12 sai lầm khi tắm dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh

Tắm không đơn giản là vệ sinh thân thể mà còn tác động rất lớn đến sức khỏe làn da. Một số thói quen khi tắm vào mùa đông có thể khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, thậm chí nguy hiểm tính mạng.
 
12 sai lam khi tam de khien co the bi nhiem lanh Những thói quen xấu sau bữa ăn có thể khiến bạn 'rước bệnh' vào người
12 sai lam khi tam de khien co the bi nhiem lanh Nếu không muốn cơ thể bị nhiễm lạnh bạn nên 'tránh xa' những loại thực phẩm này

1. Tắm quá lâu

Nhiều bạn nữ dành cả tiếng đồng hồ cho việc tắm gội, tuy nhiên, tắm quá lâu lại gây ra những tác hại khôn lường. Bên cạnh việc làm cho da bị khô và mất nước, tắm quá lâu có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp quá mức, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, dễ gây ra cảm lạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của các mạch máu, huyết áp, dẫn đến ngất xỉu, thậm chí có thể gây tử vong.

Vào mùa đông, chúng ta chỉ nên tắm bằng nước ấm trong vòng từ 10-15 phút mỗi ngày.

12 sai lam khi tam de khien co the bi nhiem lanh
(Ảnh: Roman Showers)

2. Tắm vào ban đêm

Tắm quá tắm khuya là một thói quen xấu của rất nhiều bạn trẻ. Do quá mải mê với công việc hoặc mải chơi, có người thậm chí tắm sau 12h đêm. Đây là một trong những thói quen xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Vào mùa đông, nhiệt độ thấp khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Vì vậy, tắm vào thời gian này rất nguy hiểm, có thể khiến bạn bị cảm lạnh, thậm chí gây tử vong.

3. Tắm quá thường xuyên

Với nhiệt độ lạnh giá của mùa đông, việc tắm quá nhiều sẽ gây tổn thương lớp biểu bì của da, làm cho sức đề kháng của da yếu đi, dễ gây mẩn ngứa và các vấn đề về da. Tắm nhiều hơn 2 lần/ngày sẽ làm khô da bởi nước sẽ lấy đi lớp dầu và dưỡng tự nhiên trên da.

Theo chuyên gia da liễu Marina Peredo, Bệnh viện Mount Sinai, nếu không phải làm công việc ra nhiều mồ hôi mỗi ngày thì chỉ cần tắm vài lần/tuần là đủ. Còn nếu bạn nhất định ngày nào cũng phải tắm thì nên rút ngắn thời gian tắm và hạn chế dùng chất tẩy rửa.

4. Tắm khi cơ thể đang mệt mỏi

Đừng nghĩ rằng tắm khi đang mệt mỏi sẽ giúp bạn bớt mệt và sảng khoái hơn nhé! Điều này rất có hại đối với sức khoẻ đấy.

Khi cơ thể mệt mỏi, khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết cũng giảm mạnh. Việc đi tắm lúc này, nhất là tắm nước lạnh có thể gây ra tình trạng cảm lạnh, khiến bạn mệt mỏi hơn, thậm chí là gây tử vong đột ngột.

12 sai lam khi tam de khien co the bi nhiem lanh
(Ảnh: servingjoy)

5. Tắm nhiều với xà phòng

Làn da bạn trở nên khô và nhạy cảm hơn vào mùa đông nên việc tắm nhiều xà phòng khiến da bị tổn thương, dẫn đến mẩn ngứa. Thay vào đó, bạn nên dùng ít sữa tắm, những người da khô, tốt nhất chỉ tắm bằng nước sạch.

6. Sử dụng nước quá nóng

Nhiều người thường có thói quen sử dụng nước nóng khi tắm, không chỉ vào mùa đông mà cả trong mùa hè. Tuy nhiên, nước quá nóng sẽ gây ra những tổn hại khôn lường đến mái tóc và làn da. Việc tắm nước nóng thường xuyên sẽ làm da bị mất nước, gây hiện tượng thô ráp và lão hóa nhanh.

