2022 - một năm đáng nhớ của thị trường biệt thự, nhà phố TP HCM

Năm 2022 được đánh giá là một năm đáng nhớ của thị trường biệt thự - nhà phố TP HCM vì liên tục ghi nhận mức giá cao kỷ lục từ các dự án hàng hiệu.

Báo cáo do Colliers Việt Nam công bố mới đây nhận định, sự xuất hiện của siêu dự án bất động sản hàng hiệu The Rivus Elie Saab của Masterise Homes là một ví dụ điển hình, khi giá bán cao nhất của dự án này lên đến gần 30 triệu USD - một mức giá khá cao cho một dự án khu vực ven nội thành.

Bên cạnh đó, nhiều dự án danh tiếng khác cũng đã được tung ra thị trường như Classia Khang Điền, Global City, Senturia An Phú, The 9 Stellars. 

Theo khảo sát, Classia Khang Điền có bảng giá dao động từ 18 - 40 tỷ đồng/căn, Global City có mức giá từ 36 - hơn 40 tỷ đồng/căn, Senturia An Phú có mức khoảng 240 - 330 triệu đồng/m2. Các dự án này đều ghi nhận tỷ lệ hấp thụ khá tốt, dao động từ 70 - 90%.

Từ đầu năm 2022 giá trung bình tại các dự án nhà liền thổ tại TP HCM đều tăng ở mức 10 - 15% mỗi quý, tuy nhiên sau đó mức tăng này có phần chững lại, thậm chí giảm nhẹ trong quý IV (chỉ còn khoảng 5%). 

Chuyên gia đến từ Colliers Việt Nam lý giải, do tình hình siết tín dụng và một số vấn đề liên quan tới thị trường bất động sản TP HCM nên sức mua giảm, tỷ lệ hấp thụ chỉ còn rơi vào khoảng 80%, các chủ đầu tư cũng không triển khai giỏ hàng nhiều.

Sang năm 2023, Khang Điền và Masterise vẫn tiếp tục là những cái tên đi đầu thị trường nhà liền thổ TP HCM với các dự án mới, thu hút được nhiều sự quan tâm. Ngoài các dự án phía Đông thành phố, khu vực phía Nam như Nhà Bè, Bình Chánh với các dự án Zeitgeist, Fifa City cũng đang được mong chờ. 

Nguồn cung nhà phố, biệt thự nổi bật tại TP HCM trong tương lai. (Nguồn: Colliers).

Trong khi đó, thị trường nhà liền thổ Hà Nội đã chứng kiến một năm khá yên ắng khi giá bán không có quá nhiều biến động và khởi sắc như khu vực phía Nam. Thậm chí trong quý cuối của năm, mức giá còn có phần giảm khi sức mua không được giữ vững. 

Tính đến thời điểm hiện tại, giá trung bình của các dự án biệt thự và nhà phố tại Hà Nội đang dao động ở mức 4.000 USD/m2. Tỷ lệ hấp thụ dao động khoảng 70 - 80%.

Nguồn cung chính tại Hà Nội chủ yếu đến từ các dự án của FLC, Lotte và Vingroup. Trong thời gian sắp tới, thị trường hứa hẹn sẽ có thêm nhiều cái tên nổi bật bên cạnh siêu dự án Vinhomes Cổ Loa của Vingroup như sự xuất hiện của Keppel Land tại Mailand hay một phần khu đô thị Ciputra đã được đánh dấu của Kita Group, bên cạnh dự án UDIC Westlake.

 Nguồn cung nhà phố, biệt thự nổi bật tại Hà Nội trong tương lai. (Nguồn: Colliers).

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.