7 thói quen ăn uống khiến chứng đau nửa đầu nghiêm trọng hơn

Mặc dù nguyên nhân của chứng đau nửa đầu vẫn chưa được xác định rõ nhưng theo các chuyên gia, những cơn đau nửa đầu có thể nặng hơn bởi các loại thuốc bạn sử dụng, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, thiếu ngủ và do cả thói quen ăn uống.
7 thoi quen an uong khien chung dau nua dau nghiem trong hon 9 thói quen ăn uống người tiểu đường cần từ bỏ ngay
7 thoi quen an uong khien chung dau nua dau nghiem trong hon 6 thói quen ăn uống có thể khiến bạn lo âu và phiền muộn

Theo các nghiên cứu, có khoảng 10% số người bị chứng đau nửa đầu tăng nặng thêm bởi những sai lầm trong chế độ ăn uống của họ.

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm khiến chứng đau nửa đầu của bạn nghiêm trọng hơn.

Đồ uống có cồn

7 thoi quen an uong khien chung dau nua dau nghiem trong hon
(Ảnh: © depositphotos.com)

Hầu hết mọi người đều biết rằng rượu vang đỏ có thể gây ra chứng đau nửa đầu, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng các loại đồ uống có cồn khác như bia, rượu vang sủi và một số loại rượu mạnh cũng có thể làm cho bạn đau đầu không kém.

Có hai loại đau đầu gây ra bởi đồ uống có cồn. Loại đầu tiên là đau đầu sau khi uống đồ uống có cồn khoảng vài giờ. Loại thứ hai thường chậm hơn do rượu gây ra.

Caffeine

7 thoi quen an uong khien chung dau nua dau nghiem trong hon
(Ảnh: © depositphotos.com)

Tiêu thụ quá nhiều caffein có thể góp phần gây ra đau đầu. Đó là lý do tại sao bạn nên hạn chế lượng caffeine đến 200-300 milligram (2-3 tách cà phê) mỗi ngày.

Lưu ý rằng caffein cũng có thể được tìm thấy trong các sản phẩm như sô cô la, ca cao, trà, Coca-Cola và thậm chí một số thuốc giảm đau.

Phụ gia thực phẩm

7 thoi quen an uong khien chung dau nua dau nghiem trong hon
(Ảnh: © depositphotos.com)

Các hóa chất bổ sung trong thực phẩm thường không có giá trị dinh dưỡng và chúng có thể mang lại tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, nếu bạn thường bị đau đầu, hãy cố tránh xa các chất phụ gia sau đây:

Mononatri glutamate (MSG - E621): Là một chất làm mềm thịt phổ biến và chất tăng cường hương vị. Chất bảo quản này là một trong những thành phần chính của thực phẩm châu Á, nước tương, thực phẩm chế biến và rau quả đóng hộp. Nó có thể gây ra chứng đau nửa đầu trong vòng 20 phút sau khi bạn ăn nó.

Nitrat và nitrit: Thường được tìm thấy trong các loại thịt chế biến như xúc xích, xúc xích, giăm bông, thịt xông khói, cũng như một số loại thuốc điều trị tim mạch. Khi các chất phụ gia này xâm nhập vào cơ thể, các mạch máu của bạn bắt đầu sưng và có thể gây đau đầu dữ dội.

Aspartame (APM) và sucralose (E955): Là chất tạo ngọt nhân tạo có thể được tìm thấy trong đồ uống giải khát, đồ uống thể thao, các sản phẩm không đường và thậm chí cả trong các loại vitamin của trẻ em. Nếu bạn nhạy cảm với những chất phụ gia này, bạn có thể bị đau nửa đầu sau khi dùng chúng.

Màu thực phẩm màu đỏ và vàng: Thường được tìm thấy trong kẹo, kem, khoai tây chiên, nước sô-đa, bánh quy giòn, mứt, thanh ngũ cốc và nhiều sản phẩm khác. Chúng được làm từ dầu mỏ, thành phần tương tự được sử dụng để sản xuất dầu động cơ, chắc chắn không tốt cho sức khỏe của bạn.

