7 điều bạn cần biết để cải thiện tư thế khi bị đau lưng và cổ

Tình trạng tư thế xấu có nghĩa là khi cơ và khớp của bạn không hoạt động nhịp nhàng và điều này có thể gây ra các vấn đề rất nghiêm trọng như: các cơn đau mãn tính, teo cơ, chấn thương khớp, thậm chí gặp các vấn đề về tiêu hóa và hô hấp.

Tư thế tốt quan trọng hơn chúng ta nghĩ. Tình trạng tư thế xấu có nghĩa là khi cơ và khớp của bạn không hoạt động nhịp nhàng và điều này có thể gây ra các vấn đề rất nghiêm trọng như: các cơn đau mãn tính, teo cơ, chấn thương khớp, thậm chí gặp các vấn đề về tiêu hóa và hô hấp. Quan trọng hơn nữa là tư thế xấu khiến bạn trông kém hấp dẫn.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn duy trì tư thế tốt và giữ gìn sức khỏe. Tất cả những lời khuyên này đều có thể dễ dàng thực hiện.

Đi bộ chân đất và mang giày thoải mái

7 dieu ban can biet de cai thien tu the neu bi dau lung va co
Hãy chọn một đôi giày thoải mái để thay thế cho giày cao gót.

Bàn chân của bạn là "nền móng" nâng đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể, do đó sự phát triển chính xác của các cơ và khớp chân chính là chìa khóa để có tư thế tốt. Điều tự nhiên tốt nhất mà mọi người đều có thể làm là đi chân đất, bạn nên thực hiện càng thường xuyên càng tốt. Khi bạn phải mang giày, giày cao gót và giày có đế dày là những thứ cần tránh. Hãy tìm cho mình một đôi giày hoàn hảo với sự hỗ trợ tốt.

Bổ sung canxi vào chế độ ăn uống

7 dieu ban can biet de cai thien tu the neu bi dau lung va co

Canxi là chất cần thiết để cho xương của chúng ta phát triển toàn diện. Khi già đi, xương của chúng ta càng mảnh mai. Có một bộ xương khỏe mạnh sẽ giúp bạn duy trì tư thế tốt và tránh mọi cơn đau có thể gây ra do hoạt động sai tư thế. Vì vậy, ngay từ hôm nay hãy chú ý ăn nhiều thức ăn giàu canxi như: pho mát, các loại hạt, đậu và các sản phẩm từ sữa.

Hấp thu vitamin D

7 dieu ban can biet de cai thien tu the neu bi dau lung va co
Vitamin D là nguồn cần thiết để cơ thể hấp thu canxi.

Vitamin D rất cần thiết cho xương của bạn, nó đảm bảo cơ thể hấp thu canxi tốt. Bạn có thể nhận vitamin D từ thực phẩm và từ ánh sáng mặt trời, nhưng nếu hai nguồn này không đủ, bạn nên dùng thêm thực phẩm chức năng để bổ sung.

Xách đồ

7 dieu ban can biet de cai thien tu the neu bi dau lung va co
Thường xuyên xách các túi đồ mua sắm, cân bằng trọng lượng cả hai tay là một cách giúp bạn tập luyện.

Bạn không cần phải vội vã đến phòng tập thể dục và bắt đầu tập hết sức. Những việc bê vác, xách đồ hàng ngày như ba lô hay túi mua sắm từ siêu thị có thể giúp bạn cải thiện tư thế; với điều kiện hãy cân bằng hai tay. Thường xuyên xách đồ với trọng lượng nặng, nhẹ khác nhau sẽ giúp bạn tránh bị loãng xương khi già đi.

Thay đổi tư thế của bạn

7 dieu ban can biet de cai thien tu the neu bi dau lung va co
Nên đứng dậy vận động nhẹ nhàng sau mỗi khi ngồi một chỗ khoảng 2 tiếng.

Ngồi ở một vị trí trong hàng giờ liền có thể gây ra các cơ co giật, đau lưng và cổ, kết quả là tư thế của bạn xấu đi. Điều quan trọng cần làm là thay đổi tư thế sau khi ngồi một chỗ khoảng 2 tiếng, hãy đứng dậy và đi bộ nhẹ nhàng xung quanh. Nếu bạn quá bận và quên thực hiện điều này thì hãy đặt chế độ báo giờ để nhớ.

Cải thiện tư thế của bạn

7 dieu ban can biet de cai thien tu the neu bi dau lung va co

Có nhiều thiết bị tập thể dục khác nhau mà bạn có thể sử dụng tại phòng tập. Ngoài ra, việc đi bộ trên bề mặt không ổn định chẳng hạn như cát cũng rất hữu ích. Điều này sẽ giúp cân bằng kết nối não, hệ thống thần kinh và cơ bắp để tạo sự phối hợp tốt hơn, đồng thời cải thiện tư thế của bạn.

Tập thể dục

7 dieu ban can biet de cai thien tu the neu bi dau lung va co

Dưới đây là một số bài tập để giúp bạn cải thiện tư thế và thoát khỏi cơn đau.

7 dieu ban can biet de cai thien tu the neu bi dau lung va co

Đứng thẳng, sau đó dồn trọng lượng phần thân trên xuống phần giữa cơ thể. Chân thẳng, bàn chân đặt vững chãi trên nền, cánh tay song song ngang mặt đất.

Thở ra, và từ từ nâng ngực, dùng cơ lưng nhưng không dùng cánh tay. Giữ hông của bạn trên sàn, và thư giãn thả lỏng phần cổ. Sau đó từ từ quay trở lại tư thế ban đầu, lặp lại bài tập này ba lần liên tục.

Bài tập chống đẩy

7 dieu ban can biet de cai thien tu the neu bi dau lung va co

Bắt đầu bằng bàn tay úp xuống nền và đầu gối song song trên sàn. Mở rộng cả hai chân thẳng phía sau bằng vai, giữ ngón chân trên sàn và phần lưng tạo thành một đường thẳng đơn. Giữ nguyên vị trí và tư thế này cho đến khi nào bạn có thể.

7 dieu ban can biet de cai thien tu the neu bi dau lung va co Giảm đau lưng với các bài tập luyện chỉ trong một phút
7 dieu ban can biet de cai thien tu the neu bi dau lung va co Các dấu hiệu cho thấy thận của bạn hoạt động không ổn định
7 dieu ban can biet de cai thien tu the neu bi dau lung va co Chữa khỏi đau lưng mãn tính với 10 phút trị liệu
7 dieu ban can biet de cai thien tu the neu bi dau lung va co Những thói quen xấu gây đau lưng mà bạn không ngờ tới
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.