Những thói quen bạn nên tránh sau khi ăn để không hại sức khỏe

Nhiều người thường có thói quen đi dạo hoặc ngủ trưa ngay sau khi ăn nhưng thực ra, bạn nên để thời gian để những hoạt động này không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mình.

Sau bữa ăn tối luôn là khoảng thời gian trống để mọi người có thể trò chuyện, nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nhiều người lại tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi này để thực hiện một số thói quen mà họ tin rằng sẽ tốt cho sức khỏe. Nhưng theo thời gian, điều này có thể gây ra các triệu chứng, các vấn đề sức khỏe đáng lo ngại.

1. Ngủ ngay sau bữa ăn

nhung thoi quen ban nen tranh sau khi an de khong hai suc khoe

Một giấc ngủ trưa nhỏ hoặc đi ngủ ngay sau khi ăn có thể dẫn đến các triệu chứng tiêu hóa khiến bạn cảm thấy khó chịu. Với nhiều người, đây chính là thói quen "xả hơi" và không thể thiếu. Nhưng thói quen này lại gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa của bạn.

Vì khi bạn nằm dùng, dịch dạ dày không thể bao phủ toàn bộ lượng thức ăn. Do đó, cơ thể không thể hấp thu hết các chất dinh dưỡng của thực phẩm. Ngoài ra, thói quen này cũng gây ra các vấn đề về thực quản do tính axit của các dịch vị dạ dày gây ra trào ngược và cảm giác nóng rát.

2. Hút thuốc

Hút thuốc lá gây hại đối với phổi và tim mạch. Nhưng hút thuốc sau bữa ăn còn gây ra những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là do nicotine trong thuốc lá kết hợp với oxy dư thừa cần thiết cho quá trình tiêu hóa khiến các chất gây ung thư hấp thụ dễ dàng hơn.

3. Ăn hoa quả

nhung thoi quen ban nen tranh sau khi an de khong hai suc khoe

Một số người nghĩ rằng trái cây là sự lựa chọn lành mạnh để hoàn thành bữa ăn trong ngày và có thể thay thế các món tráng miệng truyền thống. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng bạn nên ăn hoa quả khi bụng "rỗng", có thể là vào buổi sáng hoặc giữa các bữa ăn.

Để tăng hiệu quả tốt hơn, dạ dày yêu cầu các enzym khác nhau tham gia vào quá trình tiêu hóa. Hơn nữa, đường tự nhiên có trong hoa quả cũng cần nhiều thời gian để hấp thu hoàn toàn. Nếu không phải tiêu hóa các loại thực phẩm khác cùng một lúc, cơ thể sẽ hấp thu được tất cả các chất dinh dưỡng, chất xơ và đường, giúp bạn tràn đầy năng lượng.

Nếu bạn ăn trái cây ngay trước hoặc sau bữa ăn no, hoa quả có thể khiến bạn cảm thấy khó tiêu và đầy hơi.

4. Đi tắm

Đi tắm luôn là "liệu pháp" giúp thư giãn và tốt cho sự lưu thông máu. Tuy nhiên, sau khi ăn, bạn không nên đi tắm bởi điều này có thể ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa. Tắm dưới vòi hoa sen sẽ làm tăng lưu lượng máu đến tay và phần dưới của cơ thể và giảm lượng máu lưu thông đến dạ dày. Vì vậy, chức năng của dạ dày có thể bị đau, viêm, thậm chí là các triệu chứng nặng nề hơn.

5. Uống nước lạnh

nhung thoi quen ban nen tranh sau khi an de khong hai suc khoe

Uống nước lạnh trong hoặc sau bữa ăn đều gây hại dạ dày, giảm hoạt động của hệ tiêu hóa và làm cho quá trình hấp thu chất dinh dưỡng và phân hủy trở nên khó khăn hơn.

6. Uống trà

Bạn không nên uống trà trong những bữa ăn chính bởi axit tannic có trong trà sẽ cản trở sự hấp thu sắt. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu mãn tính. Việc thiếu sắt có thể gây ra các triệu chứng như: đau ngực, da nhợt nhạt, luôn cảm thấy mệt mỏi, móng tay dễ gãy, chán ăn, tay chân lạnh.

7. Đi hoặc chạy bộ

nhung thoi quen ban nen tranh sau khi an de khong hai suc khoe

Một thói quen bạn cần tránh ngay sau khi ăn là đi bộ hoặc chạy bộ. Mọi người thường cho rằng các hoạt động thể lực sau khi ăn sẽ giúp giảm cân, vòng eo trở nên thon gọn hay đốt cháy nhiều calo hơn. Tuy nhiên, hành động này sẽ gây khó tiêu và cảm giác khó chịu. Do đó, bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 30 phút sau khi ăn.

XEM THÊM

nhung thoi quen ban nen tranh sau khi an de khong hai suc khoe ‘Đột tử’ bởi 5 thói quen khi tắm vào mùa đông cảnh báo nhiều mà vẫn mắc phải

Tưởng chừng “vô thưởng vô phạt” song 5 thói quen khi tắm vào mùa đông dưới đây vô cùng nguy hiểm, dễ gây đột tử.

nhung thoi quen ban nen tranh sau khi an de khong hai suc khoe Cứ rảnh tay là nhiều người sẽ làm những hành động này nhưng lại không nghĩ nó ẩn chứa nhiều hậu quả tai hại

Mỗi khi rảnh rỗi bạn thường làm gì? Nếu có một số thói quen như cắn móng tay, dụi mắt, nằm bò ra bàn... thì ...

nhung thoi quen ban nen tranh sau khi an de khong hai suc khoe 5 thói quen đang khiến thận gặp nguy hiểm

Thận là một bộ phận quan trọng trong cơ thể con người với chức năng lọc máu trước khi truyền đến tim cũng như đào ...

nhung thoi quen ban nen tranh sau khi an de khong hai suc khoe 7 thói quen nhiều người mắc đang âm thầm làm hại sức khỏe mỗi ngày

Ngay cả những tư thế thường ngày như ngồi xổm, vắt chéo chân hay cách đeo ba lô sai cũng có thể trở thành mối ...

nhung thoi quen ban nen tranh sau khi an de khong hai suc khoe Những thói quen buổi sáng giúp bạn giảm cân hiệu quả

Bạn hãy thử thực hiện những hành động dưới đây vào buổi sáng để cảm nhận được hiệu quả giảm cân.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.