2 'bóng hồng' quan trọng ở Oceanbank bật khóc khi tự bào chữa

Sáng nay, nghe những lời bào chữa của người từng là thuộc cấp của mình, bị cáo Hà Văn Thắm khóc. Bên cạnh đó, Nguyễn Minh Thu cũng rơi lệ.

Sáng 20/9, sau phần bào chữa của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (với mức án đề nghị là tử hình), 2 "bóng hồng" Nguyễn Minh Thu và Lê Thị Thu Thủy liên quan đến đại án cũng có thời gian nói về quá trình làm việc ở Oceanbank, hành vi sai phạm diễn ra nơi đây. Cả hai xin giảm nhẹ hình phạt với bản thân.

"Bóng hồng" Minh Thu khóc lần 2 ở tòa

Sau phần tự bào chữa của Sơn, HĐXX tiếp tục cho bị cáo Nguyễn Minh Thu (cựu Chủ tịch, cựu Tổng giám đốc Oceanbank) lên tự bào chữa. Gần một tuần trước, nữ bị cáo bị VKS đề nghị mức án 24-27 năm tù với 2 tội: Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Thu nói trong suốt quá trình điều tra, làm việc với VKS và ở tòa bản thân luôn khai báo thành khẩn và thừa nhận sai phạm đã làm. "Với thái độ cầu thị như trên, bị cáo mong vi phạm của mình xảy ra trong hoàn cảnh, xuất phát từ mục đích, động cơ nào... HĐXX và VKS xem xét thấu tình đạt lý", nữ bị cáo nói.

Bào chữa cho hành vi bán ngoại tệ vượt trần tỷ giá của Nhà nước, Thu nói xảy ra khoảng năm 2009. Khi bị cáo về làm việc ở Oceanbank, doanh số bán ngoại tệ của nhà băng rất thấp, chỉ vài trăm nghìn đến 1 triệu USD. "Thời điểm này cung ngoại tệ hầu như không có, còn cầu thì quá cao", Thu nói và cho hay Oceanbank đã quấn vào guồng quay bán ngoại tệ vượt trần trong hoàn cảnh đó.

Về cáo buộc Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản khi thực hiện 651 hợp đồng mua bán ngoại tệ với khách hàng, đã yêu cầu khách hàng ký 200 hợp đồng mua bán ngoại tệ với Công ty BSC, nhờ đó thu được “nguồn phí” hơn 12,9 tỷ đồng, nữ bị cáo từng ngồi ghế Tổng giám đốc Oceanbank mong muốn HĐXX và VKS xem xét lại cho mình. Thu cho rằng, người ký hợp đồng mua bán ngoại tệ ngoài bản thân (khi đương chức phó tổng giám đốc), còn tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn và phó tổng giám đốc phụ trách nguồn vốn.

Minh Thu nhìn nhận nếu cá thể hóa hành vi phạm tội thì bị cáo không thu phí hoàn toàn số tiền 12,9 tỷ đồng mà chỉ là một phần trong đó. Nguyễn Minh Thu tự đặt câu hỏi nếu bản thân bà không có ở Oceanbank giai đoạn đó, các hợp đồng mua bán ngoại tệ để thu phí trái quy định có được thực hiện không?. "Bị cáo xin nói có", Thu tự tin trả lời.

2 bong hong quan trong o oceanbank bat khoc khi tu bao chua

Bị cáo Nguyễn Minh Thu đã khóc trong phần tự bào chữa sáng 20/9. Ảnh: Việt Hùng.

Nữ bị cáo lý giải trong giai đoạn mình nghỉ sinh, Oceanbank vẫn phát sinh các hợp đồng mua bán ngoại tệ. Từ những lý lẽ đó, bị cáo Thu cho rằng bản thân không phạm vào tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản như VKS cáo buộc. "Mong quý viện xem xét đúng tội danh cho bị cáo", Thu bày tỏ.

Tự bào chữa tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Thu thừa nhận bản thân vi phạm chi chăm sóc khách hàng vượt trần lãi suất và trái với thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước. Thu khai cuối 2010, khi bà ta tiếp nhận ghế tổng giám đốc từ Nguyễn Xuân Sơn đã được ông này bàn giao chủ trương chi lãi suất, ngoài ra cũng được Thắm phân công làm.

