12 người mắc bệnh bạch hầu, tỉnh Quảng Nam đề nghị công bố dịch

Chiều 13/10, bác sĩ Nguyễn Văn Văn - Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, ngành chức năng vừa tổ chức khám tại huyện Nam Trà My phát hiện thêm 5 trường hợp nghi nhiễm bạch hầu.

Theo bác sĩ Văn, những ngày qua Đoàn công tác từ Viện Pasteur Nha Trang và Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Nam đã có mặt tại huyện miền núi Nam Trà My để tiếp tục phòng chống bệnh bạch hầu.

Qua công tác thăm khám, sàng lọc, lực lượng y tế phát hiện thêm 5 trẻ em ở xã Trà Vinh, huyện Nam Trà My có những biểu hiện bệnh bạch hầu, nâng tổng số ca bị nhiễm bệnh lên 12 ca.

Trong số 5 trẻ em mới nghi bị nhiễm, có một em bị nặng được chuyển lên Trung tâm y tế huyện Nam Trà My, 4 em còn lại đang được chăm sóc ở Trung tâm y tế xã Trà Vinh.

12 nguoi mac benh bach hau tinh quang nam de nghi cong bo dich
Một học sinh được khám phòng bệnh bạch hầu. Ảnh tư liệu

Viện Paster Nha Trang đang lên kế hoạch cấp 30.000 liều vắc xin để tiêm chủng cho người dân 2 xã Trà Vân, Trà Vinh và các điểm trường học ở huyện Nam Trà My.

Ngoài ra, Sở Y tế Quảng Nam cũng đề xuất triển khai tiêm vắc xin toàn huyện Nam Trà My cho đối tượng từ 5 - 40 tuổi (vaccin Td) và từ 1 - 4 tuổi (vacxin DPT).

“Hiện Đoàn công tác đang tổ chức kiểm tra tại vùng giáp ranh giữa huyện Nam Trà My và Bắc Trà My để tiêm vắc xin và khẩn trương điều trị cho các bệnh nhân đang mắc bệnh. Sở Y tế cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh trình Bộ Y tế công bố dịch bạch hầu”, bác sĩ Văn cho hay.

Như đã đưa tin, ngày 29/9, Sở Y tế nhận được tin báo về bệnh bạch hầu tại trường tiểu học Trà Vân với 7 trường hợp mắc bệnh. Các trường hợp này đều là học sinh (4 nam, 3 nữ) có các dấu hiệu sưng hạch cổ và có giả mạc hầu họng.

Kết quả xét nghiệm sơ bộ ngày 5/10 cho thấy 7 trường hợp đều dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Trong 7 trường hợp trên, có em Hồ Bảo Ph. (8 tuổ) phát bệnh ngày 27/9, vào Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My 10h sáng ngày 29/9. Em Ph. được điều trị tích cực nhưng đến ngày 1/10 bệnh trở nặng và được chuyển đến bệnh viện Nhi tỉnh, rồi bệnh viện Phụ Sản nhi Đà Nẵng trong ngày. Tuy nhiên, đến 12h ngày 3/10, em Ph. tử vong do biến chứng viêm cơ tim.

12 nguoi mac benh bach hau tinh quang nam de nghi cong bo dich Quảng Nam: 7 trẻ tiểu học bị bệnh bạch hầu, trong đó 1 trẻ đã tử vong

7 em học sinh ở nội trú Trường tiểu học Trà Vân (xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) bị bệnh bạch ...

Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My đã cử 3 đội chống dịch gồm 4 bác sĩ, 4 y sỹ, cùng với lực lượng y tế xã Trà Vân bám sát địa bàn thực hiện các hoạt động chống dịch.

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Quảng Nam, bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, mức độ lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Trẻ em và người lớn đều có thể mắc bệnh.

Bệnh bạch hầu có biểu hiện ban đầu với các dấu hiệu sốt nhẹ, đau họng, ho, nói khàn tiếng, chán ăn. Triệu chứng điển hình của bệnh là giả mạc hai bên thành họng có màu trắng ngà, dai, dính khi bóc dễ bị chảy máu.

Bệnh có thể có những biến chứng nặng như gây tắc nghẽn đường hô hấp, viêm cơ tim, thoái hóa thận, hoại tử ống thận,… có thể dẫn đến tử vong.

12 nguoi mac benh bach hau tinh quang nam de nghi cong bo dich Xuất hiện trẻ tử vong vì bạch hầu, phụ huynh cần đặc biệt chú ý

Mới đây, một ổ dịch bạch hầu đã được phát hiện tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam khiến một trẻ tử vong. Các ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.