5 trải nghiệm nhất định phải có khi đến xứ miệt vườn sông nước

Ngồi xuồng chèo len lỏi qua những kênh rạch, hay lắng tai nghe bản đờn ca tài tử...một trong 5 trải nghiệm bạn nhất định không thể bỏ qua khi đến xứ miệt vườn.
Miền tây Nam Bộ nằm ở vị trí tận cùng của đất nước, khu vực này bao gồm 13 tỉnh thành là thành phố Cần Thơ, các tỉnh: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

"Về miền Tây nghe đờn ca tài tử" là một trong những câu nói thường được nhiều người nhắc đến nhất khi nghĩ về xứ miệt vườn sông nước. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một phần của những trải nghiệm thú vị, bởi ở mảnh đất đó còn vô vàn những điều hay mà nếu có dịp ghé thăm bạn đừng nên bỏ lỡ.

Ngồi xuồng chèo lênh đênh sông nước

Địa hình của khu vực miền Tây chủ yếu là kênh ngòi chằng chịt, được sông nước bao quanh là cơ hội để bạn tìm hiểu đời sống sinh hoạt của người dân xứ miệt vườn. Đặc biệt là vào mùa nước nổi, ngồi trên xuồng chèo, len lỏi qua những kênh rạch trong khu rừng tràm, đắm mình trong một màu xanh ngát của cây cối, ngắm nhìn khung cảnh lãng đãng trên sông và lắng tai nghe tiếng chim hót, sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm vô cùng thú vị.

5 trai nghiem nhat dinh phai co khi den xu miet vuon song nuoc
Ảnh: Trinhduy.hoang

Nghe đờn ca tài tử Nam Bộ

Về miền Tây mà bỏ qua trải nghiệm này là coi như bạn đã bỏ qua phần đẹp nhất của mảnh đất ấy. Đờn ca tài tử Nam Bộ là một loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ. Đờn ca tài tử bao gồm có đàn và ca.

Bạn có thể thưởng thức những bản đờn ca này vào một buổi tối trăng rằm hoặc khi chèo thuyền trên sông, để cảm nhận cho trọn sự tươi vui, đầy sức sống của những con người xứ miệt.

5 trai nghiem nhat dinh phai co khi den xu miet vuon song nuoc
Ảnh: Elegance_huynh

Tham quan chợ nổi

Chợ nổi là một trong những nét văn hóa đặc trưng của người dân Tây Nam Bộ vì ở vùng kênh ngòi sông rạch chằng, người dân địa phương đã biết tận dụng món quà của tự nhiên. Chợ nổi hình thành trên các sông để trao đổi hàng hóa, tạo thu nhập cho người dân.

Miền Tây có rất nhiều khu chợ nổi, có thể kể đến như: Chợ nổi Ngã Bảy (Hậu Giang), chợ nổi Ngã Năm (Sóc Trăng), chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ), chợ nổi Cái Bè (Tiền Giang)..

Những khu chợ nổi này luôn tấp nập nhiều xuồng ghe thương lái, du khách nhất là người Tây rất ưa thích được ngồi trên mặt nước mà thăm thú, mua sắm,có bán đủ loại trái cây, quà quê của miền Tây. Người dân chân chất, nhiệt tình cũng là một yếu tố thu hút khách du lịch.

Chợ nổi thường bắt đầu họp từ rất sớm khoảng 5-6 giờ sáng, chợ buôn bán đủ những mặt hàng để phục vụ nhu cầu của khách du lịch, đặc sản chủ yếu ở đây là trái cây, vừa tươi xanh lại vừa ngọt lịm. Ngồi lênh đênh trên chiếc ghe giữa miền sông nước, tay cầm tô bún riêu cua nóng hổi, thơm lừng, xung quanh thoang thoảng mùi phù sa thì còn gì sánh bằng.

5 trai nghiem nhat dinh phai co khi den xu miet vuon song nuoc
Ảnh: Nguyenhoang_thuan
5 trai nghiem nhat dinh phai co khi den xu miet vuon song nuoc
Ảnh: Nguyenhoang_thuan
5 trai nghiem nhat dinh phai co khi den xu miet vuon song nuoc
Ảnh: Nguyenhoang_thuan

Ghé thăm miệt vườn trái cây

Miền Tây được mệnh danh là thiên đường của trái cây, là nơi bạn sẽ được tự tay hái những trái cây tươi ngon và thưởng thức ngay tại vườn. Ở miền Tây, nổi tiếng nhất là vườn trái cây Trung An ở Củ Chi, miệt vườn Mỹ Khánh ở Cần Thơ, hay miệt vườn Vĩnh Long,...Nơi có diện tích trồng cây ăn trái lớn nhất của miền Tây với đủ những loại quả thơm ngon như: Chôm chôm, sầu riêng, vú sữa, mãng cầu...

5 trai nghiem nhat dinh phai co khi den xu miet vuon song nuoc
Ảnh: TVB

Thưởng thức ẩm thực miền Tây

Món ăn miền Tây cũng mộc mạc như chính con người nơi đây, từ nguyên liệu tự nhiên cho đến cách thức chế biến đều rất giản đơn nhưng lại tạo được hương vị độc đáo, thơm ngon. Đến miền Tây bạn nên thưởng thức món cá nướng trụi, bánh xèo, chuối nướng, lẩu mắm, bún mắm...

5 trai nghiem nhat dinh phai co khi den xu miet vuon song nuoc
Ảnh: Jen.mintholic

'CẨM NANG XỨ MIỆT VƯỜN'

5 trai nghiem nhat dinh phai co khi den xu miet vuon song nuoc Đi ngay kẻo lỡ: Miền Tây đã vào mùa nước nổi đẹp nhất trong năm
5 trai nghiem nhat dinh phai co khi den xu miet vuon song nuoc Bình yên Sa Đéc!
5 trai nghiem nhat dinh phai co khi den xu miet vuon song nuoc Đường về Cà Mau qua những điểm xem chơi thú vị nào?
chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.