Tương tự đối với tóc, nước quá nóng sẽ làm mất đi lượng chất nhờn cần thiết của da đầu, làm mái tóc trở nên khô và xơ rối. Lời khuyên dành cho bạn là nên hạn chế thời gian sử dụng nước nóng, đặc biệt là chỉ nên sử dụng nước ấm vừa phải khi gội đầu và xả tóc thôi nhé!

7. Gội đầu bằng nước lạnh

Vào mùa đông, nếu bạn gội đầu bằng nước lạnh sẽ ảnh hưởng đến não bộ và các dây thần kinh trung ương đi qua da đầu. Vì vậy, bạn nên gội đầu bằng nước ấm để tránh sự chênh lệch nhiệt độ, có thể gây choáng váng.

12 sai lam khi tam de khien co the bi nhiem lanh
(Ảnh: inhabitat)

8. Tắm khi đang sốt

Khi bạn bị sốt từ 38 độ C trở lên, cơ thể yếu hơn, sức đề kháng giảm, mức tiêu hao nhiệt lượng tăng lên khoảng 20%. Đi tắm lúc này sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn gấp nhiều lần. Thậm chí, tắm khi đang sốt còn có thể gây đột quỵ và dẫn tới tử vong.

9. Tắm khi quá đói hoặc ăn quá no

Khi đói, lượng đường trong máu sẽ bị hạ thấp, cơ thể bạn sẽ bị thiếu hụt lượng đường. Nếu vào lúc này tắm là một sai lầm khi tắm dễ bị đột tử, chóng mặt, choáng váng, ngất xỉu.

Ngược lại, tắm khi ăn quá no cũng không tốt. Cơ thể cần tập trung một lượng máu tới hệ tiêu hóa sau khi ăn. Nếu chúng ta đi tắm ngay lập tức có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, gây ra các bệnh về đường tiêu hóa như dạ dày, tá tràng, thậm chí có thể dẫn đến biến chứng tim mạch. Vì vậy, bạn nên tắm sau khi ăn từ 1-2h.

12 sai lam khi tam de khien co the bi nhiem lanh
(Ảnh: Saha)

10. Tắm sau khi "quan hệ"

Sau khi làm “chuyện ấy”, bạn không nên đi tắm ngay mà hãy nghỉ ngơi 5-10 phút. Việc tắm ngay có thể khiến cơ thể bị chuột rút do các cơ bắp bị co rút đột ngột. Nước lạnh còn gây co mạch máu đột ngột, dẫn đến choáng và có thể gây tai biến do vỡ mạch máu.

11. Tắm sau khi uống rượu bia

Điều này sẽ tiêu hao một lượng lớn chất glucose trong cơ thể. Tắm ngay sau khi uống rượu bia sẽ khiến đường huyết không được bổ sung kịp thời do rượu chứa nhiều chất kích thích làm ức chế hoạt động của gan, dễ bị hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi toàn thân, nặng hơn còn ngất xỉu do bị hạ đường huyết. Đặc biệt với người say rượu, bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, cơ thể đang mệt mỏi… không nên tắm với nước lạnh vì dễ bị đột quỵ, tai biến.

12. Tắm xong đi ngủ ngay

Nước nóng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng nhanh gây ức chế hoạt động của não bộ. Nếu lập tức đi ngủ sau khi tắm, bạn sẽ rất khó chìm sâu vào giấc ngủ. Tốt nhất là bạn nên tắm trước khi đi ngủ khoảng 1-2 giờ.

Trước khi ngủ 30 phút không nên tắm nước quá nóng vì sẽ làm nhiệt độ cơ thể tăng nhanh, gây khó ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ không cao, hay mộng mị. Bạn nên tắm trước khi đi ngủ khoảng 1-2 giờ. Còn trường hợp bạn không có thời gian mà vẫn muốn sạch sẽ để lên giường chỉ cần dùng khăn lạnh ẩm lau trán và cổ 5 phút là được. Cách làm này sẽ khiến nhiệt độ cơ thể được trung hòa ở mức bình thường.

12 sai lam khi tam de khien co the bi nhiem lanh
(Ảnh: Phụ nữ và gia đình)
chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.