5 năm ám ảnh bị bạo lực học đường của chàng chuyên viên ngân hàng đồng tính

Để có được ngày hôm nay, chàng trai đồng tính Lợi Chánh Trực đã không ít lần phải rơi nước mắt, bao lần sợ hãi đến giật mình trong đêm...
5 nam am anh bi bao luc hoc duong cua chang chuyen vien ngan hang dong tinh Mối tình ngọt ngào của đôi đồng tính nữ thích nhau từ năm lớp 9, 'chung trường' rồi đến 'chung giường'
5 nam am anh bi bao luc hoc duong cua chang chuyen vien ngan hang dong tinh Đôi đồng tính nam say nhau nhờ màn 'like' khủng bố trên ứng dụng làm quen

Trở thành chuyên viên tín dụng trong một ngân hàng lớn, là thành viên tích cực trong phong trào quyền LGBT, nhưng với chàng trai đồng tính 9x đến từ Vĩnh Long quá khứ như một vết sẹo dài trong tâm hồn. 5 năm ngồi dưới mái trường cấp 2, 3 là tháng ngày cực hình khi chàng trai ấy trở thành nạn nhân của bạo lực học đường.

Để có được ngày hôm nay, chàng trai đồng tính Lợi Chánh Trực (SN 1996, Vĩnh Long) đã không ít lần phải rơi nước mắt, bao lần sợ hãi đến giật mình trong đêm và biết bao lần ước mơ nhanh chóng thoát khỏi tháng ngày đi học. Bởi với 9x, đó là quãng thời gian khủng khiếp khi phải trở thành nạn nhân của bạo lực học đường.

5 nam am anh bi bao luc hoc duong cua chang chuyen vien ngan hang dong tinh
Lợi Chánh Trực trong một chương trình tập huấn dành cho cộng đồng LGBT. (Ảnh: Mai Linh).

Ám ảnh với bạo lực học đường

Năm lớp 8, Trực đã bắt đầu có những xúc cảm rung động với bạn cùng giới. Những bối rối trong cơ thể khiến cậu học sinh mới 14 tuổi vẫn còn mông lung và hoang mang. Không dám chia sẻ với ba mẹ cũng như thầy cô, Trực giấu tất cả sự khác biệt của mình trong lòng.

Nhưng, cô đơn trong thế giới riêng của chính mình khiến Trực đôi lần muốn thổ lộ với người bạn cùng lớp. Vào một ngày, lấy hết can đảm, 9x quyết định nói ra sự thật “mình chỉ thích con trai”. Nhưng bí mật ấy đã bị lan truyền đến trong lớp và cả trường.

“Lớp mình nằm ngay cuối hành lang. Cứ mỗi lần đến lớp phải đi qua nhiều lớp khác. Khi thông tin mình thích con trai bị tiết lộ, để bước được vào lớp, mình phải trải qua con đường vô cùng đáng sợ, bị các bạn nam khác sờ mó, ôm ấp và trêu ghẹo. Cảm giác rất khó chịu. Nó ám ảnh mình mỗi đêm và khi đặt chân đến trường.”

5 nam am anh bi bao luc hoc duong cua chang chuyen vien ngan hang dong tinh
Chánh Trực, ảnh bên trái. (Ảnh: Mai Linh)

Với Trực, nỗi sợ còn lên tới đỉnh điểm khi cậu bạn bị dọa kiểm tra phần dưới. “Những ngày mặc đồng phục thì đỡ. Có ngày mặc đồ thể dục, mình như rơi vào địa ngục. Mình sợ cảnh bị các bạn ấy tụt quần.

Ngày đó, mình sợ đến nỗi chả dám kể với ai. Vì đơn giản, lúc đó, LGBT rất bị kì thị. Thế nên mình cũng ngại khi tiếp xúc với con trai.”

Đến năm cấp 3, cuộc sống của Trực dường như dễ chịu hơn khi cậu bạn nhận ra một điều “nếu không tự đứng lên thì chắc chắn nỗi sợ đó sẽ mãi bị ám ảnh”.

