6 cách đặt mật khẩu mạnh, khó đoán nhưng dễ nhớ

6 cách giúp bạn đặt những mật khẩu đủ phức tạp để ngay cả những hệ thống máy tính phức tạp cũng hầu như không thể phá khóa, nhưng vẫn đủ dễ nhớ.

Thế nào là một mật khẩu mạnh?

Khái niệm mật khẩu mạnh có thể dễ dàng tìm thấy bất cứ khi nào bạn đăng ký sử dụng một dịch vụ online. Nhà cung cấp sẽ có những gợi ý khá rõ ràng để bạn có một mật khẩu đủ mạnh:

6 cach dat mat khau manh kho doan nhung de nho
Ví dụ về yêu cầu mật khẩu khi đăng ký Apple ID: có ít nhất 8 ký tự, có cả chữ hoa và chữ thường, có ít nhất 1 chữ số.

- Chứa ít nhất 8 ký tự

- Không chứa các thông tin nhạy cảm như ngày sinh, số điện thoại, tên, v.v... của chủ tài khoản

- Không chứa các từ thông thường, có thể dễ dàng tìm thấy trong từ điển

- Chứa cácy ý tự đặc biệt (!@#$%^&*) và số

- Chứa cả chữ hoa và chữ thường

Mật khẩu "nền"

Với rất nhiều dịch vụ online hiện nay, việc đặt riêng từng mật khẩu cho mỗi dịch vụ sẽ dễ dàng khiến bạn rơi vào "ma trận" mật khẩu. Do vậy, thông thường, người dùng sẽ lựa chọn 1 mật khẩu chung cho tất cả dịch vụ - quá nguy hiểm!

Do vậy, nếu bạn có trí nhớ không thực sự tốt, hãy lựa chọn một mật khẩu "nền" đủ mạnh, rồi tùy biến để sử dụng cho các dịch vụ khác nhau. Mỗi dịch vụ chỉ nên có 1 mật khẩu duy nhất để đảm bảo ngay cả khi hacker tìm được 1 mật khẩu, các dịch vụ khác sẽ vẫn an toàn.

Sau đây là 6 gợi ý để bạn có thể đặt được mật khẩu đủ mạnh và vẫn dễ nhớ:

1. Sử dụng quyển sách bạn ưa thích

Lật một trang bất kỳ, chọn một từ bất kỳ làm mật khẩu. Ví dụ, từ "kiên định" nằm ở trang 289, từ thứ 4 của dòng thứ 21 -> bạn sẽ có mật khẩu "289kiendinh421". Áp dụng một chút quy tắc về mật khẩu mạnh, bạn sẽ có một mật khẩu "ấn tượng" như sau "2%9kI3nDinh42!".

6 cach dat mat khau manh kho doan nhung de nho
Một quyển sách ưa thích duy nhất cũng có thể giúp bạn đặt hàng trăm mật khẩu.

2. Trò chơi với các nguyên âm

Hãy chọn 1 câu nói bất kỳ, loại bỏ nguyên âm, đặt chúng ra đằng sau, bạn sẽ có một mật khẩu nhìn có vẻ ngẫu nhiên và vẫn dễ nhớ. Ví dụ: "hôm nay trời nắng" -> "homnaytroinang" -> "hmntrnngoayoia". Thêm quy tắc mật khẩu mạnh, ví dụ "hMntr2ng0ayoia".

3. "Vẽ" mật khẩu trên bàn phím

Dãy mật khẩu "werf345tjkl." nhìn có vẻ rất kì bí đúng không? Hãy xem trên bàn phím để thấy được thực ra chúng là 3 hình vẽ giống hệt nhau. Thêm một chút quy tắc mật khẩu mạnh để trở thành "vvErf3four5tjkl.".

4. Dùng các chữ cái đầu của 1 câu nói

Các chữ cái đầu của câu "Không có gì quý hơn độc lập tự do" sẽ trở thành một mật khẩu rất khó đoán "kcgqhdltd". Thêm quy tắc mật khẩu mạnh để trở thành "kcGqh%dltd21".

5. Trộn từ

Vẫn dựa trên một mật khẩu đơn giản, hãy thử trộn chúng vào nhau xem. Ví dụ "conbo" và "ngoinha" có thể kết hợp thành "cnognobionha". Biến mật khẩu này thành mật khẩu mạnh "cNogand*ob1onh%a"

6. Đảo ngược thứ tự chữ cái

Thay vì viết một mật khẩu quá đơn giản "toidihoclop1", đảo ngược lại, bạn sẽ có một mật khẩu phức tạp hơn rất nhiều "1polcohidiot". Và biến nó thành mật khẩu mạnh "1pOlc0hid&iot**"

Cuối cùng, hãy kiểm tra độ mạnh của mật khẩu bạn đang dùng

6 cach dat mat khau manh kho doan nhung de nho
16 tỉ năm để phá mật khẩu "1pOlc0hid&iot**"

Bằng cách truy cập trang web kiểm tra này: https://howsecureismypassword.net/. Một mật khẩu khá đơn giản như "1polcohidiot" cũng có thể mất tới 4 năm để máy tính có thể phá khóa. Còn nếu thêm quy tắc mật khẩu mạnh như "1pOlc0hid&iot**", con số này sẽ là 16 tỉ năm, gần như an toàn tuyệt đối.

6 cach dat mat khau manh kho doan nhung de nho Đã có Google Maps "chính chủ" cho iOS tại Việt Nam

Vậy là người dùng iPhone iPad ở Việt Nam sẽ không cần chuyển Store sang Mỹ để tải Google Maps nữa.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.