21 phát đại bác chào đón tổng thống Pháp trẻ nhất lịch sử

Emmanuel Macron, 39 tuổi, hôm nay chính thức nắm quyền lãnh đạo Pháp trong buổi lễ nhậm chức tổng thống tại Điện Elysée với 21 phát đại bác chào đón.

Lễ nhậm chức bắt đầu vào lúc 10h ngày 14/5 (giờ địa phương). Người tiền nhiệm Francois Hollande đón ông Macron ở cửa Điện Elysee, bắt tay tân tổng thống trước sự có mặt của hàng trăm nhà báo. Bên ngoài Điện Elysee, hàng chục người ủng hộ ông Macron vẫy cờ Pháp và châu Âu chào đón sự xuất hiện của tổng thống tân cử.

Ông Macron mặc bộ vest tối màu của thương hiệu Pháp Jonas & Cie trị giá 450 euro (hơn 490 USD). Bà Brigitte, vợ ông Macron, mặc đồ màu xanh da trời nhạt, do nhà thiết kế người Pháp Nicolas Ghesquiere thiết kế cho hãng Louis Vuitton. Bà Brigitte tới Điện Elysee trước đó.

21 phat dai bac chao don tong thong phap tre nhat lich su
Bà Brigitte và phu quân Macron trong lễ nhậm chức. Ảnh: Reuters

'Thế giới cần Pháp hơn bao giờ hết'

Tân tổng thống Pháp sau đó phát biểu trước 300 khách, các quan chức và thành viên gia đình. Ông Laurent Fabius, Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp, chính thức tuyên bố ông Emmanuel Macron là tổng thống của Cộng hòa Pháp.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị tổng thống Pháp, ông Macron nhấn mạnh thế giới và châu Âu cần Pháp hơn bao giờ hết.

"Cả thế giới đã dõi theo cuộc bầu cử tổng thống của chúng tôi. Trách nhiệm mà mọi người giao phó là vinh dự đối với tôi. Thế giới và châu Âu ngày nay cần nước Pháp hơn bao giờ hết. Họ muốn một nước Pháp nắm chắc vận mệnh của mình", Macron nói.

Theo tân tổng thống, Pháp không suy yếu, nhưng đang ở giai đoạn khởi động một "cuộc phục hưng phi thường". Ông Macron nhấn mạnh sẽ tăng việc làm, bảo vệ các công ty và tạo việc làm cho những người Pháp cảm thấy mình bị bỏ rơi.

Sau lễ nhậm chức, ông Macron và người tiền nhiệm có cuộc họp kín tại văn phòng tổng thống trước khi ông Hollande từ nhiệm. Họ dành vài phút để thảo luận về những vấn đề nhạy cảm nhất, bao gồm cả việc chuyển giao mã kích hoạt vũ khí hạt nhân cho người kế nhiệm.

21 phat dai bac chao don tong thong phap tre nhat lich su
Ông Hollande bắt tay người kế nhiệm Macron tại Điện Elysée. Ảnh: Reuters

Sau lễ chia tay người tiền nhiệm Hollande, ông Macron duyệt đội danh dự với 21 phát đại bác chào mừng tân tổng thống vang lên từ điện Invalides ở phía bên kia sông Seine.

Khi buổi lễ kết thúc, ông Macron tới đặt vòng hoa tại mộ của các binh sĩ vô danh ở Khải Hoàn Môn, đại lộ Champs-Elysees. Đây là truyền thống có từ nhiều đời tổng thống Pháp hiện đại.

Ông Macron đã đánh bại ứng viên cực hữu Marine Le Pen trong vòng hai bầu cử tổng thống Pháp ngày 7/5 với tỷ lệ phiếu bầu lần lượt là 66,1% và 33,9%, theo số liệu chính thức từ Bộ Nội vụ Pháp.

Khởi đầu là một chuyên viên ngân hàng đầu tư, năm 2014, ông trở thành Bộ trưởng Kinh Tế và Công Nghiệp dưới quyền Tổng thống Francois Hollande và giữ vai trò này trong hai năm. Lúc đó, Macron là bộ trưởng kinh tế trẻ nhất nước Pháp kể từ sau Valéry Giscard d'Estaing, người sau này trở thành tổng thống Pháp. Năm 2016, ông Macron từ chức bộ trưởng để thành lập phong trào chính trị của riêng mình mang tên Tiến bước (En Marche!).

Macron được coi là ẩn số trong cuộc bầu cử tổng thống nặng tính truyền thống. Ông có sức hút đặc biệt với cử tri Pháp. Người được cho là "luồng gió mới" của kỳ bầu cử năm nay với những hứa hẹn thay đổi phong cách điều hành và cam kết thay đổi đời sống, kinh tế, xã hội của Pháp.

Đắc cử và lên nắm quyền lãnh đạo nước Pháp ở tuổi 39, ông Marcon là tổng thống Pháp trẻ nhất trong lịch sử nước này kể từ thời Napoleon.

21 phat dai bac chao don tong thong phap tre nhat lich su Macron: Hành trình từ chàng trai thông minh tới tổng thống Pháp trẻ nhất lịch sử
21 phat dai bac chao don tong thong phap tre nhat lich su Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể nói gì về tân tổng thống Pháp?
chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.