“3 năm ngồi dưới mái trường phổ thông, biệt danh Trực bê đê gắn liền với mình. May mắn mình có 3 cô bạn thân là con gái nên cũng bảo vệ mình rất nhiều khỏi việc bị sờ mó. Rồi mình nghĩ tới việc cần phải học thật giỏi để chứng minh mình là ai. Và cuối cùng, mình đã làm được. Các thầy cô rất quý mình. Dần dần mình cũng lơ đi những lời trêu ghẹo và cố gắng nhanh chóng thoát khỏi mái trường cấp 3 cũng như yêu thương bản thân hơn.”

Nếu như hai năm cấp 2, Trực gần như phải gồng mình để đi học thì mọi thứ đã dần trở nên dễ dàng hơn khi cậu bạn bước vào cấp 3. Dù nơi đấy, những lời chọc ghẹo vẫn còn nhưng Trực bỏ ngoài tai vì cậu biết, là chính mình và nỗ lực vươn lên quan trọng hơn so với việc suy nghĩ về việc bị bắt nạt.

Con đường đến với hoạt động LGBT

Bước chân vào năm thứ nhất Đại học, cuộc sống sinh viên như thiên đường với Trực. Cậu bạn tự tin thể hiện mình mà không hề đắn đo, lo lắng. Thời điểm đó, 9x bắt đầu tham gia các hoạt động LGBT ở Vĩnh Long. Ban đầu chỉ là những buổi offline, sau đó, Trực tham gia vào ban tổ chức VietPride của tỉnh.

Chịu khó, chăm chỉ, nhiệt tình là những điều Trực luôn cố gắng phấn đấu khi tham gia hoạt động. Chính nhờ sự nỗ lực ấy, Trực được các anh chị thủ lĩnh đi trước đề xuất tham gia các buổi tập huấn dành cho thành viên nòng cốt ở tỉnh.

Cả một chặng đường dài khi còn là sinh viên đến thời điểm ra trường, Trực luôn cố gắng sắp xếp thời gian tham giác các hoạt động LGBT tỉnh. “Mình đã từng bị bạo lực học đường. Nên mình mong muốn tham gia các dự án Trường học Cầu Vồng để mang kiến thức về cho các em học sinh hiểu. Điều mong ước nhất là sẽ không có bạn học sinh LGBT nào phải trải qua tháng ngày đầy ám ảnh như mình.”

5 nam am anh bi bao luc hoc duong cua chang chuyen vien ngan hang dong tinh
Hiện tại Trực đang là nhân viên tín dụng ngân hàng. (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ về kỷ niệm trong quãng thời gian hoạt động, Trực tâm sự: “Đó là một ngày khi chương trình Hành trình hiểu về con được diễn ra. Tất cả các thành viên trong ban tổ chức lo lắng hồi hộp vì sợ cha mẹ giận và nổi nóng. Nhưng đến cuối cùng, rất nhiều bạn được gia đình ủng hộ. Ba mẹ khóc, các bạn khóc. Mình cũng khóc vì chạnh lòng. Lúc đó, nước mắt cứ trào ra rồi nghĩ, không biết đến bao giờ ba mẹ mới công nhận mình.”

Trong suy nghĩ của Trực, giấc mơ được ba mẹ đồng ý công nhận luôn hiện hữu trong đầu. “Vì ba mẹ mình mỗi khi nhắc đến người đồng tính là phản ứng tiêu cực lắm. Chỉ mong sau này ba mẹ có biết mình là gay thì đừng quá gay gắt với mình.”

Hy vọng rằng trong tương lai, chàng trai trẻ Lợi Chánh Trực sẽ nhận được sự chấp thuận của gia đình và thành công trong những dự án mang kiến thức LGBT vào trong trường học.

5 nam am anh bi bao luc hoc duong cua chang chuyen vien ngan hang dong tinh Quá khứ từng bị trầm cảm khi biết bản thân là đồng tính nam

Lê Cao Nhật Duy (sinh năm 1999, TP HCM) từng mất khoảng thời gian dài dằn vặt, đấu tranh với chính mình trước khi chấp ...

5 nam am anh bi bao luc hoc duong cua chang chuyen vien ngan hang dong tinh Xây dựng Luật Chuyển đổi giới tính là bước tiến quan trọng

Bộ Y tế đang đề nghị xây dựng Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính và đề nghị này được đánh giá là rất cần ...

chọn