5 thói quen hàng ngày tưởng chừng vô hại lại có thể rước bệnh vào người!

5 thói quen hầu như ai cũng mắc phải, không thể ngờ là nó nguy hại đến sức khỏe như vậy!

Uống trà sau bữa cơm

5 thoi quen hang ngay tuong chung vo hai lai co the ruoc benh vao nguoi
Uống trà sau bữa cơm là một thói quen tai hại...

Uống trà sau bữa ăn là thói quen lâu đời của người Việt. Chúng ta thường quan niệm rằng sau khi ăn xong nhấp một ngụm trà sẽ sạch miệng, tỉnh táo và có lợi cho tiêu hóa. Trên thực tế, quan niệm này hoàn toàn sai lầm.

Trong nước trà có chứa một hàm lượng lớn tannin và các hợp chất có tính kiềm. 2 chất này có ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hoá của cơ thể vì sau khi đi vào dạ dày chúng có khả năng gây ức chế quá trình phân giải các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, từ đó dễ dẫn tới đầy bụng, khó tiêu.

Ngoài ra, tanin khi kết hợp với prôtein có trong các thực phẩm như: thịt, trứng, sữa, thực phẩm họ đậu… sẽ tạo thành các chất cặn khó tiêu, các chất kết tủa và tạo sỏi. Lâu ngày có thể dẫn tới bệnh sỏi thận. Tanin còn gây phản ứng với các khoáng chất có gốc kim loại trong thức ăn như: sắt, magiê, kẽm, tạo ra các axít gây hại cho dạ dày.

Trong dạ dày có chứa sẵn các men tiêu hoá và axit giúp quá trình tiêu hoá thức ăn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, uống trà ngay sau khi ăn cũng sẽ “làm loãng” các men tiêu hoá này, từ đó hạn chế khả năng tiêu hoá của dạ dày.

Các thực nghiệm cũng chỉ ra rằng dù chỉ là 15ml nước trà ngay sau bữa ăn cũng làm giảm tới 50% khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Trà càng đặc thì lượng sắt cơ thể hấp thụ càng thấp. Lâu ngày có thể gây ra hiện tượng thiểu máu do thiếu sắt. Vì vậy, hãy từ bỏ thói quen uống trà sau khi ăn để sức khỏe tốt hơn.

Chần thịt bằng nước sôi

5 thoi quen hang ngay tuong chung vo hai lai co the ruoc benh vao nguoi
Chần thịt bằng nước sôi tăng nguy cơ rước bệnh vào người!

Nhiều người vẫn thường chần thịt qua nước sôi trước khi sơ chế món ăn, họ cho rằng việc đó có tác dụng loại bỏ hóa chất trong thịt.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên của Viện Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, dinh dưỡng trong thịt chủ yếu là protein (tồn tại dưới dạng cơ thịt) và mỡ. Vitamin, axit amin nằm chủ yếu trong tế bào cơ protein. Vì thế,việc đun sôi nước chần lại nhiều lần để có thể loại bỏ được hóa chất và chất bẩn có trong thịt là ý nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Khi cho thịt vào nước đun sôi để chần thịt sẽ làm cho thịt biến tính co lại càng làm cho thịt hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn, do đó thịt càng trở nên độc. Cách hữu hiệu nhất để loại bỏ chất bẩn và hóa chất có trong thịt lợn đó là sau khi mua về, bà nội trợ nên sơ chế rửa lại bằng nước sạch nhiều lần. Hoặc có thể dùng một ít muối hòa tan trong nước để rửa thịt. Bởi nước muối loãng cũng có tác dụng loại bỏ các chất bẩn từ thịt ra.

Ăn cơm chan canh

5 thoi quen hang ngay tuong chung vo hai lai co the ruoc benh vao nguoi
Ăn cơm chan canh làm mất khả năng nhai ở trẻ nhỏ và gây ra các bệnh về đường tiêu hóa

Khi nhai thức ăn, nước bọt không ngừng được tiết ra để làm ẩm thức ăn giúp việc nhai thức ăn diễn ra nhanh hơn, enzyme trong nước bọt cũng hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn rất có lợi cho sức khỏe.

Nếu vừa ăn cơm vừa chan canh khiến cơm được ngâm mềm đi ảnh hưởng đến việc nuốt thức ăn. Do thức ăn được nuốt không được hấp thụ nước bọt đã tiêu hóa xuống dạ dày dẫn đến tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, lâu ngày gây ra các bệnh liên quan đến hệ thống tiêu hóa.

Ăn rau ngót vô tội vạ

5 thoi quen hang ngay tuong chung vo hai lai co the ruoc benh vao nguoi
Bà bầu không nên ăn rau ngót vì dễ sảy thai

Rau ngót là một thực phẩm giàu dưỡng chất, rất bổ ích cho mọi người, đặc biệt là đối với phụ nữ. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai thì các món ăn từ rau ngót lại được cảnh báo nguy hiểm nếu sử dụng nhiều.

Cho đến nay những nghiên cứu khoa học chưa có nghiên cứu nào chỉ ra tác hại của rau ngót với thai kỳ. Tuy nhiên, trong rau ngót tươi có chứa hàm lượng papaverin cao gây hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung, khiến chị em rất dễ sảy thai.

Ngoài ra, việc ăn quá nhiều rau ngót sẽ cản trở quá trình hấp thụ canxi và phốt pho. Ngoài việc hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể, glucocorticoid là kết quả của quá trình trao đổi chất của lá rau ngót có thể gây cản trở cho quá trình hấp thụ canxi và phốt pho có trong chính lá rau ngót và thực phẩm khác được ăn kèm với rau ngót.

Vừa ăn vừa xem ti vi

5 thoi quen hang ngay tuong chung vo hai lai co the ruoc benh vao nguoi
Vừa ăn vừa xem ti vi gây hiện tượng béo phì cả ở người lớn và trẻ em!

Đã có rất nhiều lời khuyên không nên ăn trong khi xem tivi hay lướt web, những dường như đối với nhiều người thói quen này không thể bỏ qua. Xem tivi nhiều làm tăng khả năng mắc bệnh béo phì đặc biệt ở trẻ em. Ăn trong khi xem ti vi sẽ dẫn đến việc ăn uống vô độ, và làm chậm lại quá trình đốt cháy calo trong cơ thể.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.