3 điểm cần nhớ để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ ổ SSD

Ổ cứng dạng đặc SSD cũng cần có những lưu ý riêng để có thể hoạt động bền bỉ hơn, dù chúng được đánh giá là ít có khả năng hỏng hóc hơn HDD.

Nhiều nhà sản xuất máy tính hiện nay đã dần chuyển sang sử dụng ổ cứng dạng rắn (SSD) thay cho ổ cứng truyền thống (HDD). Nhỏ gọn, tốc độ cao (nhanh hơn HDD tới 7 - 800%) và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoại lực, nhưng SSD vẫn có những vấn đề cần người dùng thực sự quan tâm để có thể kéo dài tuổi thọ.

3 diem can nho de bao ve va keo dai tuoi tho o ssd
Ổ SSD.

Một ổ SSD thông thường sẽ "sống sót" trong bao lâu?

SSD là dạng ổ cứng dựa trên những chip nhớ, chứ không bao gồm các đĩa nhớ quay tròn như ổ HDD. Tất cả quá trình ghi và xóa dữ liệu đều được thực hiện một cách điện tử hóa, không bao gồm các hoạt động cơ học, do đó mà nguy cơ hỏng hóc, khả năng bị ảnh hưởng bởi va chạm và vòng đời của SSD đều tốt hơn so với HDD.

3 diem can nho de bao ve va keo dai tuoi tho o ssd
Bên trong một ổ SSD.
3 diem can nho de bao ve va keo dai tuoi tho o ssd
Bên trong một ổ HDD.

Tuy nhiên, các chip nhớ của SSD cũng có tuổi thọ nhất định. Và cũng sẽ tới thời điểm ổ SSD hỏng hoàn toàn, người dùng đối mặt với nguy cơ mất dữ liệu.

Theo một thí nghiệm được thực hiện bởi Tech Report, một ổ SSD thông thường có thể ghi được tới 2 Petabyte (2 triệu GB) trước khi bắt đầu gặp sự cố. Về cơ bản, tương tự ổ HDD, giảm việc ghi/xóa trên ổ SSD sẽ là cách kéo dài tuổi thọ của ổ đơn giản và trực tiếp nhất.

Bên cạnh đó, nếu bạn thực sự quan tâm tới chiếc ổ SSD và muốn kéo dài tuổi thọ của chúng, những lưu ý sau sẽ giúp bạn.

1. Tránh để SSD rơi vào trạng thái quá nóng/quá lạnh

Dù SSD có khả năng chống lại nhiệt độ cực đoan tốt hơn HDD, việc đẩy ổ SSD vào trạng thái quá nóng vẫn có thể gây tổn hại lớn tới tuổi thọ của thiết bị này.

Các mẫu ổ SSD thông thường có nhiệt độ hoạt động tốt nằm trong khoảng 0 - 70 độ C. Trong khi một số mẫu ổ SSD đặc biệt có thể hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt tới -40 độ C hay lên tới 80 độ C.

3 diem can nho de bao ve va keo dai tuoi tho o ssd
Hạn chế tiếp xúc với môi trường quá nóng sẽ là tăng tuổi thọ của SSD.

Ngoài việc để ổ SSD hoạt động trong môi trường quá cực đoan, việc thay đổi nhiệt độ quá đột ngột cũng dễ dàng gây tác động xấu lên loại ổ cứng này.

Trừ những người dùng với công việc đặc biệt, có lẽ hiếm khi người dùng phổ thông để ổ SSD hoạt động trong môi trường quá nóng. Tuy vậy, điều cần nhớ là việc để ổ SSD trong môi trường quá nóng mà không hoạt động (ví dụ như tắt máy, để ổ SSD trong xe ngoài trời nắng) sẽ làm giảm khả năng lưu trữ của SSD đi nhanh hơn.

2. Tránh để SSD đối diện với những cú sốc điện

Việc sập nguồn/mất nguồn đột ngột có lẽ không chỉ phá hoại SSD mà còn có thể phá hỏng bất cứ thiết bị điện tử nào. Nếu lắp SSD cho máy tính bàn, đừng ngần ngại chi thêm 1 khoản cho UPS (nguồn cấp điện phụ) để bảo vệ chiếc ổ SSD đắt tiền trong những tình huống mất điện bất ngờ.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Usenix cho thấy đại bộ phận các trường hợp dữ liệu bị hỏng/mất đều xảy ra sau khi ổ SSD bị ngắt điện đột ngột.

Ngoài ra, nếu sử dụng máy tính bàn, việc lắp thêm một bộ ổn áp cũng là cách giúp bạn bảo vệ ổ SSD và tất cả các linh kiện điện tử khác. Việc cắm nguồn trực tiếp từ ổ điện với các máy tính bàn mang tới nhiều rủi ro do việc điện áp từ lưới điện kém ổn định.

3. Hạn chế việc lưu trữ dữ liệu trên ổ SSD

Dù việc không sử dụng các cơ cấu cơ học để ghi/đọc đã giúp SSD khó bị hỏng hóc hơn so với HDD, vẫn có một lưu ý quan trọng người dùng cần ghi nhớ: không lưu trữ dữ liệu trên ổ SSD.

3 diem can nho de bao ve va keo dai tuoi tho o ssd
Ổ SSD chỉ nên dùng để chạy hệ điều hành, không nên lưu trữ nhiều dữ liệu lên SSD.

Một công nghệ được gọi là "wear leveling" (tạm dịch: cân bằng độ bào mòn), về cơ bản, sẽ giúp các chip nhớ trong ổ SSD của bạn được "bào mòn" một cách đồng đều nhất, tránh tình trạng có những chip nhớ quá "già" bên cạnh những chip nhớ gần như chưa được sử dụng.

Tuy nhiên, wear leveling chỉ áp dụng được với các chip nhớ "mở", không lưu trữ dữ liệu. Giữ một khối dữ liệu bên trong ổ SSD quá lâu sẽ khiến những chip nhớ lưu giữ khối dữ liệu đó nằm ngoài khả năng wear leveling của ổ và về cơ bản là sẽ khiến các chip nhớ khác bị bào mòn nhanh hơn.

3 diem can nho de bao ve va keo dai tuoi tho o ssd Meizu Band cạnh tranh với Fitbit, giá chỉ 750 nghìn đồng

Thêm một thiết bị theo dõi sức khỏe đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc với mức giá thực sự cạnh tranh.

3 diem can nho de bao ve va keo dai tuoi tho o ssd Biến bất cứ chiếc xe nào thành 'smartcar' với thiết bị dẫn đường HUD giá 800 USD này

Kết nối với smartphone để hiển thị thông tin dẫn đường trên kính lái, Navdy hiện đang được bán với giá 799 USD.

3 diem can nho de bao ve va keo dai tuoi tho o ssd 500 nghìn đồng - mua gì để nâng cấp đời sống công nghệ?

Dưới đây là một số thiết bị công nghệ hỗ trợ đắc lực cho người dùng với mức giá không quá đắt đỏ, chỉ trong ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.