4 thói quen giúp giảm viêm trong cơ thể

Viêm là phản ứng bảo vệ tự nhiên của cơ thể đối với các nhiễm khuẩn, chấn thương, stress, hóa chất độc hại - tác nhân gây hại cho cơ thể…
Trầm cảm là căn bệnh gì mà khiến mẹ giết con và cháu?
Các bệnh viện Hà Nội đồng loạt thu hồi thuốc sản xuất từ nguyên liệu Trung Quốc có chất gây ung thư

Khi hệ miễn dịch cảm nhận được những mối nguy hại cho cơ thể, nó sẽ đáp ứng lại bằng cách kích hoạt các protein có tác dụng bảo vệ các mô và tế bào - phản ứng viêm. Ví dụ, khi bạn bị đứt tay, hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng bằng cách gửi các tế bào bạch cầu đến để sửa chữa vết thương hở. Những tế bào này sau đó kích hoạt phản ứng viêm cấp tính, tạm thời để hỗ trợ quá trình chữa bệnh. Đây là phản ứng viêm có lợi cho cơ thể.

Các nghiên cứu cho biết, viêm có nhiều lợi ích như chống lại tình trạng nhiễm trùng, ứng phó với căng thẳng (stress). Đây là một phản ứng sinh học của cơ thể khi cảm nhận thấy một điều gì đó nguy hiểm sắp xảy ra. Phản ứng này sẽ làm tăng đáng kể hàm lượng adrenaline của cơ thể và sẽ giúp bạn thoát khỏi một tình huống có thể đe dọa tính mạng.

4 thoi quen giup giam viem trong co the
Luyện tập thường xuyên sẽ giúp giảm viêm trong cơ thể, phòng ngừa nhiều bệnh.

Nhưng, khi tình trạng viêm kéo dài, các tế bào miễn dịch bắt đầu hoạt động quá mức, thì viêm lại ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể. Loại phản ứng viêm gây hại, mạn tính có thể có rất nhiều nguyên nhân, do virut hoặc vi khuẩn gây ra, do các rối loạn tự miễn, do thực phẩm nhiều đường hoặc nhiều mỡ hay do cách bạn đối mặt với căng thẳng, hút thuốc…

Một số thói quen làm giảm viêm

Một số thói quen sau dễ thực hiện có thể hữu ích cho bạn giúp giảm mức độ viêm và là một cách tuyệt vời để bảo vệ trái tim của bạn:

Từ bỏ hút thuốc

Hút thuốc làm kích hoạt phản ứng viêm, TS. Miller cho biết và nó cũng làm tăng tỷ lệ cặn chất béo hoặc mảng bám tích tụ trong động mạch (một nguồn bổ sung của viêm mạn tính). Mảng bám tích tụ càng nhiều thì tình trạng viêm càng nhiều. Khi các mảng bám này vỡ ra có thể dẫn đến các loại tắc nghẽn gây cơn đau tim…

Di chuyển nhiều hơn

Năng vận động, nhưng không cần phải chạy maraton, tập thể dục cường độ quá cao, mà chỉ cần đứng dậy vận động, đi lại - điều này thực sự quan trọng.

TS. Miller cho biết: 30 phút tập thể dục vừa phải, đều đặn năm ngày một tuần có thể làm giảm mức độ viêm của bạn xuống 12%.

Ăn thực phẩm chống viêm

Các nghiên cứu cũng đã liên tục chỉ ra rằng, chế độ ăn Địa Trung Hải - giàu chất béo, cá, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và các loại đậu sẽ làm giảm mức độ viêm. Trong khi đó, một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn thiếu rau có nhiều đường, ngũ cốc tinh chế và chất béo chuyển hóa có xu hướng thúc đẩy tình trạng viêm.

Dành thời gian để thư giãn

Tham gia vào các hoạt động làm giảm sự lo lắng và tránh những thứ làm bạn căng thẳng, là một cách tuyệt vời để giảm viêm.Ví dụ, tập yoga - một phương pháp có thể làm giảm căng thẳng đã được chứng minh. Tiếp xúc với những người lạc quan, những người có thể khiến bạn cười vì tiếng cười có thể làm giảm độ cứng và lão hóa của các mạch máu, giúp giảm viêm, TS. Miller bật mí.

4 thoi quen giup giam viem trong co the Chàng trai 26 tuổi sử dụng đến... 3 quả tim

Jaren Winings đang sử dụng trái tim thứ ba trong cuộc đời. Sau khi trái tim thứ nhất trong cơ thể được thay, Winings đã ...

4 thoi quen giup giam viem trong co the 5 bệnh lý làm giảm sức yêu ở người cao tuổi

An toàn tình dục ở người cao tuổi (NCT) không chỉ là phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục mà còn là ...

4 thoi quen giup giam viem trong co the Ăn tối sớm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các nhà nghiên cứu phát hiện người ăn tối trước 9 giờ hoặc ít nhất 2 tiếng trước khi ngủ có nguy cơ mắc ung ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.