Thực phẩm chứa Gluten

7 thoi quen an uong khien chung dau nua dau nghiem trong hon
(Ảnh: © depositphotos.com)

Gluten là một loại protein, hình thành từ 2 protein là gliadin và glutenin và được tìm thấy trong các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch. Các loại ngũ cốc này cũng như các sản phẩm làm từ chúng, có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở những người không dung nạp gluten.

Đồ lạnh

7 thoi quen an uong khien chung dau nua dau nghiem trong hon
(Ảnh: © depositphotos.com)

Nếu bạn có thói quen ăn kem, uống nước lạnh, sử dụng những đồ uống lạnh ngay sau khi tập luyện thể thao thì bạn có thể sẽ gặp những cơn đau nửa đầu do lạnh gây ra, và thường kéo dài từ vài giây cho đến vài phút.

Trái cây có vị chua như cam, quýt

7 thoi quen an uong khien chung dau nua dau nghiem trong hon
(Ảnh: © depositphotos.com)

Trái cây chua chứa rất nhiều axit có thể ảnh hưởng đến độ pH trong máu của bạn và tăng nguy cơ bị đau nửa đầu. Một số nghiên cứu cho thấy khoảng 11% người bị đau đầu đã có sử dụng các loại quả có vị chua như cam, chanh, quýt.

Bên cạnh đó, những loại trái cây này cũng chứa tyramine và histamine cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Phomai lên men

7 thoi quen an uong khien chung dau nua dau nghiem trong hon

Phomai qua quá trình lên men sẽ sản sinh ra chất Tyramine, chất này sẽ khiến cơn đau nửa đầu của bạn nặng hơn.

Tyramine xuất phát từ axit amin, tyrosine và chúng thường được hình thành trong các loại thực phẩm bị hư hỏng, ngâm, già, hun khói, lên men hoặc ướp.

Phô mai tươi không bao gồm nhiều tyramine và có thể an toàn để ăn ngay cả khi bạn bị đau nửa đầu.

Hãy kiểm tra kỹ các loại phô mai trước khi ăn để chắc chắn rằng chúng không khiến những cơn đau nửa đầu tìm đến bạn.

Làm sao để không bị đau nửa đầu?

Để kiểm soát cơn đau đầu bạn hãy áp dụng những quy tắc đơn giản dưới đây:

Bổ sung nước đầy đủ: Mất nước do đau đầu có thể xảy ra vì tiêu chảy hoặc nôn. Chúng có thể xuất hiện cùng với các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi và nhịp tim nhanh. Đừng quên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể bạn hoạt động bình thường.

Luôn ăn đủ và đúng bữa: Khi bạn đói cũng có thể khiến cơn đau đầu trầm trọng hơn, vì vậy bạn có thể ăn các bữa ăn nhỏ 5-6 lần một ngày.

Uống vitamin và khoáng chất: Lượng axit folic thấp, magiê, sắt, vitamin D, B2, B6 và B12 có thể dẫn đến đau đầu dữ dội. Để duy trì sự cân bằng trong cơ thể, tốt hơn bạn nên uống bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất.

Ăn nhiều trái cây, rau và đậu: Chúng chứa estrogen tự nhiên làm trung hòa các tác động tiêu cực của estrogen mà cơ thể chúng ta tạo ra. Nó đặc biệt hữu ích cho những phụ nữ bị đau nửa đầu trong thời gian dài.

7 thoi quen an uong khien chung dau nua dau nghiem trong hon Thay đổi thói quen ăn uống giúp giảm cân mà vẫn khỏe

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học cho thấy chỉ cần điều chỉnh nhỏ dần dần những thói quen ăn uống hàng ...

7 thoi quen an uong khien chung dau nua dau nghiem trong hon Những thói quen ăn uống khiến bệnh tật ‘phát triển’ mạnh

Nhiều loại bệnh đang có xu hướng gia tăng như ung thư phổi, cao huyết áp, tiểu đường… đáng buồn hơn là những căn bệnh ...

7 thoi quen an uong khien chung dau nua dau nghiem trong hon 9 thói quen ăn uống người tiểu đường cần từ bỏ ngay

Theo Alison Massey, chuyên gia dinh dưỡng, giám đốc giáo dục bệnh đái tháo đường -Trung tâm y tế (Mercy Baltimore - Mỹ), nếu bạn ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.