắng, lớp phủ ngoài của gạo lứt chứa chất vi dinh dưỡng lão hóa. Đây là một nguồn chất xơ tốt, chống ung thư, bệnh tim và tiểu đường tuýp 2. Nó cũng là nguồn magiê tuyệt vời, chứa canxi giúp bảo vệ xương, răng, có lợi cho tuổi thọ.

Nhiều người nông dân châu Á ăn gạo lứt được cho là sống lâu hơn và có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn so với cư dân thành phố, những người chủ yếu ăn gạo trắng.

Nạp đủ protein

10 thuc pham giup ban song lau tram tuoi neu an thuong xuyen

Cần có đủ lượng protein nạc (30% calo hàng ngày, hoặc 120 gram dựa trên chế độ ăn 1.600 calo) để cung cấp cho cơ thể, đặc biệt là khi bạn già đi, sự tổn thương tế bào thường xuyên diễn ra.

Các nguồn protein tốt bao gồm: Thịt trắng không da từ thịt gà hoặc gà tây, đậu xanh, quinoa, các loại hạt, đậu và đậu phụ.

Trở lại với rượu vang đỏ

Một nghiên cứu của Đại học Virginia phát hiện ra rằng: Resveratrol, một hợp chất trong rượu vang đỏ, làm ức chế loại protein gây ung thư. Vì thế, hãy uống rượu vang đỏ 3-4 lần/ tuần để có thể chống lại các tế bào ung thư mới nổi.

Một nghiên cứu khác cũng tìm thấy, hợp chất rượu vang đỏ làm cản trở sự hình thành protein beta-amyloid, một thành phần của mảng bám não được tìm thấy ở bệnh nhân Alzheimer. Tuy nhiên nếu lạm dụng, có thể làm tăng nguy cơ ung thư, bệnh tim và viêm tụy.

Thực hành tốt hydrat hóa

"Nước là thành phần quan trọng trong việc làm sạch cơ thể", Kristi King, một phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng nói.

Nước giúp loại bỏ độc tố, ngăn ngừa táo bón, bôi trơn các khớp, giúp chúng ta có thể di chuyển dễ dàng hơn khi già đi. Uống nhiều nước mỗi ngày còn có thể cải thiện tâm trạng, giúp giảm cân.

Cắt giảm đường

Quá nhiều lượng đường trong người có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh: Gan nhiễm mỡ, xơ gan, béo phì hay các bệnh về răng miệng. Vì thế, hãy cắt giảm đường để giảm nguy cơ mắc một số bệnh: Tiểu đường, tim, một số bệnh ung thư và ngăn tăng cân.

Học nấu ăn

10 thuc pham giup ban song lau tram tuoi neu an thuong xuyen

Vào bếp không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn là cách làm tăng tuổi thọ. Bằng cách này, bạn có thể kiểm soát số lượng cũng như loại thực phẩm sẽ nạp vào cơ thể.

"Hãy sáng tạo với các loại thảo mộc, gia vị và công thức nấu ăn như một cách để giảm stress", King nói. Đây cũng là cách kết nối giữa các thành viên trong gia đình.

10 thuc pham giup ban song lau tram tuoi neu an thuong xuyen Người phụ nữ U40 'lột xác' với thân hình quyến rũ sau 9 tháng tập Gym

Với chị Hà, cân nặng bây giờ có lẽ chỉ còn là chuyện nhỏ, Gym giúp chị có thêm nhiều năng lượng, vui vẻ, không ...

10 thuc pham giup ban song lau tram tuoi neu an thuong xuyen Trị sạch mụn trứng cá với 4 mặt nạ từ đu đủ chín

Đu đủ có các đặc tính chống viêm làm giảm sự đỏ do mụn, loại bỏ các tế bào chết, trẻ hóa làn da.

10 thuc pham giup ban song lau tram tuoi neu an thuong xuyen Mẹ bỉm sữa 'mừng rơi nước mắt' khi xóa bỏ nỗi ám ảnh 'vòng bụng con voi' nhờ đi hút mỡ

"Tôi mừng rơi nước mắt khi thấy từ 'vòng bụng con voi' trên 100cm giờ chỉ còn 65cm. Thật không dám tin. Hiện tôi đã ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.