"Bị cáo không chỉ đạo gì thêm, giữ nguyên chủ trương đó. Bị cáo đứng ở vai trò thụ động, tiếp nhận khi sự việc đã diễn ra rồi", Thu trình bày.

Về hành vi trực tiếp chi chăm sóc cho 3 khách hàng: Tổng công ty Dầu, Vietsovpetro và Lọc hóa dầu Bình Sơn, Thu khai làm theo phân công của Chủ tịch Hà Văn Thắm và bàn giao của Nguyễn Xuân Sơn. Nữ bị cáo 44 tuổi khai bà không có quan hệ cá nhân với các lãnh đạo doanh nghiệp này mà nhờ Sơn giới thiệu.

"Tiền đi chăm sóc khách hàng không do bị cáo phê duyệt mà nhận từ anh Thắm. Bị cáo mong VKS xem xét lại cáo buộc rằng Nguyễn Minh Thu phê duyệt nhận và chi tiền cho khách hàng như cáo buộc", cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank khẩn khoản.

Kết thúc phần trình bày dài 60 phút, Thu xin HĐXX xem xét cho mình mức án mức án phù hợp đủ để răn đe, trừng trị để sớm trở về với gia đình. Thu cũng xin HĐXX giảm án cho các đồng nghiệp của mình, được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Hà Văn Thắm bật khóc khi thuộc cấp đứng lên bào chữa

Lúc 11h, Lê Thị Thu Thủy - Phó tổng giám đốc Oceanbank là người thứ 3 bào chữa. Nữ bị cáo nói bản thân rất hối hận về hành vi mình đã gây ra.

Theo lời Thủy, bị cáo không nghĩ hành vi của bản thân lại bị xử lý hình sự với mức án VKS đề nghị (11-12 năm tù). Mức án này quá khắc nghiệt.

Kể từ khi biết con bị đề nghị mức án trên, nữ bị cáo nói cha mẹ cô đã phải nhập viện cấp cứu vài ngày nay.

2 bong hong quan trong o oceanbank bat khoc khi tu bao chua

Hà Văn Thắm được đưa đến tòa sáng 20/9 với tâm trạng thoải mái. Ảnh: Việt Hùng.

"Bị cáo không chi chăm sóc khách hàng cho người nào, xin HĐXX, VKS đừng nhìn vào chức danh của bị cáo", Thủy sụt sịt đồng thời xin cơ quan chức năng không phải bồi thường dân sự. Cựu phó tổng giám đốc mong HĐXX rủ lòng thương, nương tay với các bị cáo khác vì họ đều là lãnh đạo mẫn cán, có kinh nghiệm, tâm huyết với ngân hàng thực sự.

Cũng trong phần tự bào chữa bổ sung, Thủy nức nở nói lời cảm ơn Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank): “Em xin cám ơn anh, người anh tốt của chúng em. Không biết những lời anh nói trước tòa có được xem xét hay không. Không biết chúng em có phải đi tù không nhưng những lời anh nói đã an ủi chúng em rất nhiều trong lúc này. Cầu mong mọi điều tốt đẹp đến với mọi người…”.

Nghe những lời nức nở của Thủy, bị cáo Hà Văn Thắm khóc. Bên cạnh Thắm, Nguyễn Minh Thu cũng rơi lệ.

Lúc 11h30, HĐXX tạm nghỉ, đầu giờ chiều tiếp tục làm việc.

2 bong hong quan trong o oceanbank bat khoc khi tu bao chua
2 bong hong quan trong o oceanbank bat khoc khi tu bao chua TRỰC TIẾP phiên toà vụ án Hà Văn Thắm chiều 20/9: Ông Sơn xin được khắc phục hậu quả và hưởng khoan hồng

Trong phần tranh tụng ngày 20/9, khi được tòa cho phép tự bào chữa bổ sung, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xin được dùng tài ...

2 bong hong quan trong o oceanbank bat khoc khi tu bao chua Phiên toà vụ án Hà Văn Thắm sáng 20/9: 'Nữ tướng' Oceanbank khóc, 'anh Thắm nói bị cáo để ý khách hàng bên PVN'

Tại phàn tự bào chữa, bị cáo Hà Văn Thắm nhận mình phạm hai tội và xin HĐXX xem xét hai cáo buộc còn lại của ...

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.